Trang chủ » Blog » Top 3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Top 3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Sự phù hợp với công việc là lý do số 1 khiến mọi người trở nên thành công trong sự nghiệp. Làm thế nào để biết cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân? Hãy đọc bài viết dưới đây để tham khảo 3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân số 1: Nhận thức về bản thân 

cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Tự nhận thức là điều quan trọng hàng đầu trong việc quyết định nghề nghiệp nào là đúng đắn. Dưới đây là những cân nhắc giúp bạn nhận thức về bản thân mình.

Kỹ năng, kiến thức và khả năng

Biết mình giỏi cái gì là điều cần thiết để bắt đầu xác định những gì bạn cần theo đuổi. Tuy nhiên, chỉ vì bạn giỏi một thứ gì đó không có nghĩa là bạn muốn làm nó như một công việc.

Giá trị cốt lõi

Bạn đại diện cho điều gì. Kim chỉ nam cuộc đời bạn thế  nào? Ví dụ về các giá trị: sôi nổi, hiểu biết, định hướng phát triển hoặc chu đáo. Và bạn có thể bộc lộ tính cách ra sao. Điều này bạn sẽ phải hiểu rõ để biết mình cần làm gì tiếp theo.

Phong cách cá nhân

 Bạn hay thích dành thời gian hoặc làm việc với những kiểu tính cách nào. Và bạn thường gặp khó khăn gì khi đối mặt với nó? Môi trường nào cho phép bạn phát huy hết khả năng. .Môi trường nào làm giảm động lực hoặc lòng tự trọng của bạn. Hay làm cạn kiệt năng lượng của bạn và khiến bạn cảm thấy không thuộc về mình? Bạn cần bao nhiêu thông tin và học hỏi để cảm thấy tự tin và cần bao nhiêu để truyền đạt cho người khác?

>> Tham khảo: Nên lựa chọn học nghề gì tốt cho tương lai sau này?

Cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân số 2: Điều gì quan trọng đối với bạn trong sự nghiệp?

cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân tốt nhất khi quyết định con đường sự nghiệp. Điều này thực sự quan trọng đối với bạn. Một cách nhìn khác về vấn đề này là: bạn định nghĩa thế nào về “thành công”. Qua nói hướng đến một nghề nghiệp tiềm năng lâu dài.

Khi trả lời câu hỏi này, hãy loại bỏ những gì cha mẹ bạn kỳ vọng. Những gì giáo viên của bạn nói với bạn. Những gì bạn bè và đồng nghiệp của bạn đang làm. Vì vậy chính bạn nên đưa ra các tiêu chí cho công việc mơ ước của mình.  

Cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân số 3: Tìm hiểu về nghề nghiệp trong tương lai của bạn

cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Trong khi một số nghề có thể gần như hoàn hảo đối với bạn mà những nghề khác lại không. Giả sử như, các nhiệm vụ công việc có thể không hấp dẫn bạn, triển vọng nghề không cao. Hay chương trình giáo dục hoặc đào tạo bắt buộc thời gian nhiều. Và bạn chưa sẵn sàng để nghĩ đến tương lai.

Đưa ra cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân là khám phá từng nghề nghiệp  dự định trong tương lai của bạn. Đọc mô tả về nghề nghiệp và bỏ qua những định kiến ​​từ bản thân. Trừ khi bạn có kinh nghiệm cá nhân hoặc đã trải nghiệm chuyên sâu. Và vẫn còn rất nhiều điều phải học trước khi bạn có thể quyết định liệu nghề nghiệp đó có phù hợp với mình hay không.

>> Tham khảo: Thất nghiệp nên lựa chọn học nghề gì đây? Bạn đã biết chưa?

Sau khi tìm hiểu bạn sẽ biết được phương thức làm việc trong một ngành nghề mà mình quan tâm. Hãy xem các yêu cầu của công việc đó về trình độ học vấn là gì. Cảm thấy chưa phù hợp hãy loại bỏ ngay. Và không nên chọn những gì vượt qua khả năng của bạn. 

Cuối cùng, đừng thất vọng lớn nếu bạn không nhìn vào triển vọng công việc của một nghề nghiệp . Đầu tư thời gian, tiền của đào tạo ngành nghề chỉ  nhận lại những cơ hội hạn chế từ lĩnh vực mình chọn thì sẽ rất lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.

Hãy gặp gỡ, trao đổi thông tin với những người làm việc trong các ngành nghề mà bạn đang xem xét nghiêm túc. Tham khảo ý kiến của họ có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Kết Luận

Với hàng ngàn nghề nghiệp cho sự lựa chọn của bạn, để tìm ra cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Hãy tìm một nghề phù hợp với sở thích, năng khiếu, giá trị liên quan đến công việc  và đúng  kiểu tính cách của bạn . Điều quan trọng nữa là bạn phải tận hưởng phần lớn các nhiệm vụ công việc, thu nhập ở mức chấp nhận được và triển vọng công việc.

 CodeGym chúc bạn sớm tìm được hướng đi đúng nhất cho mình. Chúc bạn mọi điều thành công tốt đẹp. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM