Trang chủ » Blog » Alpha Testing và Beta Testing là gì?

Alpha Testing và Beta Testing là gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Alpha Testing và Beta Testing là gì? Khái niệm của hai ngoài kiểm thử này là gì? Chúng có đóng vai trò gì trong kiểm thử phần mềm. Tìm hiểu về loại loại kiểm thử này trong bài viết dưới đây:

Alpha Testing và Beta Testing là gì?

Alpha Testing và Beta Testing

Alpha Testing và Beta Testing là hai loại kiểm thử giúp phát hiện ra lỗi trong các sản phẩm. Các loại thử nghiệm này là công cụ kiểm thử phần mềm giúp các sản phẩm ứng dụng và phần mềm trước khi tung ra thị trường kiểm soát được các lỗi. Hiện nay có rất nhiều đơn vị sử dụng các kỹ thuật phần mềm này như Apple, Samsung….

Alpha testing là gì?

Alpha testing là gì?

Kiểm thử Alpha là phương pháp kiểm thử từ đầu đến đến cuối của một phần mềm hay một ứng dụng. Để đảm bảo khả năng chính xác, kiểm soát và phát hiện toàn bộ các lỗi của một phần mềm. Quá trình kiểm thử alpha này thường là các nhân viên của công ty kiểm thử làm việc với nhau mà không hề liên quan đến bên nhà phát triển phần mềm.

Phương pháp Alpha testing này giúp đảm bảo phần mềm, hoặc ứng dụng hoạt động và thực hiện suôn sẻ. Và thử nghiệm Alpha cũng đánh giá được chức năng và hiệu suất của phần mềm khi đến tay người dùng.

Alpha testing sử dụng mấy loại kiểm thử

Alpha testing sẽ sử dụng hai phương pháp kiểm thử chính là kiểm thử hộp đen và kiểm thử hộp trắng. Trong kiểm thử hộp trắng người kiểm thử phần mềm sẽ có cái nhìn sâu hơn về các chức năng của phần mềm hoặc ứng dụng.

Và trong quá trình kiểm thử hộp trắng sẽ phát hiện ra được những lỗi sai trong khâu lập trình viên phát triển từng ứng dụng nhỏ bên trong phần mềm.

Còn kiểm thử hộp đen trong Alpha testing chỉ đóng vai trò là cung cấp đầu vào và nhận kết quả trả về xem có đúng như mong đợi ban đầu hay không?

Kiểm thử Alpha thường được thử nghiệm trước khi sản phẩm ứng dụng hoặc phần mềm được phát hành. Và kiểm tra xem liệu các lỗi có thể khắc phục được trong quá trình thử nghiệm phía sau hay không. Vì thế Alpha testing sẽ giúp giải quyết được các lỗi sớm nhất.

Ai là người thử nghiệm Alpha testing

Alpha testing được thực hiện bởi hai bên là người kiểm thử cũng như người phát triển phần mềm. Bộ phần kiểm thử sẽ lên các trường hợp thử nghiệm bởi các nhân viên thử nghiệm khác nhau. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sự liên kết để bao phủ được quá trình thử nghiệm sản phẩm.

Người kiểm thử cần phải ghi ra các lỗi và các vấn đề trong các trường hợp kiểm thử và liên hệ với bên nhà phát triển phần mềm.

Cách để Alpha testing

Để kiểm thử Alpha người kiểm thử cũng cần lưu ý một số những cách sau:

– Ghi lại mọi vấn đề: Khi các trường hợp kiểm thử được viết ra và bắt đầu kiểm thử. Thì trong quá trình các lỗi được phát hiện ra thì người kiểm thử bắt buộc phải ghi lại các lỗi. Điều này giúp giải quyết các lỗi một cách dứt điểm mà không phát sinh ra nhiều vòng lặp kiểm thử.
– Hoàn thiện thử nghiệm Alpha trước khi sang Beta
– Xem lại tài liệu, các yêu cầu của khách hàng cũng như các thông số của phần mềm trước khi thử nghiệm Alpha.
– Kiểm tra lại toàn bộ các kỹ thuật và trải nghiệm của người dùng.

Beta testing là gì?

Beta testing là gì?

Beta testing hay còn được gọi là kiểm thử chấp nhận của người dùng. Trong đó bên nhà phát triển phần mềm sẽ đưa ra phần mềm hoặc ứng dụng gần như đã hoàn thiện cho bên nhóm kiểm thử phần mềm. Thử nghiệm beta có chức năng đánh giá được hiệu suất của sản phẩm.

Quy trình thử nghiệm beta

Quy trình thử nghiệm beta phải phù hợp với mục tiêu kiểm thử ban đầu, có nghĩa là vẫn liên quan đến beta. Quy trình thử nghiệm beta sẽ cần tuân thủ:

– Sản phẩm phải ở trạng thái với các tính năng đã được hoàn chỉnh. Các tính năng ban đầu khi lên kế hoạch lập trình sản phẩm phải hoàn chỉnh.
– Người thử nghiệm đóng vai trò khách hàng dùng thử sản phẩm phải cảm thấy sản phẩm đã ổn định.
– Những người tham gia thử nghiệm phải hoàn thành các tính huống va trường hợp thử nghiệm.

Beta testing sử dụng loại kiểm thử nào?

Thử nghiệm Beta thường sử dụng kiểm thử hộp đen. Có nghĩa là người tham gia các trường hợp kiểm thử ở giai đoạn cuối. Vì thế các tính huống tương tác giữa người kiểm thử phải có giá trị mới đánh giá được tổng quan.

Vai trò của beta testing

Thử nghiệm beta đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm. Và trong vòng đời kiểm thử phần mềm thì cần phải có beta testing.

Quy trình thử nghiệm beta

mặc dù kiểm thử beta là giai đoạn sau cùng của kiểm thử phần mềm, tuy nhiên quy trình kiểm thử beta vẫn cần có quy trình như sau:

– Thử nghiệm beta phải sau thử nghiệm alpha
– Beta testing thử nghiệm bên ngoài sản phẩm
– Thử nghiệm beta sẽ đảm bảo cho phần mềm hoặc ứng dụng ra thị trường đã hoàn chỉnh và không có lỗi

Mỗi một phương pháp kiểm thử hay mỗi một giai đoạn kiểm thử đều đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu. Alpha Testing và Beta Testing là hai loại kiểm thử có liên quan đến nhau và không thể thiếu trong quy trình kiểm thử.

Để tìm hiểu về về các khái niệm tester là gì? Quy trình kiểm thử? hay để trở thành một tester trong tương lai. Các bạn hãy liên hệ ngày đến Hotline:0978 889 155 để được tư vấn miễn phí

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

 

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM