Trang chủ » Blog » Lập trình viên nên học ngành nào? Tự học lập trình? Đi làm thêm

Lập trình viên nên học ngành nào? Tự học lập trình? Đi làm thêm

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Nếu bạn đang tìm bài viết nói về lập trình viên nên học ngành nào? Thì đây là bài viết dành cho bạn. Bên cạnh đó, CodeGym cũng sẽ chia sẻ với bạn việc nên tự học lập trình như thế nào? Có nên làm thêm khi còn đang là sinh viên không? Cùng bắt đầu thôi.

Lập trình viên nên học ngành nào?

Bất kì ngành nào của khối ngành công nghệ thông tin đều có thể trở thành lập trình viên. 

  1. Khoa học máy tính ( Ngành này chuyên và phổ biến về lập trình hơn )
  2.  Hệ thống thông tin
  3. Công nghệ phần mềm
  4. Kỹ thuật máy tính
  5. Truyền thông và mạng máy tính

Để có thể làm được công việc lập trình, lập trình viên cần nắm được 2 kỹ năng quan trọng là phân tích thiết kế CSDL và phân tích thiết kế thuật toán.

Lập trình viên công nghệ thông tin là gì? Nên chọn ngành nào để học

Học lập trình có nên đi làm thêm?

Ngành lập trình yêu cầu tính tự học cao. Đôi khi công việc làm thêm khiến nhiều người bỏ bê việc học, ảnh hưởng đến tương lai. Nếu bạn vẫn muốn đi làm để kiếm tiền, bạn nên chọn những công việc liên quan đến ngành như làm code web,…  Đừng lãng phí thời gian đi làm những việc lặt vặt như: telesale, bưng bê,….

lập trình viên nên học ngành nào

Nên tự học lập trình như thế nào?

Tự học lập trình cần chuẩn bị gì?

  • Bạn không cần chuẩn bị nhiều. Để có thể tự học lập trình, bạn chỉ cần 1 chiếc laptop (bất kì hãng nào, không cần quá xịn), đam mê và kiên trì. Việc tự học không quá khó cũng không quá dễ, chỉ cần bạn kiên trì, không cần bạn phải thông minh xuất sắc.
  • Trước khi học hãy xác định cho mình mục tiêu học là gì? Bạn muốn học để đi làm kiếm tiền hay làm ra một sản phẩm. Hãy ghi mục tiêu đó vào bất cứ đâu, để khi cảm thấy mệt mỏi mất phương hướng, bạn sẽ nhìn lại và lấy lại ý chí chiến đấu.

Những kiến thức nền tảng khi tự học lập trình:

Nền tảng là thứ quan trọng nhất. Có nền tảng lập trình bạn sẽ học khá dễ và rất nhanh. Nếu không có nền tảng, kiến thức tự học sẽ chỉ là qua loa, học gì biết nấy, khó chủ động kiến thức. Bạn cần xây dựng nền tảng vững. Vậy nền tảng vững trong lập trình gồm những bước nào?

  1. Hãy lựa chọn bất kì ngôn ngữ lập trình nào đó để nhập môn. Bạn có thể bắt đầu từ C hoặc Python, đây là 2 ngôn ngữ dễ học nhất. Trong 2 ngôn ngữ này bạn sẽ được học về hàm, biến, vòng lặp, cách tư duy,.. Thời gian đầu này rất khó khăn, bạn viết code liên tục mà không chạy thành công. Hãy bình tĩnh và kiên trì. Kiến thức bạn chưa có nhiều, để cải thiện thì hãy tự làm bài tập. Việc làm nhiều sẽ giúp bạn quen tay và hiểu hơn về các ngôn ngữ.
  2. Sau khi chọn bất kì ngôn ngữ nhập môn, bạn cần chuyển qua học OOP. Có 2 ngôn ngữ để học OOP, đó là Java và C#. Đây là 2 ngôn ngữ khá hay và phổ biến. Những kiến thức sau này cũng sẽ được lấy từ nền tảng của ngôn ngữ OOP.
  3. Học thêm về thuật toán và cấu trúc dữ liệu. Cái này khá giống với học code. Bạn cần phải làm bài tập nhiều để quen dần với kiến thức mới
  4. Các môn bổ trợ như: Mạng máy tính, hệ điệu hành,… Những môn này bạn có thể học bổ trợ bên ngoài, nó khá nặng về lý thuyết.

Học lập trình nên học gì để đi làm?

lập trình viên nên học ngành nào

2 mảng nhiều việc và phổ biến nhất hiện nay là web hoặc mobile. Các công việc về nhúng, AI,… khả năng kiếm việc cũng có nhưng không phổ biến bằng.

  • Theo Web có thể chọn 1 trong 2 hướng: Front-End hoặc Back-End
  • Theo Mobile: Android (học 2 ngôn ngữ Java, Kotlin) hoặc iOS (Swift)

Hãy ghi nhớ trong đầu học xong để làm chứ không phải để đấy. Hãy tạo ra một sản phẩm đơn giản cũng được. Vì đó sẽ là thứ bạn bỏ vào CV xin việc sau này.

Làm sao để tự học lập trình:

Tài liệu học lập trình có rất nhiều trên mạng. Bạn nên tìm tài liệu học trên Google, Youtube,… Khi mới tự học thì nên làm theo để quen tay và nhớ cú pháp. Nếu khả năng tự học kém, bạn có thể lựa chọn học tại các trung tâm.

CodeGym – Trung tâm đào tạo lập trình hiện đại.

Hiện này, CodeGym đang là đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình Coding Bootcamp – mô hình dành riêng đào tạo lập trình.

  • Học viên sẽ học trực tiếp 1-1 với giáo viên, được sự quản lý sát sao và đảm bảo chất lượng tay nghề sau khi hoàn thành khóa học.
  • Thời gian học ngắn, chỉ khoảng 6 tháng học viên đã nắm chắc kiến thức tay nghề
  • Cam kết 100% học viên tốt nghiệp có việc làm
  • Chi phí học thấp chỉ bằng 1/5 học đại học

Tìm hiểu thêm về mô hình học của CodeGym

Trải nghiệm ngày học 8 tiếng ở CodeGym

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM