ceo hamsa technologies

“Anh đang ở tuổi “tam thập nhi lập”, hay nói cách khác là vẫn còn đang ương. Cũng chính vì còn ương, nên anh luôn tự nhắc nhở mình phải luôn rèn luyện, luôn phát triển bản thân, để một ngày nào đó sẽ… chín.”

Đó là những lời đầu tiên anh Nguyễn Thanh Tùng bộc bạch trong buổi trò chuyện cùng CodeGym.

Anh Nguyễn Thanh Tùng hiện đang là CEO Hamsa Technologies, một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp thương mại điện tử cho thị trường toàn cầu. Trước đây, anh vốn là cử nhân Ngôn ngữ học. Và có lẽ vì cái duyên “ngôn ngữ” đó nên anh bén tiếp duyên sang các ngôn ngữ lập trình từ HTML, CSS, Javascript đến PHP, C#, Java,… rồi tới các “ngôn ngữ”của tiếp thị, bán hàng, tài chính, kế toán,… cho đến ngôn ngữ của nhân sự.

Một trong những sở thích đặc biệt của anh là làm việc với con người. Chính bởi cái sở thích có phần kỳ quặc đó, mà phần lớn thời gian hàng ngày anh dành để cộng tác, hỗ trợ các nhóm trong công ty, để họ biết xác định được mục tiêu và làm thế nào để đạt được mục tiêu. Có lẽ vì vậy, trong buổi tâm sự chuyện nghề IT cùng CodeGym, bên cạnh những lời khuyên hữu ích cho các bạn trẻ, anh Tùng cũng nhấn mạnh vào vấn đề trên khi cho rằng: “Muốn đi xa, lập trình viên phải học cách làm việc với con người.”

ceo hamsa technologies

Dịch Covid-19 có ảnh hưởng vừa tích cực, vừa tiêu cực tới thị trường công nghệ thông tin. Theo quan sát của anh, nhìn chung thì ảnh hưởng tích cực nhiều hơn là tiêu cực, đó là tín hiệu tốt cho ngành.

Ở góc độ dự án, nhiều dự án trọng điểm trong và ngoài nước bị tạm dừng hoặc dừng hẳn, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp. Mặt khác, các dòng dự án, sản phẩm phục vụ chuyển đổi số liên quan đến nhu cầu thiết thực như các giải pháp thương mại điện tử, giải pháp họp hành, giải pháp đào tạo, giải pháp cộng tác nhóm,… lại có cơ hội phát triển rất mạnh.

Ở góc độ thị trường lao động, do tác động tích cực của các dự án, sản phẩm, các doanh nghiệp cũng gia tăng đáng kể trong nhu cầu tuyển dụng. Các bạn có kinh nghiệm cũng có xu hướng chọn phương án an toàn hơn trong lúc tình hình dịch khó lường.

ceo hamsa technologies

Động thái thị trường và tâm lý này đã làm gia tăng độ thiếu hụt trong thị trường nhân lực, vốn đã thiếu hụt, nay càng trầm trọng hơn. Nhu cầu nhân sự tăng, cũng tạo điều kiện cho các bạn Intern và Fresher có nhiều “cửa” trường đời hơn, thậm chí ngay khi vừa mới chân ướt chân ráo bước qua cánh cửa trường học, mà không cần qua bất kì môi trường đào tạo chính quy nào.

Đây là thời điểm thuận lợi cho các bạn các ngành chịu ảnh hưởng của Covid có cơ hội chuyển dịch sang lĩnh vực công nghệ thông tin, vốn không chỉ tốt thời dịch, mà còn là xu hướng phát triển lâu dài và bền vững.

ceo hamsa technologies
ceo hamsa technologies

Như anh vừa nói ở trên, hiện tại có rất nhiều cơ hội cho các bạn, vì thị trường công nghệ thông tin được dự báo là vẫn tiếp tục thiếu hàng trăm nghìn nhân sự trong những năm tới.

Chỉ cần bạn làm được việc thôi, thì chắc chắn bạn đã có trong tay một nghề đáng mơ ước rồi.

Tuy nhiên, cơ hội cũng đi liền với thách thức.

Như nhiều người vẫn hay nói “dân công nghệ mà”, công nghệ là phải thích ứng rất nhanh với các ngôn ngữ mới, công nghệ mới. Và đây là điểm bất lợi với những bạn trái ngành, vì nền tảng công nghệ của các bạn chưa đủ chắc.

Có thể các bạn sẽ học rất nhanh để làm được một việc, nhưng khi yêu cầu dự án thay đổi, thì các bạn sẽ rất vất vả. Nếu không kịp thích ứng, thì công việc đáng mơ ước đang sở hữu trong tay sẽ bị dậm chân tại chỗ, và không loại trừ khả năng bị đào thải trong khoảng 10 đến 15 năm nữa.

ceo hamsa technologies

Xã hội ngày nay có rất nhiều biến động, nên việc đầu tiên là cần chuẩn bị cho mình một tinh thần “học tập suốt đời” nếu không muốn bị loại ra khỏi cuộc chơi. Nếu bạn luôn cầu thị, luôn học hỏi, luôn đổi mới thì không những không bị loại ra khỏi cuộc chơi, mà bạn hoàn toàn có cơ hội để làm chủ chính cuộc chơi đó, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của quốc gia.

Ngoại ngữ cũng là một phần quan trọng của nghề lập trình. Tối thiểu là tiếng Anh. Ngoài ra, bạn có thể xem xét thêm tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Pháp,…

Ngoài học hỏi về chuyên môn, một cách đi đường dài nữa không thể thiếu, đó là học cách làm người. Có rất nhiều cơ hội hấp dẫn trong lĩnh vực CNTT. Nhưng càng phát triển lên, bạn sẽ càng phải làm việc nhiều với con người. Trong khi đó, chúng ta có thể đã có một thời gian dài làm việc với… máy, rất có thể, chúng ta vô tình quên đi những thứ căn bản như giao tiếp, cảm xúc, tôn trọng, trung thực,… Thiếu đi những thứ đó, chúng ta khó có thể đi xa được.

ceo hamsa technologies

Hiện nay, các chương trình vẫn tập trung cung cấp kiến thức chuyên môn, ít nơi đào tạo cho những kỹ năng mềm cần thiết cho một lập trình viên.

Trong khi đó, chương trình đào tạo lập trình viên theo mô hình Coding Bootcamp của CodeGym tập trung tạo ra những người có thái độ, phẩm chất tốt, biết làm việc, rất sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Đây là lời giải cho nhu cầu nhân lực rất “nóng” của thị trường, nhưng vẫn đảm bảo những điều kiện tối thiểu đó là làm được việc, chứ không dừng lại ở đào tạo lý thuyết.

Học viên tốt nghiệp từ CodeGym hiện đang làm việc tại Hamsa Technologies được đánh giá là khiêm tốn, biết cách quản lý công việc, có năng lực tự học tốt, đồng thời quen với với các mô hình làm việc hiện đại đặc thù của môi trường công nghệ như Agile, Sprint, Scrum, Kanban,… Nhờ những khả năng đó mà các bạn có thể bắt nhịp nhanh cùng với dự án. Nếu trong nhóm có một đàn anh gạo cội dẫn dắt, thì các em có thể phát triển rất nhanh.

ceo hamsa technologies

Chúc cho CodeGym lớn mạnh hơn nữa, để có thể đồng hành cùng Hamsa Technologies nói riêng và các doanh nghiệp khác trong cả nước nói chung trong chặng đường chinh phục các mục tiêu, nâng tầm nghề lập trình và đóng góp đáng kể vào GDP của Việt Nam.

ceo hamsa technologies
ceo hamsa technologies

Được thành lập từ năm 2014, đến nay, Hamsa đã mang giải pháp của mình đến hơn 1000 khách hàng, chủ yếu là các nước Âu Mỹ và châu Á Thái Bình Dương.

Để làm được điều đó, Hamsa không ngừng nuôi dưỡng và theo đuổi các giá trị, mà sau nhiều năm, nó đã trở thành giá trị cốt lõi của công ty. Đó là:
1. Tôn trọng sự khác biệt
2. Hướng tới sự minh bạch
3. Mưu cầu sự học hỏi và trưởng thành
4. Nghiêm túc và cẩn trọng trong mọi việc
5. Chào đón và dẫn dắt sự thay đổi
6. Thiết lập và duy trì các tiêu chuẩn cao trong công việc
7. Định hướng kết quả
8. Quan tâm đến đồng nghiệp, khách hàng và đối tác.

Hamsa luôn chào đón các bạn cùng chung giá trị và niềm tin, để đồng hành và lan toả những nét văn hoá này tới những người xung quanh, kiến tạo một cộng đồng hạnh phúc và thịnh vượng.

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM