Trang chủ » Blog » Nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì?

Nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Nghề nghiệp nào đều có những điều thú vị. Có thể phù hợp người này, nhưng cũng có những điểm không hợp người kia. Bạn đã bao giờ thắc mắc về nghề lập trình viên chưa? Để biết nghề lập trình viên có những ưu nhược điểm gì hãy đọc bài phân tích dưới đây. Xem nghề này phù hợp với tính cách và định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn hay không nhé!

Nghề lập trình viên đang Hot như thế nào?

Lập trình đã có được một thời gian phát triển lâu dài. Nghề này có mức lương cao từ nhiều năm trước nhưng số lượng người trẻ chọn lập trình vẫn không quá nhiều. Một phần vì là nghề đặc thù yêu cầu kiến thức chuyên môn cao. Phần khác là nhu cầu việc làm hồi đó chưa đa dạng như bây giờ. Tuy nhiên những năm gần đây nghề lập trình viên được dự đoán thu hút đông đảo lao động bởi công nghệ thông tin đang phát triển với tốc độ rất nhanh, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành này.

nghe-lap-trinh-vien-co-nhung-uu-nhuoc-diem-gi-5

Bây giờ, lập trình viên không những có thể lựa chọn làm việc tại công ty phần mềm. Mà còn có thể làm việc tại nhiều doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất hoặc thương mại. Một số khác lựa chọn làm Freelancer vừa chủ động trong công việc vừa có mức lương cao.

Ưu điểm nghề lập trình viên

Ưu điểm đầu tiên của nghề lập trình là mức lương cao. Phải nói rằng lương lập trình viên trong một công ty có thể chỉ thấp hơn các cấp nhà quản lý và những nhân viên thực sự xuất sắc, còn nếu so sánh mức lương bình quân của lập trình viên thì bạn sẽ ngạc nhiên với mức lương có thể đạt được.

Lập trình viên không sợ thất nghiệp. Vì lập trình viên luôn biết vị trí của mình như thế nào trong một doanh nghiệp. Coder chịu trách nhiệm về sản phẩm công nghệ từ lúc làm ra cho đến khi sửa lỗi hoặc nâng cấp. Do vậy có sức ảnh hưởng rất lớn đến các nhân viên phát triển phần mềm khác. Có khi lập trình viên còn hay nhảy việc để theo đuổi mức thu nhập cao hơn. Nếu doanh nghiệp muốn giữ chân nhân lực giỏi thì phải trả một mức lương xứng đáng và lộ trình phát triển rõ ràng.

nghe-lap-trinh-vien-co-nhung-uu-nhuoc-diem-gi-3

Sau nhiều năm làm việc có đủ kinh nghiệm và các mối quan hệ xã hội lập trình viên đã khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Hoặc tự phục vụ cho kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Rất nhiều người đã thành công với nền tảng từ lập trình viên.

Nhược điểm nghề lập trình viên

Có nhiều người cho rằng lập trình viên là nghề luôn phải thức khuya để chạy dự án không có thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên họ thức khuya và làm ngoài giờ đồng nghĩa với việc nâng cao thu nhập. Thiết nghĩ đây là cơ hội không hẳn là nhược điểm.

Người làm nghề lập trình viên ít nói và khô khan. Có thể do đặc thù công việc của họ là tiếp xúc nhiều với những dòng mã. Luôn phải tập trung cao độ khi là việc nên ít giao tiếp và không “tám chuyện” công sở như nhiều vị trí công việc khác. Nhưng tiếp xúc với nhiều lập trình viên tôi thấy rằng họ ít nói nhưng chất lượng. Họ nói chuyện rất cuốn hút, rõ ràng và thông minh. Lập trình viên không hề khô khan như bạn nghĩ. Họ cũng có nội tâm và những khát vọng như những người bình thường. Do vậy hãy chủ động bắt chuyện với lập trình viên bạn sẽ thấy thú vị trong cuộc gặp gỡ đó.

nghe-lap-trinh-vien-co-nhung-uu-nhuoc-diem-gi-3-1

>> Xem thêm: Học lập trình viên có khó không và bí quyết để thành công

Học lập trình ở đâu?

Hiện nay có nhiều cách để bạn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên bạn nên xác định rõ ràng về con đường sự nghiệp của mình từ định hướng đến việc lựa chọn học tập ở đâu, lấy kinh nghiệm như thế nào và làm gì để thành công trong nghề này. Có thể học tại trường Đại học, cao đẳng. Hoặc các khóa học tại trung tâm để nhanh có nghề phù hợp nhu cầu doanh nghiệp. Một trong số đó là CodeGym- hệ thống đào tạo lập trình viên hiện đại.

Học lập trình tại CodeGym có gì?

Từ những người mới bắt đầu còn mơ hồ về khái niệm lập trình, công nghệ thông tin. Đến nhưng sinh viên theo học chuyên ngành lập trình nhưng mãi không giỏi, mãi không Code được. Hay cũng có thể là các ngành khác muốn chuyển nghề và tìm kiếm công việc tốt hơn đều chọn CodeGym. Có những khóa học phù hợp cho từng đối tượng từ người mới bắt đầu cho đến người đã có kinh nghiệm. Giảng viên nhiệt huyết có kinh nghiệm. Giáo trình giảng dạy được cập nhật liên tục theo xu hướng. CodeGym cũng có những kết nối với nhiều doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ hỗ trợ bạn hết mức có thể để bạn chọn được cho mình bến đỗ nghề nghiệp phù hợp.

nghe-lap-trinh-vien-co-nhung-uu-nhuoc-diem-gi-7

>> Xem thêm: Trước khi theo nghề lập trình, học viên CodeGym học gì, làm gì?

Tổng kết

Bài viết đã cũng cấp thêm thông tin về nghề lập trình viên có ưu nhược điểm gì. Vẫn biết rằng nghề gì cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Nhưng cốt lõi của một nghề nghiệp đáng được theo đuổi là kiến thức, kỹ năng và thu nhập đảm bảo cho cuộc sống của bạn. Không có việc nào là tốt nhất chỉ có công việc phù hợp nhất. Do vậy hãy tìm hiểu kỹ để xem mình thích gì. Thế mạnh là gì thì dù ở nghề nào bạn cũng sẽ có cơ hội thể hiện mình. CodeGym chúc bạn có được định hướng phù hợp nhất là trong nghề lập trình viên nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 8 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM