Trang chủ » Blog » Source code là gì? source code có ý nghĩa như thế nào?

Source code là gì? source code có ý nghĩa như thế nào?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Source code là gì? là khái niệm được nhiều bạn trẻ quan tâm. Đã yêu thích và học ngành công nghệ thông tin cần biết khái niệm về source code. Và đối những bạn muốn trở thành một chuyên gia công nghệ thông tin thì còn cần am hiểu về nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm source code, ý nghĩa của source code là gì và cũng như tìm hiểu các loại source code hiện nay.

Source code là gì?

Source code

Source code hày còn được gọi là mã nguồn, đây là một thành phần cơ bản của một chương trình máy tính và được tạo ra bởi các lập trình viên. Các lập trình viên sau khi nhập một chuỗi các câu lệnh bằng ngôn ngữ lập trình C và Windows Notepad và lưu chuỗi vừa tạo ra ở dạng tệp văn bản thì được gọi là mã nguồn.

Để tạo nên mã nguồn các lập trình viên sẽ sử dụng trình soạn thảo văn bản hoặc công cụ lập trình trực quan để tạo mã nguồn. Ngoài ra hiện tại cũng có những môi trường phát triển tích hợp IDE hoặc bộ phát triển phần mềm SDK mà các lập trình viên có thể sử dụng để tạo nên Source code.

Source code có những loại nào?

Source code là gì

Source code hiện tại bao gồm 6 loại chính như sau:
– Interpreted source code (Mã nguồn được thông dịch)
– Compiled source code (Mã nguồn biên dịch)
– Software feature source code (Mã nguồn gồm các tính năng phần mềm)
– Software program source code (Mã nguồn bao gồm các chương trình phần mềm)
– Computer (or operating system) source code (Mã nguồn máy tính hoặc hệ điều hành)

Interpreted source code – Mã nguồn được thông dịch

Mà nguồn được thông dịch hay còn gọi là mã nguồn không được máy tính dịch trực tiếp. Trong các ngôn ngữ đã thông dịch, máy tính sẽ dịch trực tiếp chương trình. Trong ngôn ngữ thông dịch, mã nguồn không được máy tính dịch trực tiếp. Thay vào đó là một chương trình khác gọi là trình thông dich hay trình đọc và thực thi mã.

Trình thông dịch chạy qua những dòng mã chương trình và thực hiện từng lệnh một. Những ngôn ngữ thông dịch thường chậm hơn so với các mã nguồn biên dịch.

– Ưu điểm của các mã nguồn thông dịch là linh hoạt, thường cung cấp những chức năng như nhập liệu tự động và cũng có kích thước nhỏ hơn.

– Nhược điểm là tốc độ thực thi chậm hơn so với mã nguồn biên dịch

Những ngôn ngữ thông dịch hiện nay là: PHP, Ruby, Python và JavaScript.

Compiled source code – Mã nguồn biên dịch

Mã nguồn được thông dịch sẽ được chuyển đổi trực tiếp sang mã mãy mà bộ xử lý máy tính có thể thực thi. Vì thế chúng được thự thi nhanh và hiểu quả hơn so với những mã nguồn chưa được thông dịch. Mã nguồn này cung cấp cho các nhà phát triển website quản lý và kiểm soát được nhiều hơn những điều liên quan đến bộ nhớ, phần cứng CPU.

– Ưu điểm: Điểm mạnh của các mã nguồn biên dịch là các chương trình được biên dịch thành mã máy góc thế nên có xu hướng nhanh hơn so với những mã nguồn thông dich. Nguyên nhân là do quá trình dịch mã tại thời điểm làm tăng thêm bộ nhớ và có xu hướng chậm hơn.

– Nhược điểm: Cần nhiều thời gian để hoàn thành bộ bước biên dịch trước khi đưa vào thử nghiệm. Và phụ thuộc vào nền tảng mà mã nhị phân tạo ra.

Những mã nguồn biên dịch điển hình hiện nay là: C, C ++, Erlang, Haskell, Rust và Go.

Software feature source code – Mã nguồn phần mềm

Mã nguồn phần mềm là những câu lệnh được các lập trình viên viết ra bằng trình soạn thảo văn bản hoặc sử dụng những công cụ trực quan như IDE, rồi sau đó được lưu vào một tệp.

Operating system source code – Mã nguồn hệ điều hành

Mã nguồn hệ điều hành là một phiên bản của máy tính và được viết bằng bất cứ ngôn ngữ máy tính nào. Hệ điều hành thực hiện những chức năng bên trong của máy tính như dịch mã nguồn mở sang mã đối tượng.

Những ứng dụng chính của source code

khái niệm Source code là gì

Sau khi hiểu được khái niệm và các loại mã nguồn thì bạn cũng sẽ cần biết ứng dụng và cách sử dụng chính của mã nguồn là gì.

Nâng cao chức năng chương trình

Việc sử dụng mã nguồn quan trọng nhất hiện nay đấy chính là nâng cao chức năng của chương trình máy tính. Một ứng dụng hay một trang web cần có những chức năng thêm hoặc cải tiến, thì các lập trình viên sẽ sử dụng source code để nâng cao những chức năng này lên để phù hợp nhất.

Tạo ra các nền tảng cho các website

Các lập trình viên và các nhà phát triển website sẽ sử dụng những mã nguồn mở để phát triển những trang web mới. Mã nguồn có thể xem là nền tảng của các website, bởi bó cung cấp các hướng dẫn để giúp cho các trang web có thể hoạt động suôn sẻ, đúng tính năng và thân thiện với người dùng cuối.

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

1 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM