Trang chủ » Blog » API là gì? TOP 7 API miễn phí dành cho dân developer

API là gì? TOP 7 API miễn phí dành cho dân developer

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

API và web API là những kiến thức quan trọng để bạn có thể ứng dụng hiệu quả trong ngành lập trình. Để hiểu rõ hơn về API là gì, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết!

1. API là gì?

API được viết tắt từ Application Programming Interface, dùng để chỉ phương thức trung gian kết nối các ứng dụng và thư viện khác nhau. API cho phép trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng thông qua khả năng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng. Nhờ có API giúp việc trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng trở nên hiệu quả hơn.

Bạn có thể hiểu về API qua ví dụ: Bản đồ thế giới được hệ thống phần mềm định vị và chứa dữ liệu của cơ quan có thẩm quyền ghi lại. Và ứng dụng maps trên điện thoại đã dùng API để giao tiếp với hệ thống này và cập nhật dữ liệu bản đồ mới nhất trên điện thoại. 

2. Những điểm nổi bật của API

API có nhiều điểm nổi bật, tiêu biểu là:

  • API dùng được với mọi client hỗ trợ khác nhau nhờ sử dụng mã nguồn mở, một số client có thể kể đến như: XML, JSON.
  • API được ví như một framework mới nhất, giúp xây dựng HTTP service hiệu quả và đơn giản. 
  • API có thể đáp ứng đầy đủ các thành phần HTTP như: URL, request/response headers, versioning, caching, content forma… Người dùng cũng có thể dùng các host nằm trên IIS hoặc trong phần ứng dụng.
  • API là kiểu kiến trúc được dùng để hỗ trợ tốt nhất cho các thiết bị có băng thông giới hạn như: tablet, smartphone,…

=>>> Xem thêm bài viết: Ajax là gì? Ajax hoạt động như thế nào? Ưu và nhược điểm?

API có nhiều đặc điểm nổi bật

API có nhiều đặc điểm nổi bật

3. 3 ứng dụng ấn tượng của API

Web API

Web API là một trong những ứng dụng phổ biến của hệ thống API được thiết kế và sử dụng cho nhiều website trên toàn cầu. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều API ở các website như: thông tin thời tiết, địa chỉ trong Google Map, liên kết đăng nhập tài khoản mạng xã hội,…

Web API hỗ trợ hiệu quả MCV như:  ioc container, model binder, unit test, injection,action result, controller, filter, routing. Ngoài ra, chúng cũng hỗ trợ RESTful đầy đủ các phương thức như: POST, GET, DELETE, PUT.

API cho hệ điều hành

Các hệ điều hành như Windows, Linux có rất nhiều API như: các giao thức kết nối, đặc tả hàm,… Nhờ API giúp nhà phát triển phần mềm dễ dàng tạo ra các ứng dụng có khả năng hỗ trợ tương tác với hệ điều hành. 

API của framework hoặc thư viện

API của framework hoặc thư viện có điểm nổi bật là mô tả đồng thời quy định sẵn các hành động được lập trình do thư viện cung cấp. Bạn có thể triển khai API theo nhiều cách như ngôn ngữ C, ngôn ngữ PHP giao tiếp chương trình,…

4. 7 API miễn phí dành cho dân developer

Nếu bạn đang tìm kiếm các API miễn phí và hữu ích dành cho lập trình viên, hãy tham khảo ngay 7 API sau:

Petfinder

Petfinder là API thú vị giúp cung cấp các dữ liệu về nhận nuôi thú cưng đồng thời yêu cầu xác thực bằng OAuth để truy cập dữ liệu.  Petfinder hỗ trợ CORS nên các bạn lập trình viên có thể sử dụng luôn từ phần FrontEnd.

Petfinder là API thú vị

Petfinder là API thú vị

Dog API

Dog API là một API hoàn toàn miễn phí giúp hỗ trợ cung cấp các endpoints cho các dữ liệu văn bản và hình ảnh về chó. Dog API hỗ trợ CORS do đó lập trình viên có thể dùng trực tiếp từ các ứng dụng FrontEnd của mình.

REST Countries

REST Countries là nguồn tài nguyên API hữu ích để các lập trình viên tạo các dự án mới. API này giúp lưu trữ tài liệu của nhiều lĩnh vực khác nhau như: ngôn ngữ trên thế giới, tiền tệ các quốc gia, thủ đô từng nước,…

Open weather API

Open weather API là một API hữu ích với lập trình viên cung cấp các dữ liệu liên quan đến thời tiết. API này giúp hỗ trợ bạn làm một dự án hoàn chỉnh về dự báo thời tiets như: tra cứu nhiệt độ, thông tin nắng mưa, dự báo theo vùng,…

Dark Sky API

Đây cũng là một API thời tiết thú vị và hữu ích với lập trình viên. Với tài khoản miễn phí, lập trình viên có 1000 lượt call mỗi ngày, rất thích hợp để người dùng áp dụng vào dự án học tập và thực hành của mình.

JSONPlaceholder

API này hữu ích với lập trình viên qua các yêu cầu GET, POST, PUT và DELETE có hỗ trợ CORS. Các endpoints của JSONPlaceholder được cung cấp với dữ liệu được tải sẵn mà lập trình viên có thể dùng để hiển thị và cập nhật.

JSONPlaceholder là một API rất hữu ích với lập trình viên

JSONPlaceholder là một API rất hữu ích với lập trình viên

Football API

Với các lập trình viên có nhu cầu muốn làm một ứng dụng nhỏ về bóng đá thì API Football này sẽ rất hữu ích. Thông qua Football API, lập trình viên có thể đăng ký tài khoản miễn phí với những truy cập cho phép đủ để lập trình viên ứng dụng nó, thực hành trong ngôn ngữ lập trình phù hợp.

Trên đây là những thông tin API là gì và lập trình viên nên biết về các API lập trình miễn phí. Để có thêm các kiến thức liên quan đến lập trình, mời bạn truy cập codegym.vn với nhiều bài viết hữu ích. 

Hy vọng những thông tin trên giúp các bạn đang tìm hiểu về lập trình viên tiết kiệm thời gian để giải quyết vấn đề hơn. Nếu muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì CodeGym là lựa chọn số 1 giúp bạn tiết kiệm thời gian và tự tin hơn.

Hiện tại, CodeGym liên tục tuyển dụng các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu, khoá học từ xa, khóa học miễn phí,… với cam kết 100% có việc làm sau khi tham gia. Mời bạn gọi ngay tới hotline 0989 534 458 để được tư vấn chi tiết nhất

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 2 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM