Trang chủ » Blog » Kiều Trinh – Cựu học viên CodeGym trở thành NỮ IT ở tuổi 19

Kiều Trinh – Cựu học viên CodeGym trở thành NỮ IT ở tuổi 19

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:36 | Blog

nữ lập trình viên

Lập trình viên từ xưa tới nay đều mang tiếng là “nghề dành cho phái mạnh”. Nhưng bạn có biết, “ông tổ” nghề lập trình lại là một nữ lập trình viên. Với đặc thù của nghề phải chịu nhiều áp lực, khô khan, tiếp xúc cả ngày với máy tính nên tỷ lệ nữ trong nghề khá thấp. Tuy thấp về số lượng nhưng “chất lượng” thì không hề, rất nhiều nữ lập trình viên nổi tiếng và thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Tại CodeGym, tỷ lệ học viên nữ cũng chỉ chiếm phần thiểu số, nhưng dường như đây lại là một lợi thế đối với các bạn ấy. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với bạn Lê Thị Kiều Trinh, là nữ và mới 19 tuổi, Trinh được biết đến là cựu học viên nữ trẻ nhất tại trung tâm. Sau khi học xong cấp 3, bạn không học đại học mà lựa chọn CodeGym là nơi để theo đuổi đam mê lập trình. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với Trinh về câu chuyện “Là con gái, mình đã trở thành lập trình viên ở tuổi 19 như thế nào?”

CodeGym: Chào Trinh, bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân để mọi người cùng biết được không?

Kiều Trinh: Chào mọi người, mình là Lê Thị Kiều Trinh năm nay mình 19 tuổi. Trước đây, mình theo học khóa PHP lớp C0918G1 tại CodeGym. Hiện tại mình đang là Dev tại công ty Deha Software. Công việc hiện tại của mình cũng khá bận rộn và áp lực nhưng điều khiến mình cố gắng vượt qua và hoàn thành công việc chính là đam mê lập trình. Cùng với đó là đồng nghiệp luôn hòa đồng và giúp đỡ nên mình cũng cảm thấy thoải mái hơn.

CodeGym: Được biết sau khi học xong cấp 3, bạn không học đại học mà quyết định theo học lập trình tại CodeGym. Vậy lý sao vì sao mà bạn lựa chọn hướng đi này thay vì trải nghiệm môi trường đại học?

Kiều Trinh: Mình học xong cấp 3 cũng đủ điểm để đỗ vào khoa CNTT tại một số trường đại học. Lúc đó thực ra mình cũng rất phân vân có nên theo học đại học hay không, hay là đăng ký học tại trung tâm bên ngoài. Tìm hiểu và cân đo đong đếm một thời gian, cùng với đó cũng có người thân tư vấn thì cuối cùng, mình cũng quyết định theo học tại một trung tâm bên ngoài. Lúc đó định hướng của mình là có thể học tập và đi làm được trong thời gian ngắn để vừa tiết kiệm thời gian cũng như chi phí sinh hoạt. Qua tìm hiểu, mình thấy CodeGym có môi trường và chương trình học tập phù hợp với nhu cầu của mình như thời gian học ngắn, cam kết việc làm nên đã quyết định theo học. Hiện tại mình đã tốt nghiệp và đi làm rồi. :)))

CodeGym: Vừa là một cô học sinh chỉ vừa học xong chương trình THPT, lại là con gái, vậy động lực nào khiến bạn quyết tâm theo học lập trình? 

Kiều Trinh: Từ khi còn là học sinh thì mình đã có sở thích với công nghệ và định hướng theo học CNTT. Ngoài ra, mình cũng nhận thấy cơ hội phát triển của ngành này. Bởi như mọi người cũng biết, bây giờ là thời đại 4.0, nguồn nhân lực IT tại Việt Nam đang thiếu hụt rất nhiều. Vì là một học sinh sắp thi đại học nên mình cũng tìm hiểu nhiều thông tin, cũng biết được rằng hiện tại, tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp cũng khá cao, làm trái ngành nhiều. Còn CNTT thì lại có cơ hội lớn và có thể nói rằng theo học nghề này thì không lo thất nghiệp. :))

CodeGym: Đối với bạn, con gái theo nghề này thì có gặp trở ngại gì hay không, được gì và mất gì?

Theo mình, đối với bất cứ ngành nghề nào thì cũng có những điều khó khăn riêng mà bản thân cần khắc phục. Còn nói đến con gái học lập trình thì bản thân mình cảm thấy mọi người cần phải có sự kiên nhẫn cao, phải hy sinh một số thứ như sức khỏe, nhan sắc và hay là được các bạn nam coi như “đồng chí”. ^^  Nhưng đổi lại, mình sẽ nhận lại được nhiều thứ. Ví dụ như mình thấy con gái học lập trình khá “ngầu” ;)), thông minh, làm việc trong môi trường toàn nam nên được hỗ trợ rất nhiết tình, đôi lúc được ưu ái hơn. Còn về vấn đề nhan sắc, thực ra nếu bạn biết cách cân bằng thời gian, tranh thủ một chút để chăm sóc cho bản thân thì đó cũng không phải vấn đề gì đó quá to tát đâu. 

Ngoài ra, học và làm việc trong môi trường có nhiều con trai nên nhiều thói quen mình phải hạn chế. Nhưng nếu như bạn có đam mê và cố gắng thì sẽ vượt qua được tất cả thôi. Như hiện tại, mình đã trải nghiệm việc học và trở thành một nữ lập trình viên. Và mình cảm thấy thực sự rất tuyệt khi được làm công việc mà mình yêu thích. 

Mình nghĩ các bạn trẻ bây giờ cũng rất là thông minh và sáng suốt trọng việc lựa chọn ngành nghề của mình. Đã đi làm thì không có nghề nào là dễ dàng cả, theo mình dù là nam hay nữ thì chỉ cần bạn quyết tâm, cố gắng, chăm chỉ thì các ban sẽ sớm thành công thôi!

CodeGym: Cảm ơn bạn đã dành thời gian để chia sẻ về câu chuyện của mình. Chúc Trinh luôn thành công với niềm đam mê mà bạn đang theo đuổi. 

Các bạn có thể theo dõi video phỏng vấn bạn Lê Thị Kiều Trinh TẠI ĐÂY!

TÌM HIỂU THÊM CÁC BÀI VIÊT TẠI BLOG CODEGYM

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM