Trang chủ » Blog » CEO BIPLUS: Đứng trước nhiều cơ hội của nghề IT, lập trình viên cần phải bản lĩnh

CEO BIPLUS: Đứng trước nhiều cơ hội của nghề IT, lập trình viên cần phải bản lĩnh

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:01 | Tin Tức & Sự Kiện

Anh Bùi Xuân Hiền –  CEO BiPlus Software, là một chuyên gia Atlassian với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn CNTT, triển khai công cụ vận hành các hệ thống CNTT trong doanh nghiệp.

Từng là CIO hơn 15 năm kinh nghiệm với các hệ thống CNTT lớn của viễn thông, anh Hiền đã có những trải nghiệm sâu sắc và thực tế về nghề lập trình. Qua bài chia sẻ này, anh đã đưa ra những quan điểm về ngành IT thông qua góc nhìn của một người “từng trả”. 

Cùng với đó là lời khuyên quý báu cho các bạn trẻ khi đứng trước cơ hội của nghề IT: “Lập trình viên nhất định cần phải bản lĩnh”.

Bùi Xuân Hiền

Q: Là một người đã đi qua nhiều giai đoạn phát triển của ngành IT cả trong nước và quốc tế, anh hãy chia sẻ nhận định của mình về tiềm năng của nghề?

Không phải bàn cãi về tiềm năng của nghề IT. 

Người làm nghề IT không phải là ám chỉ mỗi lập trình viên mà còn nhiều hơn thế. Có rất nhiều role có thể phát triển, bất cứ một team phát triển phần mềm/công nghệ nào thì đều cần các role, bao gồm Dev, Test, PO, SCM, Deliver, Team Lead, PM,…Nghề IT có rất nhiều công nghệ để theo đuổi, bao gồm web, mobile, blockchain, AI,.. đi kèm với nó có rất nhiều ngôn ngữ và SDK phải học và làm chủ. 

Điểm nóng trong mỗi câu chuyện khi nói về nghề IT có lẽ là nguồn nhân lực. Với số lượng lớn công ty đang phát triển với tốc độ khủng khiếp cả về số lượng và quy mô, thì nhu cầu về nhân sự cao hơn bao giờ hết. Họ sẵn sàng “mời chào” nếu bạn là người có năng lực và phù hợp với yêu cầu, văn hóa doanh nghiệp. Họ sẵn sàng trả mức lương “trên trời” nếu bạn là một ngôi sao sáng. 

Phạm vi công việc không giới hạn, cơ hội phát triển dành cho nghề IT không có bất cứ rào cản nào.

Q: Chia sẻ điều anh cảm thấy tâm đắc trong con đường sự nghiệp của một lập trình viên?

Đứng trước quá nhiều cơ hội của nghề này, thì chính người làm IT cần phải bản lĩnh. Đó là yếu tố quan trọng xác định người làm IT có thành công hay không trên con đường dài. Bởi nếu xác định IT là một nghề, thì cần thời gian chuyên tâm đủ sâu, đủ chắc. 

Thời gian thông thường cho một người làm IT nên kiên định từ 3-5 năm cho một mảng nhất định. Quá trình đủ để người làm IT nắm bắt các trường hợp phức tạp hoặc nâng cao, nên khi chuyển sang mảng mới sẽ tự học và nghiên cứu một cách nhanh chóng.

Hiện tại, khi phỏng vấn ứng viên, có rất nhiều người làm nghề IT ứng tuyển vị trí senior, đã có kinh nghiệm 5-7 năm. Nhưng thực chất, mới chỉ là 5 hoặc 7 lần 1 năm. Vì mỗi năm ứng viên đó lại nhảy sang một lĩnh vực khác. Nên khi quá trình phỏng vấn không thể trả lời được các câu hỏi sâu 1 chút, mà bình thường một middle có thể đơn giản trả lời. 

Hiện tại vẫn có nhiều “senior fake” như thế, với số năm kinh nghiệm rất nhiều nhưng không đóng góp được nhiều cho team khi phát triển sản phẩm. Và đau khổ hơn, khi các “senior fake” đó không sẵn sàng giảm lương để về mức middle cho lĩnh vực mình không thể tự phát triển được.

Tình trạng này xuất phát từ sự “chưa bản lĩnh” của một bộ phận lập trình viên. Tâm lý nhảy việc để tăng lương trong khi kiến thức thu nạp được chưa đủ sâu. 

Q: Anh có thể đưa ra một vài lời khuyên cho các bạn muốn gắn bó và phát triển lâu dài trong ngành IT?

Ngành IT có cả một bầu trời cơ hội dành cho các bạn trẻ, nhưng đứng trước tiềm năng đó, hãy là một lập trình viên bản lĩnh. 

Đầu tiên, hãy thiết lập mục tiêu dựa trên các yếu tố: bức tranh toàn cảnh ngành IT, năng lực và đam mê của bản thân. Một lập trình viên có mục tiêu, lập kế hoạch theo đuổi mục tiêu đó, cố gắng được các mục tiêu mình đề ra. Sự quyết tâm và bám đuổi chính là một khía cạnh của bản lĩnh. 

Thứ hai, hãy trau dồi cho mình kỹ năng và thói quen không ngừng học hỏi. Trong thế giới công nghệ, nếu bạn chỉ ngừng học một ngày, bạn đã có thể bị bỏ lại phía sau hàng ngàn người. Luôn tiến lên phía trước là một đặc điểm của một lập trình viên bản lĩnh.

Thứ ba, nghề IT rất nhiều “cám dỗ”, tìm được một công ty phù hợp, gắn bó đủ lâu và “xây đủ móng” cho tòa nhà của mình cũng chính là một loại bản lĩnh. Học hỏi những công nghệ mới nhưng cũng đừng quên chuyên môn hóa năng lực của bản thân, tập trung đào sâu và trở thành “chuyên gia” trong một lĩnh vực nào đó. 

Q: Được biết hiện tại BiPlus cũng có một số lập trình viên từng theo học tại CodeGym. Vậy với nhiều năm làm nghề, đã tiếp xúc với nhiều thế hệ lập trình viên đến từ những môi trường đào tạo khác nhau, anh có thể đưa ra một vài nhận xét về ưu điểm của các bạn khi làm việc tại doanh nghiệp mình?

BiPlus hiện đang có 5% học viên CodeGym trong đội ngũ. Anh rất yêu quý các học viên CodeGym đang việc tại BiPlus.

Một điểm đặc biệt của các bạn từ “lò CodeGym“ ra là về độ lì. Các bạn có sự cầu thị rất lớn, luôn nhiệt tình trong công việc và kiên định theo đuổi nghề IT. Nhiều bạn bắt đầu bước sang năm thứ 3 của nghề, và đã là trụ cột cho nhóm phát triển của mình.

Q: Trên cương vị là một doanh nghiệp đã có những nhân viên được đào tạo qua mô hình Coding Bootcamp, vậy anh đánh giá như thế nào về chương trình đào tạo này tại CodeGym. 

Là người theo sát CodeGym từ ngày đầu thành lập, anh chưa lúc nào dừng tin tưởng sự thành công của mô hình đào tạo Bootcamp tại CodeGym. Với mô hình đào tạo Bootcamp, học viên từ CodeGym ra thị trường không chỉ có kỹ năng về nghề nghiệp mà còn có kỹ năng trong phát triển bản thân.

BiPlus là đơn vị áp dụng Agile triệt để trong quản lý và sản xuất. Cùng chung triết lí với CodeGym, BiPlus lấy chiến lược phát triển con người làm trọng tâm. Các học viên sau khi tốt nghiệp CodeGym, làm việc tại BiPlus sẽ tiếp tục được phát triển thông qua môi trường linh hoạt, minh bạch, tự chủ, sáng tạo và đặc biệt Growth-mindset. Do đó, các học viên CodeGym vào làm hoà nhập nhanh và phát triển rất tốt tại BiPlus mà không mất nhiều thời gian làm quen.

Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp BiPlus

Được thành lập vào năm 2017, BiPlus là một công ty gia công phần mềm có trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam. BiPlus có đội ngũ kỹ sư đông đảo, giàu kinh nghiệm, hiểu rõ và có kiến thức chuyên môn sâu để đảm bảo kết quả dự án tốt nhất cho khách hàng trong các ngành khác nhau. Kinh nghiệm vững vàng và chuyên môn hàng đầu trong lĩnh vực quản lý phát triển phần mềm Agile. Ngoài ra, BiPlus hiện đang là đối tác giải pháp của Atlassian.

Với nhiều kinh nghiệm, BiPlus tự tin có đủ năng lực để cung cấp tới khách hàng các dịch vụ bao gồm từ phát triển phần mềm đầy đủ, phát triển tính năng mới, bảo trì ứng dụng, đội ngũ phát triển phần mềm chuyên dụng với:

  • Các giải pháp đáng tin cậy 
  • Phần mềm phân phối nhanh, tiết kiệm chi phí và chất lượng cao thông qua các dịch vụ mở rộng của chúng tôi. 
  • Các dịch vụ đa dạng từ phát triển phần mềm, phát triển tính năng mới, bảo trì ứng dụng. 

BiPlus coi trọng các giá trị Vui vẻ – Nhiệt tình – Chia sẻ – Cam kết – Học hỏi – Hạnh phúc trong môi trường làm việc đậm chất Agile. Chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa do nhu cầu về Dịch vụ gia công phần mềm ra nước ngoài đang phát triển ở các thị trường như Nhật Bản và Âu – Mỹ. 

Hiện tại, BiPlus đang cần tuyển dụng một lượng lớn nhân sự IT Java để đáp ứng sự phát triển của công ty và nhu cầu của ​​khách hàng toàn cầu. BiPlus luôn chào đón các bạn! 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM