Trang chủ » Blog » Khoa học máy tính và công nghệ thông tin phân biệt như thế nào?

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin phân biệt như thế nào?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:32 | Blog

Bạn đang muốn phân biệt và hiểu rõ hơn về khoa học máy tính và công nghệ thông tin, để xác định được công việc trong tương lai? Liệu hai ngành này có liên quan đến sự phát triển của nhau hay không? Và những yếu tố nào cần có thể học tốt và làm việc trong hai ngành này. Cùng theo dõi bài viết của CodeGym ngay bây giờ để được giải đáp nhé!

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin là gì?

Đối với những người không trong ngành thì có thể khó phân biệt được khoa học máy tính và công nghệ thông tin. Đây là hai trong ba ngành học chính của lĩnh vực nghiên cứu về máy tính và công nghệ. Mỗi ngành tập trung lý giải về một vấn đề cụ thể.

khoa-hoc-may-tinh-va-cong-nghe-thong-tin-6

Nếu khoa học máy tính nghiên cứu về cách thức và sáng tạo ra chương trình trên máy tính. Thì Công nghệ thông tin là sử dụng, ứng dụng những sản phẩm công nghệ, giúp ngành khoa học máy tính trong việc quản lý, phân tích dữ liệu dễ dàng. Từ đó giúp công việc của doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững và có thương hiệu riêng.

>> Xem thêm:

Khoa học máy tính làm những công việc gì?

Người học Khoa học máy tính sẽ phù hợp làm việc tập trung vào vai trò sáng tạo. Nên con đường sự nghiệp thường sẽ lựa chọn các vị trí phát triển là: Kỹ sư phần mềm, Kỹ sư hệ thống hoặc Lập trình viên web. Công việc của người trong ngành Khoa học máy tính được hoàn thiện một cách độc lập. Hoặc chỉ giới hạn trong một nhóm người để hoàn thành dự án hoặc sản phẩm được giao.

khoa-hoc-may-tinh-va-cong-nghe-thong-tin-3

Các công việc này đòi hỏi kỹ năng quản lý nhiều phương diện khác nhau. Từ giai đoạn phát triển dự án, nội dung công việc cụ thể. Đến theo sát công việc để đạt đúng tiến độ và hoàn thành sản phẩm. Tính cách của những người trong ngành này là kỹ tính, cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì và cầu toàn. Bởi vì chỉ mắc một lỗi nhỏ trong quá trình làm việc thì sản phẩm sẽ không hoạt động được.

Công nghệ thông tin làm những công việc gì?

Công nghệ thông tin là tập trung vào mảng ứng dụng. Nên công việc chủ yếu về quản trị, tư vấn hoặc bảo mật. Do vậy các vị trí công việc có thể lựa chọn là chuyên viên bảo mật thông tin, chuyên viên kỹ thuật thông tin hay quản trị hệ thống thông tin. Yêu cầu nhiều kỹ năng mềm ngoài năng lực chuyên môn về CNTT.

khoa-hoc-may-tinh-va-cong-nghe-thong-tin-7

Giao tiếp là lợi thế giúp ngành này tiếp xúc với nhiều người hơn. Để kết nối đồng nghiệp và tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Từ đó đưa ra phương án giúp khách hàng giải quyết những vấn đề kỹ thuật máy tính.

Phân biệt Khoa học máy tính và công nghệ thông tin

Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin bao gồm những vai trò khác nhau. Xét về mặt cấp bậc sản phẩm thì Khoa học máy tính sẽ đứng ở vị thế cao hơn so với CNTT. Bởi vì người học Khoa học máy tính có thể tạo ra sản phẩm mới. Đó là chương trình hoặc ứng dụng. Còn CNTT có những chuyên ngành sẽ khó tạo ra sản phẩm.

Nhưng xét về mặt ứng dụng sản phẩm thì Công nghệ thông tin lại có khả năng phát triển hơn. Đó là sử dụng hiệu quả sản phẩm là các website, ứng dụng chương trình máy tính hiệu quả Khoa học máy tính.

Nếu tách rời hai công việc này khỏi nhau vẫn có thể mang đến những thành công nhất định. Nhưng nếu biết cách kết hợp vào vận hành song song chúng thì bạn có thể sẽ tự phát triển được khởi nghiệp cho riêng mình thành công.

>>Xem thêm: Nghề nghiệp cho ngành công nghệ thông tin và ngành khoa học

Học lập trình trong lĩnh vực Công nghệ thông tin

Bởi vì kỹ thuật phần mềm thực chất là lập trình sáng tạo phần mềm, chương trình máy tính. Do vậy kiến thức về lập trình là bắt buộc và cần được đào sâu về tư duy. Công nghệ thông tin nếu có lâp trình sẽ nâng cao được kiến thức, kỹ năng, cơ hội nghề nghiệp và mức lương cao hơn.

khoa-hoc-may-tinh-va-cong-nghe-thong-tin-1

Vậy đừng đắn đo mà hãy lựa chọn ngay cho mình một khóa học lập trình tại CodeGym. Với chương trình đào tạo nghề theo mô hình Coding Bootcamp, đào tạo kiến thức sát với nhu cầu doanh nghiệp. CodeGym có thể đưa bạn từ con số 0 đến với một nền tảng vững chắc .

Tổng kết

CodeGym hy vọng rằng bạn đã hiểu được những đặc điểm và yêu cầu công việc của hai ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin. Từ đó lựa chọn cho mình được thế mạnh trong công việc. “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn“, nhưng đam mê sẽ thực sự có ý nghĩa khi được xác định rõ ràng và vận hành theo một lộ trình rõ ràng. Tương lai thành công sẽ nhanh và bền vững hơn.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM