Trang chủ » Blog » Tình cờ bén duyên với công nghệ thông tin ở tuổi 27

Tình cờ bén duyên với công nghệ thông tin ở tuổi 27

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Người ấy là ai?

Đó là Ông Nguyễn Chí Công sinh năm 1949. Ông là một trong những người tiên phong chế tạo máy vi tính đầu tiên của Việt Nam lúc bấy giờ, khi ông mới 27 tuổi. Cho đến nay sự đam mê, nhiệt huyết ông dành cho công nghệ vẫn nguyên vẹn. Ông là chủ nhân của bảo tàng tư nhân trưng bày hiện vật về công nghệ thông tin đầu tiên.

Dù là người được đặc cách đi du học thời kì trước và từng giữ vị trí quan trọng. Ông Nguyễn Chí Công luôn nói: “Tôi chỉ là một người đam mê nghiên cứu khoa học thôi”. Năm 1995 ông giữ chức Trưởng tiểu ban mạng của Chương trình quốc gia về công nghệ thông tin. Năm đó ông là một trong những người đầu tiên đưa internet vào Việt Nam. Ứng dụng thành công công nghệ mạng và đưa mạng internet vào nhiều lĩnh vực trong đời sống.

Giáo trình lập trình căn bản – Làm sao để rèn luyện tư duy lập trình

tinh-co-ben-duyen-voi-cong-nghe-thong-tin-o-tuoi-27

Chiếc máy vi tính đầu tiên của Châu Á

Năm 1976, TS Nguyễn Chí Công và những cộng sự tại Viện Công nghệ thông tin. chế tạo thành công chiếc máy vi tính VT80 đầu tiên của Việt Nam và châu Á. Thời gian hoàn thiện chiếc máy tính chỉ từ tháng 12-1976 đến 1-1977. Sự kiện đưa Việt Nam trở thành nước thứ 3, chế tạo thành công máy vi tính. Cái tên VT80 xuất phát từ việc chiếc máy vi tính sử dụng chip Intel 8080A.

Khi được phỏng vấn rằng, tại sao ông không sống tại nước ngoài khi có điều kiện du học. Vị tiến sĩ không ngần ngại chia sẻ: lúc bấy giờ ít người có điều kiện được ra nước ngoài học tập và làm việc. Mình là người Việt, mình phải có trách nhiệm để công nghệ thông tin nước mình phát triển. Với mong muốn con cháu mình sau này hiểu rằng: dù đi đâu, làm gì thì cũng phải cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Bảo tàng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam

Với sự tâm huyết của TS Nguyễn Chí Công và các chuyên gia, người yêu công nghệ trong và ngoài nước. bảo tàng công nghệ thông tin tư nhân đầu tiên đã ra mắt ngày 27-1-2020. Tuy là một bảo tàng mới nhưng đây là địa điểm thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu công nghệ tại Việt Nam.

Trong bảo tàng, có khoảng 300 hiện vật liên quan đến lịch sử của ngành công nghệ thông tin Việt Nam và thế giới. Bảo tàng không chỉ lưu lại dấu ấn của một thời kỳ mà còn truyền “lửa” tới thế hệ sau. Ông luôn muốn “truyền lửa” cho lớp trẻ làm rạng danh đất nước bằng sự nghiệp công nghệ thông tin. Ông tin rằng họ sẽ thực hiện được ước mơ phát triển công nghệ mà thế hệ trước còn dang dở.

Tình cờ bén duyên với công nghệ thông tin ở tuổi 27

Trong bảo tàng hiện có trình bày hai lược đồ song song về công nghệ thông tin thế giới. để người đến tham quan biết được ta có mặt trong giai đoạn nào của công nghệ thế giới. Qua đó, thấy những đóng góp của Việt Nam.

Lời nhắn nhủ từ vị tiến sĩ 

Trong số những hiện vật , có những linh kiện được dùng để tạo nên bước ngoặt lớn tại Việt Nam. Ví dụ như: xây dựng mạng hay áp dụng công nghệ chế bản điện tử vào in ấn và xuất bản. Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày nhiều cuốn sách tin học và tài liệu giáo dục quý có tuổi đời khá lâu. Ví dụ: Kỹ thuật vi xử lý xuất bản năm 1983, Tin học phổ thông xuất bản năm 1990…

Kết thúc buổi gặp, vị giám đốc bảo tàng công nghệ thông tin vẫn chia sẻ với chúng tôi. Bảo tàng của tôi phi lợi nhuận, khách có nhu cầu tham quan có thể liên hệ trước. Tôi sẵn sàng đón tiếp, sẵn sàng thuyết trình về quá trình phát triển công nghệ thông tin Việt Nam.

(Theo qdnd.vn)

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM