Trang chủ » Blog » Tài liệu học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao

Tài liệu học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

C++ là ngôn ngữ lập trình bậc trung (middle-level), được phát triển bởi Bjarne Stroustrup năm 1979 tại Bell Labs. C++ chạy trên các nền tảng đa dạng, như Windows, Mac OS, và các phiên bản Unix đa dạng. CodeGym chia sẻ thông tin hướng dẫn học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm một số kiến thức tổng quan và tài liệu.

Giới thiệu chung về C ++

Khái niệm về C++

C++ là ngôn ngữ lập trình có kiểu tĩnh, đây là một loại ngôn ngữ lập trình bậc trung và đa năng được tạo ra bởi Bjarne Stroustrup. Bắt đầu từ những năm 1990, ngôn ngữ C++ đã trở thành một trong những ngôn ngữ được yêu thích và phổ biến của các lập trình viên.

Ngôn ngữ C++ là một phiên bản mở rộng của dạng ngôn ngữ lập trình C. Các phiên bản cập nhật C++ 14, C++ 17, C++ 20 đã và đang mang đến các tính năng hỗ trợ dành cho các lập trình viên cực kỳ bổ ích.

học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao

Khái niệm về ngôn ngữ C++

Hướng đối tượng trong C++

Ngôn ngữ C++ hỗ trợ đầy đủ lập trình hướng đối tượng, gồm có 4 tính năng trụ cột của lập trình hướng đối tượng đó chính là:

  • Encapsulation (tính bao đóng)
  • Data hiding (ẩn dữ liệu)
  • Inheritance (kế thừa)
  • Polymorphism (đa hình)

Tính năng của ngôn ngữ C++

Ngôn ngữ C++ có những tính năng hàng đầu mà ngôn ngữ lập trình này đem lại cho người dùng, có thể kể đến như:

Lập trình hướng đối tượng: C++ cho phép các lập trình viên tạo ra những đối tượng trong code trừu tượng hóa các đối tượng. Một đối tượng bao gồm thuộc tính và phương thức.

Thư viện hỗ trợ phong phú: thư viện mẫu chuẩn C++ (STL) có nhiều chức năng sẵn giúp viết mã nhanh chóng hơn.

Ngôn ngữ biên dịch: Một mã C++ phải được biên dịch thành mã cấp thấp và được thực thi, hoàn toàn không như những ngôn ngữ lập trình thông thường mà không cần biên dịch.

Về tốc độ: Ngôn ngữ C++ được lựa chọn ưu tiên khi độ trễ rất thấp so với những ngôn ngữ khác. Quá trình biên dịch và thời gian thực thi của chương trình được viết bằng ngôn ngữ C++ nhanh hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác.

Hỗ trợ về con trỏ: Con trỏ (pointer) là một biến giữ địa chỉ vùng nhớ của một biến khác. Ngôn ngữ C++ được hỗ trợ con trỏ và sử dụng nhiều trong lập trình.

học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao

Ngôn ngữ C++ có nhiều tính năng nổi bật

Ứng dụng của ngôn ngữ C++

Ngôn ngữ C++ sở hữu nhiều tính năng nổi bật, chính vì vậy mà ứng dụng của loại ngôn ngữ này ở một số lĩnh vực phổ biến như:

Hỗ trợ nhiều bộ thư viện

Ở nhiều thư viện cao cấp đã sử dụng ngôn ngữ C++ làm ngôn ngữ lập trình chính. Những thư viện này yêu cầu tính toán với hiệu suất cao vì liên quan đến phép nhân của các phép tính ma trận khổng lồ. Chính vì vậy mà hiệu suất cũng như tốc độ xử lý quan trọng hơn nhiều.

Ngôn ngữ để viết trình duyệt

Các lõi của trình duyệt web khác nhau được lập trình bằng ngôn ngữ C++ đơn giản vì tốc độ xử lý thông tin các chức năng nhanh chóng, đảm cho người dùng hoàn toàn không phải đợi nội dung hiển thị trên màn hình quá lâu. Vì vậy nên các hệ thống trình duyệt với độ trễ thấp nên sử dụng C++ là ngôn ngữ lập trình chính.

Cơ sở dữ liệu

Hai trong số top những cơ sở dữ liệu được sử dụng nhiều, rộng rãi hiện nay mà sử dụng ngôn ngữ C++ và C chính là MySQL và Postgres. Những cơ sở dữ liệu này được sử dụng nhiều trong hầu hết những ứng dụng nổi tiếng hiện nay như Instagram hay Youtube,…

Trình biên dịch

Những trình biên dịch của nhiều ngôn ngữ lập trình đã sử dụng ngôn ngữ C++ để làm ngôn ngữ bổ trợ, vì đây là ngôn ngữ cấp thấp. Hơn nữa, gần với ngôn ngữ C++ gần với ngôn ngữ phần cứng hơn nên đây là lựa chọn lý tưởng cho các hệ thống biên dịch này.

học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao

Có thể ứng dụng nhiều ngôn ngữ C++

Tài liệu học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao

Giáo trình C++ dành cho các lập trình viên từ cơ bản đến nâng cao gồm 10 chương được trình bày rõ ràng, khoa học. Chi tiết từng chương học cụ thể:

  • Chương 1. Ngôn ngữ C++ và lập trình hướng đối tượng
  • Chương 2. Hàm trong C++
  • Chương 3. Khái niệm về lớp
  • Chương 4. Hàm tạo, hàm huỷ và các vấn đề liên quan
  • Chương 5. Dẫn xuất và thừa kế
  • Chương 6. Tương ứng bội và phương thức ảo
  • Chương 7. Các dòng tin (stream)
  • Chương 8. Đồ hoạ
  • Chương 9. Truy nhập trực tiếp vào bộ nhớ
  • Chương 10. Một số chương trình hướng đối tượng trên C++

>> Download tại đây

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã trình bày và cung cấp tài liệu học lập trình C++ từ cơ bản đến nâng cao của CodeGym dành cho mọi người. Nếu có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về các khóa học online cũng như offline tại CodeGym thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi, đội ngũ chăm sóc khách hàng hân hạnh phục vụ bạn.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 4 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM