Trang chủ » Blog » 5 cách giúp cải thiện tư duy logic cho lập trình viên

5 cách giúp cải thiện tư duy logic cho lập trình viên

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Logic thường được mọi người biết đến với tính chất lý luận, đôi khi hơi trừu tượng. Thực ra, có thể hiểu đơn giản, tư duy logic là cách ta xem xét, phân tích và đưa ra phương án giải quyết một vấn đề nào đó. Có thể sử dụng cách phân tách chúng thành những việc nhỏ, để có những cách xử lý phù hợp và hiệu quả nhất. 

Tư duy logic là một trong những yếu tố quan trọng của người làm lập trình, giúp bạn trở thành một lập trình viên giỏi. Tùy thuộc vào từng vị trí công việc mà bạn sẽ sử dụng nhiều thuật toán, hoặc không.

Vậy làm thế nào để phát triển kỹ năng này? Bài viết này CodeGym sẽ mách bạn 5 tips giúp cải thiện kỹ năng tư duy logic dành riêng cho dân IT nhé!

tư duy logic

Nắm vững kiến thức cơ bản

Khi mới bắt đầu với code, những kiến thức cơ bản như hàm, biến, mảng, vòng lặp,… là những thứ nền tảng nhất của tư duy lập trình. Bạn phải hiểu cách biến, mảng lưu trữ, tách hàm là cái gì, như thế nào thì mới có thể áp dụng chúng vào giải quyết vấn đề.

Khi tiến sâu hơn, bạn sẽ biết có những thuật toán, cấu trúc dữ liệu khác ngoài mảng. Mỗi cấu trúc đó đều có những ưu nhược điểm riêng và bạn phải hiểu rõ chúng mới biết cách tư duy, áp dụng khi giải quyết các bài toán.

Sau này bạn học những kiến thức nâng cao hay gặp những project lớn hơn cũng vậy, chỉ cần bạn nắm vững kiến thức cơ bản thì sẽ dễ học, dễ áp dụng hơn nhiều.

Không ngừng học

“Học” ở đây không gói gọn trong việc học lý thuyết trên trường, trong việc đọc sách. Chúng ta có thể tham khảo một số web như pluralsight, coursera, udemy,… hãy đọc thật nhiều từ Quora hoặc Github!

Tham khảo: 10 bí quyết để duy trì động lực khi học code

Code, code và code

Đừng chỉ đọc! “Ba lần đọc không bằng một lần code” Hãy thực hành ngay lập tức, chạy và cho những dòng code của bạn được chạy. Mỗi lần chạy code sẽ giúp tư duy lập trình của bạn được cải thiện một cách tự nhiên, hiểu được tính logic của dòng code.

Tất nhiên nó chỉ hiệu quả khi bạn tự ngồi gõ lại, nếu copy – paste thì việc làm “nhai lại” này của bạn thật sự vô nghĩa rồi.

Tập thói quen tự hỏi “Tại sao?”

tư duy logic

Tò mò chính là nguồn dẫn của tư duy. 

Bạn tự đặt câu hỏi cặn kẽ bao nhiêu, tự trả lời kĩ càng bấy nhiêu thì mục đích, ý nghĩa để bạn code sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bạn chỉ cắm đầu ngồi code rồi dừng lại xử lý những trường hợp nhỏ xíu, không ngờ quá nhiều lần.

Tham khảo: Giáo trình lập trình căn bản – Làm sao để rèn luyện tư duy lập trình

Tạo ra các sản phẩm của riêng mình

Bên cạnh tư duy thuật toán, tư duy sản phẩm cũng rất quan trọng. Nó giúp bạn phát hiện được sản phẩm cần những tính năng gì, khi triển khai những project lớn hơn thì nên code như thế nào để không bị rối, dễ bảo trì. 

Vì vậy, ngoài việc thường xuyên làm toán, các bạn có thể làm một số pet hay project nhỏ. Trong quá trình tự làm từ đầu đến cuối, bạn sẽ phải bất ngờ vì những gì mình gặp và học được đấy. Và đừng ngại hỏi nếu gặp vấn đề bạn không biết cách giải quyết nhé!

Trên đây là một số tips giúp lập trình viên có thể cải thiện tư duy logic nhanh chóng. Giúp cho việc lập trình hiệu quả và năng suất hơn. Một người có tu duy lập trình tốt sẽ có nhiều cơ hội tiến xa với nghề.

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM