Trang chủ » Blog » 3 CÁCH XÁC ĐỊNH NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN

3 CÁCH XÁC ĐỊNH NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân như thế nào? Làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân? Và đây là 3 giúp bạn lựa chọn cho mình một hướng đi tốt.

Kết quả của thành công sẽ tiên quyết cuộc đời bạn. Một con đường dài đang chờ bạn phía trước nên hãy đưa ra cho mình một mục tiêu đúng đắn. Việc làm bạn chọn hôm nay thế nào sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình mai sau. Và bạn còn đang băn khoăn về bản thân mình thì 3 cách sau dành cho bạn. Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây.

cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân

1. Nghề nào có thể cùng bạn đi đến cuối cùng

Ngày nay, bạn trẻ đang có xu hướng bị thôi miên bởi những công việc tạm thời. Bởi vì lợi ích ngắn hạn nên đã đánh đổi cả thanh xuân để làm một công việc chỉ cần kiếm ra thu nhập ổn định. Đây là điều đáng lo ngại đấy! Hãy nhìn xa hơn một chút về lợi ích của công việc đem lại sau này. Không ai có thể sống mãi an nhàn khi cuộc sống chật vật luôn phải nai lưng ra làm mà chưa biết mình đã bước sai đoạn nào.

Vậy nên để tìm được ra cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình. Trước tiên bạn phải tiếp xúc với đam mê, tính cách, sở thích và các nguyên tắc  của mình. Tiếp theo, tìm hiểu thêm về công việc bạn đang xem xét, định hướng tới. Để tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo của bạn, hãy đảm nhận các vai trò như thực tập, tình nguyện viên. Bạn có thể nói chuyện với những người khác làm công việc đó để hiểu rõ hơn về các trải nghiệm hàng ngày. Từ đó xem có phù hợp với đam mê, tính cách, sở thích và nguyên tắc của mình hay không.

>> Tham khảo: LÀM SAO ĐỂ CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN?

2. Tìm kiếm sự “giao thoa” trong nghề nghiệp 

cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân

Khi bạn đang tự hỏi “làm sao để tìm cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân?” tốt nhất nên gạt câu hỏi đó qua một bên thay vào đó hãy nghĩ về sự giao thoa giữa những gì bạn có thể. Những gì một tổ chức cần làm hay những gì thế giới này cần. Cuối cùng là những gì bạn thích làm. Sự trùng lặp giữa ba lĩnh vực. Đó sẽ là giao điểm tuyệt vời cho chính bạn, cho sự nghiệp của bạn.

Để giúp bạn điền vào chỗ trống này, hãy nghĩ về các kỹ năng và sở thích của bạn. Thay vì chức danh hoặc hình thức công việc. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những việc bạn thích làm có tác dụng như thế nào đối với sự nghiệp. Và nó sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm của bạn. Vì các kỹ năng tương tự có thể được áp dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau.

Ngoài ra, hãy nghĩ về môi trường làm việc tổng thể trong các nghề nghiệp khác nhau mà bạn đang cân nhắc. Hãy suy nghĩ về thời điểm bạn đã hoàn thành công việc tốt nhất. Qua đó sử dụng nó như một hướng dẫn để thu hẹp loại nghề nghiệp nào có thể phù hợp nhất với bạn.

3. Trả lời trung thực với bản thân khi chọn nghề

Một cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân rất hay. Đó là mọi người nên tìm kiếm những gì mình thực sự muốn trong sự nghiệp của bản thân. Hãy suy nghĩ và trả lời thành thật những câu hỏi dưới đây nhé.

Mong muốn trong việc chọn nghề của bạn

  • Mục tiêu làm việc của bạn là gì? Trả lương cao hơn? Trở thành giám đốc điều hành? Công việc suôn sẻ không trở ngại? Thích những người bạn làm việc cùng?
  • Bạn có muốn làm việc ở nhiều địa điểm và hoàn cảnh cá nhân của bản thân có phù hợp việc di chuyển như vậy không?
  • Trong sự nghiệp của mình, bạn có muốn trở thành một nhà quản lý nhân sự hay không?

Sở thích của bạn là gì?

  • Việc thay đổi liên tục giữa các vai trò và công việc có làm bạn thích thú?
  • Bạn muốn khám phá nền tảng mới trong môi trường mới . Hay làm việc tốt hơn trong một môi trường quen thuộc?
  • Bạn có thể phát triển mạnh về tương tác và tiếp xúc với người điều hành hay thích phân tích hậu trường hơn?
  • Bạn có thích thuyết trình và giải thích mọi thứ cho mọi người. Ngay cả những người ở các quốc gia khác hoặc các lĩnh vực khác không?

Năng lực và thế mạnh cảu bản thân

  • Bạn thực sự xuất sắc ở điểm nào?
  • Làm thế nào để có thể xây dựng dựa trên những gì bạn làm giỏi nhất để mang lại kết quả kinh doanh và nâng cao sự nghiệp của mình

Đây chỉ là những câu hỏi tượng trưng, giúp ích phần nào trong định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của bạn. Hãy tìm ra điều gì mang lại niềm vui cho bạn. Nếu bạn không chắc mình thích gì, bạn nên học hỏi từ những người bạn biết. Tìm hiểu điều họ ít thích nhất là gì? Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ như thế nào? Mức độ chịu đựng áp lực của họ ra sao? Qua đó tham khảo một chút để tìm ra hướng đi cho mình nhé.

Kết luận

Không phải cách xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân nào cũng như mong muốn. Mọi quyết định đều chỉ là tương đối. Nhưng quan trọng nhất, hãy biết rằng mọi thứ sẽ ổn nếu bạn thay đổi quyết định đúng thời điểm. Con đường sự nghiệp tốt nhất cho bạn hiện tại hoặc bạn nhắm tới có thể không phù hợp với bạn trong 10 năm nữa. Nhưng bạn có thể phát triển bản thân hoặc thay đổi khi thấy không còn phù hợp. Và mọi thứ đều sẽ ổn thôi.

CodeGym chúc bạn có một lựa chọn đúng đắn con đường nghề nghiệp của mình và có được thành công lâu dài.

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 9 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM