Trang chủ » Blog » Mức lương lập trình viên, cơ hội chuyển nghề cho người trái ngành

Mức lương lập trình viên, cơ hội chuyển nghề cho người trái ngành

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Lĩnh vực công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Không chỉ thu hút nhiều bạn trẻ năng động, đam mê, yêu thích công nghệ. Đây còn là lựa chọn “hấp dẫn” của nhiều người có mong muốn chuyển ngành, tìm kiếm cho mình một hướng đi mới với cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc tốt, thu nhập cao… Nếu là một người trái ngành, bạn có dám đánh đổi công việc hiện tại để chuyển nghề lập trình không? Trước khi đưa ra quyết định, hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin quan trọng dưới đây nhé!

Mức lương của lập trình viên

Với độ “hot” của CNTT thì cơ hội việc làm, đặc biệt là mức lương của ngành này luôn nằm trong top đầu bảng xếp hạng những công việc có mức lương cao nhất Việt Nam. Dưới đây là một số thống kê của TopDev về mức lương theo cấp bậc, năm kinh nghiệm, lĩnh vực, địa điểm làm việc…

mức lương lập trình viên theo năm kinh nghiệm

Cấp bậc có tác động lớn đến mức lương của lập trình viên theo hướng tỷ lệ thuận. Với những bạn sinh viên, hay người mới học nghề ra thì mức lương trung bình thấp nhất, Fresher/Junior ($342 – $530). Với những lập trình viên từ 1-2 năm kinh nghiệm, mức lương dao động từ khoảng 500-700$ tùy vào năng lực của từng người.

Nhiều bạn có tốc độ phát triển tốt ở giai đoạn này thì mức lương cũng có thể lên tới 800-1000$. Tiếp đó, cấp bậc Manager ($1400). Với cấp quản lý này thì mức lương được nêu trên chỉ mang tính chất tương đối, mức thu nhập thực tế của họ có thể cao hơn rất nhiều.

mức lương lập trình viên theo vị trí

Ngoài cấp bậc thì vai trò công việc, ngôn ngữ và công nghệ cũng có tác động đến mức lương của lập trình viên, đã được thể hiện tại hai ảnh liền kề.
mức lương lập trình viên theo ngôn ngữ

Tình trạng thiếu hụt nhân lực IT 

Nói nhiều đến mức thu nhập hấp dẫn, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới xu thế “bong bóng” lương trong ngành IT là do tốc độ tăng trưởng kinh khủng của công nghệ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Kéo theo đó là tình trạng thiếu hụt nhân sự, cả về số lượng và chất lượng.

Theo báo cáo của TopDev, năm 2021, thị trường công nghệ trong nước cần khoảng 500.000 nhân sự IT. Trong khi đó, công tác đào tạo không đáp ứng đủ, thiếu tới hơn 100.000 người. Dự kiến con số này sẽ còn tăng mạnh trong năm 2022.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các công ty của Nhật Bản thường tới các trường đại học, cao đẳng để tuyển dụng. Các bạn sinh viên CNTT có thể đến doanh nghiệp để thực tập và sẽ được đào tạo để nhanh chóng gia nhập thị trường lao động.

nhu cầu nhân lực IT

Bên cạnh đó, các trung tâm dạy nghề cũng ngày càng phát triển, rất nhiều đơn vị uy tín trên khắp cả nước đào tạo lập trình chuyên nghiệp. Với cả hình thức online và offline, các khóa ngắn hạn và dài hạn, góp phần cung cấp nguồn nhân lực lập trình, giải quyết bài toàn thiếu hụt trên toàn quốc.

Cơ hội cho bất cứ ai chuyển nghề lập trình

Lướt qua vài diễn đàn, group về công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe câu: “Ai rồi cũng sẽ học lập trình thôi“. Đúng với xu thế của thời đại, với sự phát triển của 4.0, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông, Nguyễn Mạnh Hùng từng phát biểu: “Rồi Lập trình cũng trở nên phổ biến như Tiếng Anh“.

Việc sở hữu 1 ngôn ngữ lập trình cũng sẽ có ưu thế như việc bạn sở hữu 1 ngoại ngữ. Vậy thì còn lý do gì mà bạn không theo đuổi “giấc mơ” này?

Rất nhiều bạn trẻ đã theo học và trở thành lập trình viên. Nếu như đã từng “bỏ lỡ” dịp theo học CNTT tại trường đại học, cao đẳng. Bạn vẫn có thể trở thành lập trình viên bằng cách theo học tại các trung tâm.

Hiển nhiên, bạn cũng có thể chọn cách thi lại đại học, nhưng điều đó sẽ tốn thời gian hơn nhiều. Hơn nữa ở thời điểm hiện tại, điều mà doanh nghiệp cần không phải là tấm bằng, mà là năng lực thực sự của các bạn bao gồm: kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc và thái độ cầu tiến.

>> Tham khảo: Nghề lập trình viên làm gì trong doanh nghiệp hiện nay

cơ hội chuyển nghề lập trình

Chuyển nghề lập trình cho người trái ngành, bạn có thể tham khảo các khóa học theo mô hình Coding Bootcamp. Với đặc điểm học tập trung, cường độ cao, thời gian ngắn với kiến thức thực tế và cô đọng. Đây có lẽ là hình thức học tập phù hợp nhất dành cho bạn.

Một khóa học chỉ kéo dài từ 16-20 tuần. Kết thúc chương trình, bạn đã có đủ bộ năng lực của lập trình viên để đi làm tại doanh nghiệp.

CodeGym là đơn vị đầu tiên áp dụng Coding Bootcamp trong chương trình đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với cam kết 100% việc làm trong vòng 45 ngày kể từ khi tốt nghiệp. Hiện nay, học viên CodeGym đang làm việc tại nhiều doanh nghiệp trên cả nước và quốc tế.

Từ con số 0, bạn có thể trở thành lập trình viên sau 5 tháng? Liệu có thể?

>> Tham khảo ngay khóa học Bootcamp cho người mới bắt đầu!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM