Trang chủ » Blog » Tự học lập trình viên cần gì? 5 kỹ năng bắt buộc phải có

Tự học lập trình viên cần gì? 5 kỹ năng bắt buộc phải có

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:58 | Blog

Có khá nhiều thông tin, tài liệu dạy học lập trình trên internet để bạn có thể học theo và trở thành lập trình viên. Tuy nhiên, tự học lập trình không dễ dàng như vậy, bạn cần “hội tụ” nhiều kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết. Nếu đang trên con đường nghiên cứu học lập trình viên cần gì, tham khảo ngay bài viết sau cùng CodeGym nhé!

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là người dùng các ngôn ngữ lập trình để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa và phát triển phần mềm, ứng dụng hay website cho điện thoại, máy tính. 

Mỗi lập trình viên có thể sử dụng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra các ứng dụng và phần mềm. Họ có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm để có kết quả sản phẩm hoàn thiện. 

Có nhiều con đường để trở thành lập trình viên, bạn có thể học từ chương trình đào tạo cao đẳng, đại học, học tại các trung tâm dạy lập trình hoặc tự học. Dù theo con đường nào thì kết quả cuối cùng cũng là bạn có thể tự lập trình hoàn chỉnh được các đoạn code đáp ứng cho yêu cầu công việc. 

Lập trình viên là kỹ sư phần mềm

Lập trình viên là kỹ sư phần mềm

Tự học lập trình viên có khó không?

Học lập trình có thể khó và gian nan đặc biệt là đối với những người tự học. Bạn sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu, ghi nhớ gì trước “núi” kiến thức lập trình khổng lồ. Điều này khiến bạn dễ quá tải, phân tâm và khó khăn khi tự học. 

Và không chỉ riêng bạn cũng như riêng ngành lập trình mà việc tự học vốn dĩ không hề đơn giản với bất kỳ ngành nghề nào. Nó đòi hỏi bạn cần có một sự nỗ lực không ngừng, ý chí quyết tâm và cầu tiến mới có thể thành công. Do đó, có thể khẳng định tự học lập trình không dễ. 

Gian nan là thế nhưng bạn có thể thành công nếu đủ đam mê và tinh thần sắt đá. Hãy ghi nhớ, học lập trình là con đường dài vì vậy để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp đòi hỏi rất nhiều yếu tố cũng như có nhiều con đường hỗ trợ. Bạn hãy lựa chọn con đường phù hợp nhất, nếu cảm thấy tự học khó khăn, hãy nhờ sự giúp đỡ của những người đi trước để “giảm tải” và tăng khả năng thành công. 

===> Xem thêm bài viết: Học lập trình cơ bản cần những gì? Khoá học lập trình viên

Tự học lập trình không khó

Tự học lập trình không khó

5 kỹ năng lập trình viên cần phải có

Cho dù bạn là một lập trình viên mới vào nghề hay một người làm lâu năm trong lĩnh vực lập trình thì việc không ngừng học hỏi, cải thiện và bổ sung các kỹ năng là rất cần thiết. Dưới đây là một số kỹ năng trả lời cho câu hỏi học lập trình viên cần gì, để bạn có thể trở thành một lập trình viên giỏi: 

Kiến thức về công nghệ, lập trình

Kiến thức về công nghệ, lập trình được xem là nền tảng quan trọng, kỹ năng “cứng” mà bất kỳ lập trình viên nào cũng cần có. Các kiến thức nền tảng lập trình này giúp bạn có được những hiểu biết để viết ra những dòng code đúng chuẩn, phục vụ tốt cho công việc. Thuật ngữ lập trình, chuyên môn về kỹ thuật là những gì bạn cần biết trước khi bắt tay vào thực hiện.

Kiến thức về ngôn ngữ lập trình

Hầu hết các lập trình viên thường quyết định một lĩnh vực chuyên môn và sau đó học ngôn ngữ lập trình thích hợp nhất cho lĩnh vực đó. Do đó, bạn cần xác định muốn theo chuyên sâu lĩnh vực lập trình nào để bổ sung kiến thức ngôn ngữ phù hợp. 

Thông thường, mã lập trình có thể được viết bằng các ngôn ngữ phổ biến như SQL, Java, C ++, Python… Các lập trình viên không nhất thiết phải biết mọi ngôn ngữ lập trình hiện đang có, nhưng sẽ có lợi nếu bạn thành thạo ít nhất hai ngôn ngữ để tăng cơ hội việc làm và kỹ năng của bạn. 

Kiến thức về ngôn ngữ lập trình

Kiến thức về ngôn ngữ lập trình

Kiến thức về tư duy toán học, logic

Bên cạnh những đoạn mã code, lập trình cũng bao hàm nhiều thuật toán và con số phức tạp. Do đó, bạn cần có tư duy toán học và logic để áp dụng và công việc lập trình, giúp viết phần mềm nhanh và tối ưu nhất.

Khi có tư duy toán học và logic tốt, lập trình viên sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề của khách hàng theo tư duy rõ ràng, mạch lạc. Đây cũng là kỹ năng giúp lập trình viên thích ứng nhanh với sự thay đổi không ngừng của công nghệ.

Kiến thức về ngoại ngữ

Khi có các kiến thức về ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh sẽ giúp các lập trình viên dễ dàng hơn trong nghiên cứu tài liệu, đọc mã code và tra cứu thông tin trên Google. Thêm vào đó, kiến thức về ngoại ngữ giúp lập trình viên dễ dàng ứng tuyển vào các công ty nước ngoài với mức lương cao. 

Kiến thức về kỹ năng mềm

Bên cạnh các kỹ năng “cứng” liên quan đến lập trình thì một lập trình viên cũng cần bổ sung thêm các kỹ năng mềm để tự tin hơn khi làm việc. Tiêu biểu là các kỹ năng:

  • Kỹ năng giao tiếp: Không chỉ làm việc một mình, nhiều tình huống đòi hỏi lập trình viên phải giao tiếp nhóm đặc biệt khi thực hiện dự án lớn và phức tạp. Do đó, kỹ năng giao tiếp là quan trọng để lập trình viên kết nối, chia sẻ ý tưởng chi tiết. 
  • Kỹ năng thuyết trình, trình bày vấn đề: Lập trình viên cũng có thể cần tham gia các cuộc họp với khách hàng, đối tác để giải thích về hệ thống hoạt động mà mình viết ra. Do đó, không chỉ làm ra sản phẩm mà bạn cũng cần thuyết trình rõ ràng để người nghe hiểu và đánh giá cao sản phẩm đó. 

Có thể thấy, câu trả lời cho vấn đề học lập trình viên cần gì là rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Do đó, trở thành lập trình viên là con đường không dễ và việc tự học lại càng “muôn vàn khó khăn”. Chính vì vậy, lựa chọn khóa học lập trình viên tại CodeGym sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này, bởi:

  • CodeGym đào tạo mô hình Coding Bootcamp thực chiến, giúp người học vừa học vừa thực hành phù hợp với nhu cầu thị trường.
  • Thời gian đào tạo ngắn chỉ 5-6 tháng.
  • Tiết kiệm chi phí nhờ thời gian ngắn.
  • CodeGym cam kết hoàn 100% học phí nếu học viên không xin được việc sau khóa học. 

Mời bạn liên hệ CodeGym để được tư vấn chi tiết!

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM