Trang chủ » Blog » Trọn bộ tài liệu lập trình C. Học lập trình thế nào cho hiệu quả?

Trọn bộ tài liệu lập trình C. Học lập trình thế nào cho hiệu quả?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Bạn là học sinh, sinh viên? Hay bạn đơn thuần có đam mê với công nghệ thông tin, đặc biệt với ngôn ngữ C. Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn tài liệu lập trình C hiệu quả phù hợp với người mới bắt đầu. Bên cạnh đó, CodeGym sẽ gợi ý phương pháp tự học hiệu quả. Tất cả tài dưới đây đều là miễn phí, bạn đọc hãy cùng tham khảo nhé!

C là gì? Tại sao lại học C?

tron-bo-tai-lieu-lap-trinh-c-6

Ngôn ngữ lập trình C được phát triển từ những năm 1970. C được đánh giá là ngôn ngữ lập trình với hệ thông mạnh mẽ, thư viện dồi dào. Những công thức hay bài toán phức tạp đều được giải quyết một cách dễ dàng, nhanh chóng. Từ những ngày mới ra mắt, C nhanh chóng hội nhập và ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, người mới bắt tay vào lập trình đa số sẽ cảm thấy hơi khó hiểu khi học nó. Đừng lo vì có thể bạn chưa có phương pháp đúng đắn. Cuối bài tôi sẽ chia sẻ một vài phương pháp hiệu quả nên bạn đừng bỏ qua nhé!

C phổ biến và được góp mặt là 1 trong những ngôn ngữ lập trình hàng đầu. Nhiều trường Đại học đã lựa chọn C là một môn học cơ bản. Ở đó sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản nhất, những kỹ thuật và phương pháp tư duy lập trình hiệu quả. Vậy học C để làm gì? 

Tham khảo: Download ngay bộ tài liệu đầy đủ kiến thức cơ bản C++

Viết chương trình dễ dàng

Thông thạo ngôn ngữ C, bạn có thể dễ dàng viết các chương trình mà trước đó bạn nghĩ là ngoài khả năng. Hoặc đơn thuần mà nói bạn sẽ nắm rõ cách một máy tính hoạt động như thế nào.

Phát triển ngôn ngữ mới

Có thể bạn chưa biết rất nhiều ngôn ngữ được phát triển dựa trên nền tảng C. Vì vậy, nếu muốn đóng góp phát triển hơn nữa các ngôn ngữ khác, bạn cần hiểu một cách cặn kẽ về C.

Trò chơi, đồ họa

C còn được ứng dụng trong lập trình game cũng như các phần mềm đồ họa. Một loạt ứng dụng phổ biến được tạo ra bởi C như: cờ vua, bắn cung,… Ngoài ra, C còn được sử dụng để tính toán nhanh hơn bằng các chương trình. Chính vì thế, cho đến nay C vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của dân lập trình.

tron-bo-tai-lieu-lap-trinh-c-6

Không chỉ lập trình C mà học các ngôn ngữ lập trình khác cũng đòi hỏi khoảng thời gian dài. Không chỉ ngày một ngày hai có thể thành thạo được. Những newbie mới chập chững tìm hiểu về C có thể sẽ bị phân tán bởi nguồn tài liệu mông lung, không rõ ràng. Dưới đây là một số tài liệu lập trình C tôi đã sưu tầm được, hy vọng các bạn sẽ tìm hiểu và áp dụng được một cách hiệu quả.

Tài liệu học lập trình C

1. Giáo trình lập trình C căn bản gồm 16 bài

Cuốn tài liệu này được gói gọn trong 16 bài. Nội dung chia rõ ràng, rành mạch. Trước mỗi nội dung sẽ là mục tiêu của bài học. Điều đó tạo được hướng đi đúng đắn cũng như động lực để học viên theo dõi. Phần nội dung được chia thành các mục nhỏ, với thuật ngữ tiếng Anh đi kèm. Có thể bạn sẽ thấy “hơi khó hiểu”, tuy nhiên việc chêm tiếng Anh sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn ngay cả trong quá trình học và sau này đấy nhé!

DOWNLOAD NGAY GIÁO TRÌNH C CĂN BẢN

2. Kỹ thuật lập trình C cơ sở và nâng cao – Phạm Văn Ất

tron-bo-tai-lieu-lap-trinh-c-6

Đây là một trong những cuốn tài liệu bạn mới học lập trình C nhất định không được bỏ qua. Cuốn sách gồm 2 phần như tên bìa của nó: cơ sở và nâng cao. Gồm 18 chương và 13 phụ lục rõ ràng giúp bạn đọc dễ dàng theo dõi cũng như học tập và ghi nhớ. Không chỉ đơn thuần là những kiến thức hàn lâm, tài liệu còn bổ sung những quy tắc hay chú ý khi viết một chương trình. Đây được đánh giá không chỉ là cuốn tài liệu tham khảo, mà như cuốn sổ tay bất kì ai cũng cần có khi học ngôn ngữ C.

DOWNLOAD TÀI LIỆU KỸ THUẬT LẬP TRÌNH C CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO – PHẠM VĂN ẤT

3. Tài liệu lập trình C tiếng Việt

Tài liệu gồm 2 chương cơ bản: nền tảng bắt đầu và kỹ thuật nâng cao. Chương 1 được chia nhỏ thành 9 mục với nội dung cụ thể. Những khái niệm cũng như công cụ, cách thức tạo chương trình hay đơn thuần là công thức cơ bản sẽ được làm rõ. Chương 2 thiên về những kỹ thuật nâng cao. Đặc biệt, tài liệu sử dụng ngôn ngữ gần gũi, không mang tính chất hàn lâm, mông lung nên nếu bạn thích sự vui vẻ khi học tập thì hãy tham khảo nhé!

DOWNLOAD TÀI LIỆU LẬP TRÌNH C TIẾNG VIỆT

Chia sẻ cách tự học lập trình hiệu quả

Vì đây là phương pháp của bản thân tôi đã áp dụng hiệu quả nên muốn chia sẻ cho các bạn. Chính vì thế có thể sẽ phù hợp với người này, không phù hợp với người khác. Nhưng ít nhất, tôi muốn các bạn tham khảo, biết đâu sẽ giúp ích được phần nào đó cho các bạn trong quá trình học tập.

tron-bo-tai-lieu-lap-trinh-c-6

Xác định mục tiêu

Điều tiên quyết để bước chân vào học lập trình là bạn sẽ trả lời cho câu hỏi: Học để làm gì? Tại sao bạn lựa chọn học lập trình?… Luôn ghi nhớ và có thể đặt nó tại nơi bạn dễ dàng nhìn thấy nó. Điều đó giúp bạn không bị xao nhãng khi học tập.

Quyết tâm, không ngừng thực hành

Không chỉ với ngôn ngữ C mà các ngôn ngữ khác đều cần thực hành. Hoặc bạn có thể xem code của người khác, không phải là copy của người khác. Mà điều bạn cần làm đó là quan sát bức tranh tổng thể, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tư duy sau này.

Trên đây là chia sẻ của tôi về tài liệu lập trình C cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn. Nếu có bất kì thắc mắc gì, đừng quên để lại dưới phần comment nhé!

Đọc thêm bài viết: Tổng hợp đầy đủ bộ giáo trình lập trình C full tài liệu

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 2 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM