Trang chủ » Blog » Tổng hợp các lệnh cơ bản trong lập trình C mà bạn nên biết

Tổng hợp các lệnh cơ bản trong lập trình C mà bạn nên biết

bởi CodeGym | 07/03/2024 16:36 | Blog

Các lệnh cơ bản trong lập trình C là những lệnh mà khi mới bắt đầu học lập trình bạn phải học và tìm hiểu thật kỹ về nó. Bởi lẽ, để giải quyết vấn đề mà bạn đặt ra trên máy tính thì bạn cần ra lệnh cho máy tính thực hiện cụ thể yêu cầu mà bạn cần làm, để máy tính thực thi cho ra kết quả tốt nhất. Khi đó bạn cần ra lệnh cho máy tính bằng cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình C là một trong số những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến hiện nay. Cho nên hôm nay, tôi sẽ tổng hợp lại các lệnh mà bạn cần phải nắm vững khi sử dụng ngôn ngữ lập trình C.

Xem thêm: TÀI LIỆU LẬP TRÌNH CĂN BẢN – ĐƠN GIẢN, DỄ HỌC!

Xem thêm: GÓI THÀNH VIÊN – HỌC LẬP TRÌNH KHÔNG GIỚI HẠN CHỈ 13K/NGÀY

Ngôn ngữ lập trình C là gì?

Tổng hợp các lệnh cơ bản trong lập trình c

Tổng hợp các lệnh cơ bản trong lập trình C

Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn ngữ mệnh lệnh được phát triển từ đầu thập niên 1970 bởi Dennis Ritchie để dùng trong hệ điều hành UNIX. Từ đó, ngôn ngữ này đã lan rộng ra nhiều hệ điều hành khác và trở thành một những ngôn ngữ phổ dụng nhất. C là ngôn ngữ rất có hiệu quả và được ưa chuộng nhất để viết các phần mềm hệ thống, mặc dù nó cũng được dùng cho việc viết các ứng dụng. C là ngôn ngữ lập trình được sử dụng cho nhiều ứng dụng từ các hệ điều hành như Windows và iOS. Ngoài ra, C cũng thường được dùng làm ngôn ngữ giảng dạy trong nhập môn khoa học máy tính mặc dù ngôn ngữ này không được thiết kế dành cho người nhập môn.

Nếu bạn là người mới bắt đầu học lập trình, bạn có thể xem thêm Cẩm nang học lập trình từ A-Z cho người mới bắt đầu.

C đã được tạo ra với một mục tiêu là làm cho nó thuận tiện để viết các chương trình lớn với số lỗi ít hơn trong mẫu hình lập trình thủ tục. C được coi là ngôn ngữ lập trình bậc trung (middle level). C là một ngôn ngữ lập trình tương đối nhỏ gọn vận hành gần với phần cứng và nó giống với ngôn ngữ Assembler hơn hầu hết các ngôn ngữ bậc cao. Hơn thế, C đôi khi được đánh giá như là “có khả năng di động”, cho thấy sự khác nhau quan trọng giữa nó so với các ngôn ngữ bậc thấp như là Assembler, đó là việc mã C có thể được dịch và thi hành trong hầu hết các máy tính, hơn hẳn các ngôn ngữ hiện tại trong khi đó thì Assembler chỉ có thể chạy trong một số máy tính đặc biệt.

Dưới đây là các lệnh cơ bản trong lập trình C được sử dụng để viết một chương trình C đơn giản. Hãy xem tất cả các phần của một dòng chương trình C đơn giản nhé!

Các thành phần của một chương trình C cơ bản

Các thành phần của một chương trình C cơ bản bao gồm:

  1. Các lệnh tiền xử lý
  2. Các hàm
  3. Các biến
  4. Các lệnh và biểu thức
  5. Các comment (ghi chú về code giúp ích cho công tác bảo trì và nâng cấp)

Để tìm hiểu về các thành phần này chúng ta xem xét qua ví dụ một chương trình C đơn giản sau đây:

Ví dụ một chương trình C đơn giản

Chương trình C dưới đây là một chương trình rất đơn giản và cơ bản trong ngôn ngữ lập trình C. Chương trình C này hiển thị dòng chữ “Hello World!” trong cửa sổ đầu ra khi chạy chương trình, thường là hiển thị ra màn hình máy tính.

#include
int main()
{
  /* Our first simple C basic program */
  printf("Hello World!");
  getch();
  return 0;
}

Kết quả:

các lệnh cơ bản trong lập trình C

Lưu ý:  

  • Lập trình C là một ngôn ngữ lập trình phân biệt chữ hoa chữ thường.
  • Mỗi câu lệnh lập trình C được kết thúc bằng dấu chấm phẩy (;) được gọi là dấu kết thúc câu lệnh.
  • printf () lệnh được sử dụng để in dữ liệu đầu ra trên màn hình.
  • Các chương trình C được biên dịch bằng cách sử dụng các trình biên dịch C và hiển thị đầu ra khi thực thi chương trình.

Các câu lệnh cơ bản trong lập trình C

Từ ví dụ trên chúng ta cùng xem xét các câu lệnh cơ bản trong lập trình C như sau:

Lệnh cơ bảnGiải thích
#includeĐây là một lệnh tiền xử lý bao gồm tệp tiêu đề đầu vào đầu vào tiêu chuẩn (stdio.h) từ thư viện C trước khi biên dịch chương trình C
int main()Đây là chức năng chính (hàm main) của một chương trình C. Khi chương trình thi hành thì hàm main() được gọi trước tiên.
{Điều này cho biết sự khởi đầu của hàm chính, đánh dấu điểm bắt đầu của hàm
/*_some_comments_*/bất cứ điều gì được đưa ra bên trong lệnh “/ * * /” trong bất kỳ chương trình C nào, sẽ không được xem xét để biên dịch và thực thi.
printf(“HelloWorld! “);

 

printf lệnh in dữ liệu ra màn hình, trong trường hợp này sẽ xuất ra dòng chữ “HelloWorld”
getch();Đây là lệnh dừng màn hình hiển thị. Nhờ câu lệnh này người dùng mới có thể nhìn thấy dòng chữ “Hello World!” ở trên màn hình hiển thị kết quả khi chạy chương trình ở ví dụ trên
return 0;Lệnh này chấm dứt chương trình C (chức năng chính) và trả về 0
}Điều này cho biết kết thúc của chức năng chính

Các thành phần cơ bản trong một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình C

các lệnh cơ bản trong lập trình C

Mã thông báo

Khi một chương trình bắt đầu chạy thì sẽ xuất hiện nhiều mã thông báo khác nhau. Những thông báo đó được lấy từ khóa, mã định danh hay các hằng số. Có thể là các chuỗi ký tự hoặc là ký hiệu. Vậy một trong các lệnh cơ bản trong lập trình C đầu tiên là gì? Bạn hãy xem ví dụ nhé.

printf("Hello, World! \n");

Ngoài ra còn có các mã riêng lẻ như:

printf
(
"Hello, World! \n"
)
;

Dấu chấm phẩy

Trong một chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình C. Thì các câu lệnh được kết thúc bằng dấu chấm phẩy. Mỗi câu lệnh riêng lẻ phải bắt buộc phải kết thúc bằng dấu chấm phẩy. Như vậy nó mới được thể hiện là một sự kết thúc logic thực tế nhất. Bạn có thể xem ví dụ dưới đây:

   printf("hello, world\n");

Bình luận – comments

Có thể coi như đây là một nhận xét. Nó giống như các văn bản trong chương trình C. Chúng thường bị trình biên dịch bỏ qua nó. Và nó thường được bắt đầu bằng /* và kết thúc bằng */ hoặc chú thích trên một dòng với cặp ký hiệu //.

Như ví dụ sau đây:

 /* Our first simple C basic program */
 // Our first simple C basic program

Từ khóa – key words

Mỗi một ngôn ngữ đều sử dụng một bộ từ khóa khác nhau để bắt đầu một câu lệnh hay chương trình nào đó. Bạn không được phép sử dụng từ khóa để đặt tên cho biến, hằng, hàm … hay định danh nói chung.

Trong ngôn ngữ lập trình C có 32 từ khóa phổ biến sau đây:

autoelselongswitch
breakenumregistertypedef
caseexternreturnunion
charfloatshortunsigned
constforsignedvoid
continuegotosizeofvolatile
defaultifstaticwhile
dointstruct_Packed

Những lưu ý khi thực hiện chương trình C

Ngôn ngữ lập trình C là một chương trình rất phức tạp. Mỗi câu lệnh của lập trình C đều được kết thúc bằng dấu chấm phẩy. Nó còn được gọi là dấu kết thúc mỗi câu lệnh. Trong chương trình C câu lệnh printf được dùng để in đầu ra lên màn hình máy tính. Và tất cả các chương trình C đều được biên dịch bằng các chương trình biên dịch C và nó được hiển thị đầu ra của chương trình.

Trên đây là các lệnh cơ bản trong lập trình C. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học viết chương trình C. Ngôn ngữ C rất đa dạng về chức năng của nó. Nhưng bên cạnh đó nó đòi hỏi người dùng phải biết cách sử dụng. Chính xác từng câu lệnh một. Nếu không thì bạn sẽ phá hủy đi một chương trình mà bạn đã phải tốn công viết từ đầu chương trình tới cuối đó.

KHÁM PHÁ VÀ DOWNLOAD KHO TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY.

Bạn có đang gặp khó khăn trong quá trình tự học, tìm kiếm tài liệu hoặc không đủ tài chính để đăng ký các khoá học? Hãy tham khảo ngay GÓI THÀNH VIÊN của CodeGym. Được thiết kế phù hợp cho sinh viên IT, khi đăng ký gói thành viên, bạn được học lập trình không giới hạn với trên 20 khoá học từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, bạn sẽ có giảng viên cùng đồng hành trong mỗi tuần học, với 400-500 phiên hướng dẫn, trao đổi trực tuyến về nhiều chủ đề. Chi phí chỉ 13k/ngày, như vậy chi phí Gói thành viên 1 năm chỉ bằng chi phí bạn phải bỏ ra mua 1 khoá học riêng lẻ khác.  >> Xem thêm: GÓI THÀNH VIÊN – HỌC LẬP TRÌNH KHÔNG GIỚI HẠN CHỈ 13K/NGÀY

>> Nếu bạn là người mới bắt đầu học lập trình, tham khảo thêm video: Phương pháp học lập trình hiệu quả cho người mới bắt  đầu. 

Học lập trình cho người mới bắt đầu - Cách học lập trình hiệu quả, đúng đắn | CodeGym

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 2 =

Tags:

4 Lời bình

  1. tomi_thank

    Logic rao

    Hồi đáp
  2. college brawl

    Great post! I completely agree that knowing the basic operations in C programming is crucial for any beginner. It’s always helpful to have a comprehensive list of all the basic operations and their usage, as it makes it easier to learn and remember them. Thanks for sharing!

    Hồi đáp
  3. na7 whatsapp

    Great post! I totally agree with you, understanding these basic commands is crucial for any C programmer. Being able to use them efficiently can save a lot of time and effort in the long run. Thanks for sharing this helpful resource!

    Hồi đáp
    • CodeGym

      Thank you!

      Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM