Trang chủ » Blog » Học code cho người mới bắt đầu từ A-Z

Học code cho người mới bắt đầu từ A-Z

bởi CodeGym | 07/03/2024 17:09 | Blog

Làm sao để có thể viết code chuẩn và thành thạo đối với người mới tiếp cận với lĩnh vực lập trình? Các bước học code cho người mới bắt đầu như thế nào? Hãy cùng CodeGym theo dõi bài viết sau, hy vọng đây có thể là những gợi ý hữu ích cho bạn!

Xem thêm: GÓI THÀNH VIÊN – HỌC LẬP TRÌNH KHÔNG GIỚI HẠN CHỈ 13K/NGÀY

Học code cho người mới bắt đầu: Code là gì?

Để bắt đầu học code thì chúng ta cần phải biết định nghĩa coding là gì. Code hay còn gọi mã nguồn là một thuật ngữ dùng để mô tả những câu lệnh được viết bằng giao thức của một ngôn ngữ cụ thể. Một số ngôn ngữ phổ biến hiện nay:

  • Java: đây là loại ngôn ngữ máy tính bậc cao, được sử dụng rất rộng rãi, có thể lập trình app mobile lẫn web
  • C và C++: là loại ngôn ngữ nền tảng của việc lập trình
  • Python: là dạng ngôn ngữ lập trình bậc cao, có cú pháp gần giống tiếng anh nên rất dễ làm quen, được dùng nhiều tại thị trường hiện nay.
  • PHP: Đây là ngôn ngữ lập trình web dạng kịch bản, còn được hiểu là ngôn ngữ được thực thi trực tiếp trên máy mà không cần chuyển qua một loại định dạng khác.

Code giúp chúng ta có thể tạo được phần mềm máy tính, ứng dụng và trang web. Ngày nay được dùng ngày một nhiều, đem lại những sản phẩm gần gũi với cuộc sống của chúng ta hiện nay như: phần mềm điện thoại, tivi, phần mềm hỗ trợ quản lý, hệ thống điều hành nhà máy, xưởng,…

học code cho người mới bắt đầu

Học code cho người mới bắt đầu: Tại sao nên học code?

Khi càng ngày càng nhiều ngành công nghiệp kết hợp kỹ thuật số vào hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà nếu chúng ta hiểu biết cơ bản về lập trình máy tính sẽ có cơ hội rất lớn.

Một số ứng dụng đặc biệt mà mọi người có thể tìm hiểu và thấy rõ lợi ích của nó như:

  • Phân tích dữ liệu
  • Thiết kế: thường sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tạo trang web như thiết kế đồ họa, thiết kế web và thiết kế UX/UI
  • Công nghệ thông tin
  • Khoa học và kỹ thuật

Các bước học code cho người mới bắt đầu

Chúng ta cần phải lên kế hoạch cụ thể để nhanh chóng đạt được thành công. Viết code là cách luyện tay nghề, mọi thành công cần phải được luyện tập từ việc đơn giản đến phức tạp. Dưới đây là các bước học code cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất mà chúng tôi gợi ý cho bạn.

Học code cho người mới bắt đầu: Xác định lý do muốn học viết code

Cần phải đặt ra cho mình mục tiêu riêng để phát triển theo mong muốn một cách tốt nhất. Việc đặt được mục tiêu của mình ban đầu cực kỳ quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình và thời gian để theo đuổi việc học viết code này.

Điều quan trọng nhất hiện giờ là xác định được thời gian của mình, cũng như khả năng mà mọi người có thể dành cho viết code vì đây là ngành nghề đòi hỏi cường độ tập trung cực kỳ cao.

Học code cho người mới bắt đầu: Chọn ngôn ngữ phù hợp

Những loại lập trình khác nhau sẽ đòi hỏi một ngôn ngữ khác nhau. Đây là bước lựa chọn loại ngôn ngữ cụ thể để học, tuy nhiên, bất kỳ loại ngôn ngữ nào cũng sẽ có phần nguyên tắc cơ bản về mã hóa quan trọng như cấu trúc, câu lệnh và logic lập trình.

Chúng ta có thể lựa chọn được nhiều ngôn ngữ máy tính. Nhưng lời khuyên chính xác là bạn nên học thành thạo một loại ngôn ngữ trước. Từ đó, mọi người sẽ tích lũy được nhiều về cách viết code cũng như kinh nghiệm quý giá thông qua ngôn ngữ này trước khi học thêm những ngôn ngữ khác. Điều này sẽ giúp cho mọi người học ngôn ngữ khác thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Mọi người cũng nên thử nghiệm và tiến hành nghiên cứu của riêng mình để lựa chọn loại ngôn ngữ phù hợp nhất.

Bạn có thể tham khảo về học lập trình, code cho người mới bắt đầu từ CodeGym để xác định con đường nghề nghiệp cho bản thân sớm nhất nhé!

học code cho người mới bắt đầu

Chọn nguồn học uy tín

Có nhiều phương pháp và tài liệu dành cho người muốn học viết code lập trình:

  • Lựa chọn học ở trong các trường dạy nghề, trường đại học đào tạo khoa học máy tính.
  • Mượn sách lập trình, xem các video học viết code trực tuyến và những nguồn tài nguyên miễn phí khác trên những trang web dạy lập trình.
  • Có thể đăng ký vào một chương trình học online hoặc offline ở các trung tâm đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp

> Tham khảo tài nguyên học tập CodeGym TẠI ĐÂY!

> Khóa học online tại CodeGym TẠI ĐÂY!

Tải trình chỉnh sửa code

Với mức độ cơ bản nhất thì các ngôn ngữ lập trình là văn bản thuần túy, có thể viết được bằng hầu hết các phần mềm chỉnh sửa code đơn giản. Một số trình chỉnh sửa code phổ biến như: Notepad ++, TextWrangler và JEdit,…Chương trình tốt cho bạn phụ thuộc vào một số yếu tố như ngân sách, ngôn ngữ đang sử dụng cũng như khoảng thời gian mà chúng ta dự định sẽ dùng.

Một số phần mềm chỉnh sửa code miễn phí: Notepad ++, Aptana Studio (Windows, Linux, Mac OS X), SlickEdit (Windows, Linux, Mac OS X), jEdit (Windows, Linux, Mac OS X), Visual Studio Code (Windows, Linux, Mac OS X), SCREEN (Linux), EditPlus (Windows).

Thực hành viết code

Lý thuyết cần phải đi đôi với thực hành thì chúng ta mới có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Khi chúng ta đã có một số kỹ năng bằng cách tham gia lớp học hay xem hướng dẫn trực tuyến. Bạn sẽ cần đưa kiến ​​thức của mình vào thực tế. Một trong những cách tốt nhất để học viết code là thực hiện từ cái đơn giản nhất. Bạn có thể chọn thiết kế một trang web theo ngôn ngữ HTML, tạo một hàm cơ sở dữ liệu bằng PHP hoặc viết code đơn giản cho một chương trình bằng bất kỳ ngôn ngữ cơ bản nào.

Hack code của người khác

Hack code trong định nghĩa này chính là chúng ta sẽ tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi thêm từ những đoạn code khác đã được viết sẵn. Cụ thể là chúng ta sẽ tìm mã code của người khác để đọc và nghiên cứu kĩ về nó để rút ra kinh nghiệm dành cho bản thân mình.

Sau khi thực hành code, bạn cũng có thể chia sẻ lên các forum, diễn đàn để mọi người góp ý, chia sẻ, từ đó có thể nâng cao được năng lực của bản thân mình. Đó cũng chính là một trong những cách viết code lập trình và học tập hiệu quả.

Bạn đang gặp khó khăn trong quá trình tự học, tìm kiếm tài liệu hoặc không đủ tài chính để đăng ký các khoá học? Hãy tham khảo ngay GÓI THÀNH VIÊN của CodeGym. Được thiết kế phù hợp cho sinh viên IT, khi đăng ký gói thành viên, bạn được học lập trình không giới hạn với trên 20 khoá học từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, bạn sẽ có giảng viên cùng đồng hành trong mỗi tuần học, với 400-500 phiên hướng dẫn, trao đổi trực tuyến về nhiều chủ đề. Chi phí chỉ 13k/ngày, như vậy chi phí Gói thành viên 1 năm chỉ bằng chi phí bạn phải bỏ ra mua 1 khoá học riêng lẻ khác.

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ về các bước học code cho người mới bắt đầu. Hi vọng bài viết này sẽ bổ sung thêm các thông tin cần thiết cho mọi người dễ dàng học lập trình code hơn.

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM