Trang chủ » Blog » Sai lầm khi Học lập trình cho người mới bắt đầu cần chú ý

Sai lầm khi Học lập trình cho người mới bắt đầu cần chú ý

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

Học lập trình cho người mới bắt đầu là một trong những khóa học được nhiều người quan tâm ở thị trường hiện nay. Vậy đối với những người mới bắt đầu thì những lỗi sai nào khi học lập trình mà chúng ta cần phải chú ý? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây, CodeGym sẽ chỉ ra các sai lầm khi học lập trình cho người mới bắt đầu cũng như những lưu ý để việc học lập trình trở nên thuận lợi hơn dành cho bản thân mình nhé.

Hai sai lầm khi học lập trình cho người mới bắt đầu

Học lập trình cho người mới bắt đầu: Học ngôn ngữ lập trình quan trọng hơn xây dựng nền tảng

Khi bắt đầu học lập trình, sẽ có một số lời khuyên như: Cứ học thẳng Django hay Ruby, không cần băn khoăn cách xây dựng mọi thứ từ đầu, hay chỉ cần làm theo từng bước của framework là được. Những lời khuyên này đều cực kỳ nguy hiểm nếu chúng ta làm theo.

Ví dụ như framework không phải công ty nào cũng sử dụng để xây dựng nền tảng công nghệ, hay nếu muốn trở thành một Software developer thì framework không phải là sự lựa chọn phù hợp. Chính vì vậy mà bạn cần nắm được tất cả các kiến thức một cách vững vàng nhất. Ngoài ra, về Framework cần phải hiểu rõ được bản chất của vấn đề mới có thể giúp ích được cho bạn trong quá trình lập trình chứ không chỉ là làm theo khuôn mẫu.

học lập trình cho người mới bắt đầu

Học lập trình cho người mới bắt đầu: Chỉ cần học một ngôn ngữ duy nhất suốt đời

Không có một loại ngôn ngữ lập trình nào được xem là đáng học nhất. Công nghệ thông tin ngày một phát triển nên có thể đảm nhiệm nhiều hơn một loại ngôn ngữ và sử dụng nhiều frameworks khác nhau. Đặc biệt là sự thay đổi theo thời gian của ngành lập trình nên bạn cần phải linh động và thay đổi nhiều hơn chứ không phải chỉ cần học một loại ngôn ngữ là có thể thành công được.

Những lưu ý giúp học lập trình cho người mới bắt đầu dễ dàng hơn

>> Tham khảo: Cẩm nang hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Bắt đầu với lập trình Front-end cho những phản hồi trực quan

Với lập trình website Front-end thì bạn nên bắt đầu học ngôn ngữ lập trình HTML và CSS. Đây là một bài học khởi động dễ dàng nhưng vô cùng quan trọng, những gì mọi người viết đều sẽ hiển thị trên trình duyệt của bạn.

Tiếp theo hai loại ngôn ngữ trên là đến Javascript để tạo tương tác cho web. Khi bạn bắt đầu với front-end thì sẽ có những phản hồi trực quan trong cả quá trình viết code. Người học sẽ không cần phải tưởng tượng khi viết mà nó sẽ hiện ngay trên trình duyệt, từ đó mọi người sẽ biết rằng code của mình có hoạt động hay không.

Sau khi học xong, chúng ta có thể tạo được một website tĩnh đẹp và trở nên có tính tương tác.

học lập trình cho người mới bắt đầu

Những ngôn ngữ học lập trình bậc cao

Sau khi học xong lập trình front-end chúng ta sẽ học lập trình back-end với rấy nhiều ngôn ngữ khác nhau như C, C++, Python, JavaScript,…Đây được xem là các loại ngôn ngữ lập trình bật cao.

Nếu bạn đã thành thạo ngôn ngữ lập trình bậc cao, cùng với viết được những thuật toán dễ dàng hơn và biến việc lập trình trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn.

Xem thêm: https://online.codegym.vn/khoa-hoc-python-co-ban/

Học code không chỉ là học cú pháp

Machine code, ngôn ngữ lập trình bậc thấp và bậc cao có sự khác biệt với nhau. Ngôn ngữ lập trình bậc cao sẽ dễ hiểu và người học dễ sử dụng nhất. Còn cú pháp là một lý do chính để có thể giải thích được tại sao nhiều người thích chọn ngôn ngữ này hơn ngôn ngữ khác.

Nếu mọi người đã có một nền tảng vững chắc với ngôn ngữ bậc cao, thì chúng ta sẽ hoàn toàn không gặp khó khăn khi làm quen với loại ngôn ngữ bậc cao khác. Chính vì vậy, việc khó không phải là biết cách viết cú pháp, mà vấn đề nằm ở việc xâu chuỗi những cú pháp đó để nó có thể hoạt động được

Thành thạo nội dung lập trình cốt lõi

Nếu so sánh giữa Python, Ruby và Javascript thì chúng khá tương đồng về dữ liệu cũng như cách triển khai. Đặc biệt là Ruby và Python là hai loại ngôn ngữ giúp chúng ta dễ dàng học được những nội dung cốt lõi trong lập trình.

Để đảm bảo rằng bạn có thể hiểu được các nội dung cốt lõi để biết các triển khai. Khi lập trình viên hiểu được một ngôn ngữ rõ ràng thì bạn sẽ nhanh chóng học được cách để triển khai chúng khi sử dụng một ngôn ngữ lập trình khác. Đừng vội vã tìm hiểu bất cứ framework hay library nào trước khi bạn hiểu những nội dung chính một cách kỹ càng.

Library và framework

Nhiều người sẽ lựa chọn ngôn ngữ học lập trình dựa vào việc truy cập library và framework. Hai điều này có sự tương đồng với nhau, chính vì vậy học cần phải dựa trên nhu cầu cần thiết.

Với các lập trình viên mới bắt đầu thì có thể lựa chọn Javascript cho lập trình back-end sau khi đã có kinh nghiệm về Python hoặc Ruby. Python và Ruby là hai loại ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Cả 3 ngôn ngữ lập trình trên đều có thể viết kịch bản và xây dựng web app. Nếu học cho lập trình front-end thì bạn nên chọn học Javascript, còn với back-end, bạn nên bắt đầu trước với Python hoặc Ruby. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về machine learning, AI hoặc data science bên cạnh việc xây dựng app thì Python là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Tham gia vào các cộng đồng IT

Ruby, Python và Javascript có những cộng đồng rất lớn mạnh. Các cộng đồng IT này hợp tác giúp đỡ nhau mỗi khi gặp khó khăn trong các dự án. Ruby có cộng đồng thành lập riêng cho framework, tập trung vào web development. Python thì có cộng đồng khoa học trong lĩnh vực data science, AI và machine learning. Còn về avascript phần lớn tập trung vào lập trình front-end.

>> Tham khảo: Cộng đồng Học lập trình 

Rèn luyện tư duy logic & kỹ năng giải quyết vấn đề

Một lập trình viên giỏi là một người tháo vát, có nền tảng vững chắc và có kỹ năng giải quyết được vấn đề tốt. Đặc biệt, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề là chìa khoá để trở thành một lập trình viên giỏi.

Kết luận

Bài viết trên đây chúng tôi đã trình bày cho mọi người về những sai lầm khi học lập trình cũng như những lưu ý giúp việc học lập trình cho người mới dễ dàng hơn. Chúc mọi người có quá trình học lập trình trở nên dễ dàng hơn.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM