Trang chủ » Blog » Học lập trình phần mềm online nên bắt đầu với ngôn ngữ nào?

Học lập trình phần mềm online nên bắt đầu với ngôn ngữ nào?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

Học lập trình phần mềm online nên bắt đầu từ ngôn ngữ nào? Với quá nhiều ngôn ngữ lập trình như hiện nay thì đâu là ngôn ngữ tốt cho người mới bắt đầu? Hãy cùng CodeGym đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé.

Các ngôn ngữ được sử dụng nhiều hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ngôn ngữ lập trình thịnh hành ở từng lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến một số loại ngôn ngữ nổi bật như Java, C# được sử dụng trong hệ thống tài chính và doanh nghiệp, còn về các loại ngôn ngữ linh hoạt, viết ít code như PHP, Ruby, JavaScript hay Objective-C thì phù hợp với những lĩnh vực như thiết kế phần mềm, thiết kế web hay những lĩnh vực giải trí đa phương tiện khác.

Học lập trình phần mềm online

Hướng dẫn cách lựa chọn ngôn ngữ phù hợp để học lập trình phần mềm online

Về mảng lập trình WEB

Nếu bạn muốn làm về mảng lập trình web thì PHP là thứ mà mọi người nên chọn khi muốn làm việc nhiều với CMS. Ngoài ra, có thể chọn Java nếu muốn làm trên hệ thống lớn, phức tạp, Java có thể được xem là loại ngôn ngữ tiêu chuẩn của mọi lập trình viên.

Về C# thì đây là ngôn ngữ mà chúng ta nên chọn nếu muốn làm việc với hệ sinh thái Microsoft và nếu bạn muốn học một ngôn ngữ mà có thể làm được nhiều việc như ứng dụng đa nền tảng, web, app,…thì Javascript là ngôn ngữ mà bạn nên lựa chọn.

>> Tham khảo khóa học nhập môn lập trình với JavaScript TẠI ĐÂY

Mảng lập trình Ứng dụng di động

Đối với mảng lập trình ứng dụng di động có một số loại ngôn ngữ sau mà chúng ta cần lưu ý tới:

  • Swift hay Objective-C là ngôn ngữ cần lựa chọn nếu muốn làm ứng dụng cho iOS
  • Javascript và có thể lên ReactNative để có thể làm được cho cả hai loại ứng dụng là iOS và Android
  • Java, Kotlin là loại ngôn ngữ chúng ta học để làm cho ứng dụng Android
  • Và cuối cùng là C, C++ hay C# nên tham khảo khi mình thích mảng lập trình ứng dụng di động nói chung

Phân tích dữ liệu

Có ba loại ngôn ngữ mà bạn cần lưu tâm đến nếu muốn làm về mảng phân tích dữ liệu đó là R, Java và Python. R là ngôn ngữ lập trình mạnh ở mảng phân tích dữ liệu, Python lại là ngôn ngữ lập trình khá mạnh đối với mảng phân tích dữ liệu, đặc biệt là dễ học hơn R. Cuối cùng là Java – Một loại ngôn ngữ đa năng có thể sử dụng ở nhiều mảng và được các lập trình viên cực kỳ yêu thích.

>> Tham khảo chi tiết: Khóa học Python căn bản

Học lập trình phần mềm online

Ở mảng trí tuệ nhân tạo AI

Ở mảng Trí tuệ Nhân tạo (AI) thì Python chính là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Tiếp theo đó thì các bạn nên thử qua ngôn ngữ đa năng Java và cuối cùng là Lisp, C++ được nhiều chuyên gia hàng đầu khuyên sử dụng khi lập trình AI.

Về mảng Robotic

Mảng Robotic chúng ta có thể tham khảo và sử dụng các loại ngôn ngữ C, C++ là hai lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ngôn ngữ Java cũng là một sự lựa chọn ở lĩnh vực này.

Lĩnh vực IOT (Internet of Things)

Ở IOT thì ngôn ngữ C là sự lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyên những lập trình viên mới nên dùng ngôn ngữ Python vì sự linh hoạt, khả năng ứng dụng nhiều và đặc biệt dễ học. Hơn nữa, mọi người có thể tham khảo và sử dụng Swift, Javascript hoặc PHP để phát triển trong lĩnh vực IOT.

Học lập trình phần mềm online

Đối với lĩnh vực Game

Các ngôn ngữ C, C++ và C# được lựa chọn nhiều khi lập trình game. Nếu muốn tạo những game đơn giản thì có thể lựa chọn ngôn ngữ C, game bom tấn là C++ và làm việc với Game Engine Unity là ngôn ngữ C#. Ngoài ra, mọi người cũng có thể lựa chọn Java và Python trong lĩnh vực này.

Kết luận

Bài viết trên đây chúng tôi đã chỉ ra một số ngôn ngữ mà bạn có thể học tương ứng với từng lĩnh vực trong lập trình. Chúc mọi người sẽ định hướng được con đường của mình trong nghề lập trình viên này và lựa chọn được loại ngôn ngữ phù hợp với nhu cầu của mình nhé.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM