Trang chủ » Blog » Những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT

Những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:33 | Blog

Học lập trình IoT đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Lập trình IoT hay còn gọi là những dự án Internet of Things là những dự án phát triển được nhiều công ty trên thế giới sử dụng. Theo các con số thống kê, hiện tại chỉ có khoảng 300 nghìn lập trình viên tham gia IoT. Nhưng đến 2020, thế giới sẽ cần tới 4,5 triệu lập trình viên. Vì thế, việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp để phát triển trong tương lai là một định hướng của các công ty công nghệ nếu muốn đi theo xu hướng IoT. Và một trong những điều các bạn cần phải tìm hiểu đó chính là những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT.

Học lập trình IoT bằng ngôn ngữ C

Những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT

Ngôn ngữ C là một ngôn ngữ phổ biến và được sử dụng trong hầu hết các ngành lập trình hiện nay. Với việc học lập trình IoT cũng không phải là ngoại lệ. Nó được sử dụng để thiết kế trong chương trình chuyển mạch điện thoại. Vì vậy nó sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho việc phát triển hệ thống nhúng. Ngôn ngữ C là một ngôn ngữ mà hầu như ai học lập trình đều biết đến. Không chỉ bởi nó ra đời từ lâu mà nó còn là nền tảng để phát triển hầu hết các ngôn ngữ lập trình khác. Ngôn ngữ C là ngôn ngữ duy nhất có mặt trên hầu hết nền tảng hệ thống nhúng tiên tiến đang có mặt trên thị trường. Như vậy các bạn có thể thấy được mức độ phổ biến và thông dụng của ngôn ngữ này ở hiện tại và tương lai.

Dù vẫn còn một số hạn chế như nó mang nặng vấn đề thủ tục hơn là hướng đối tượng. Hay ngôn ngữ C không được thiết kế để hướng tới giao diện đồ họa người dùng. Và nó được dùng để biên dịch hơn là diễn giải. Tuy nhiên đây vẫn là một ứng cử viên mạnh mẽ cho công ty nào đang nỗ lực phát triển IoT.

Học lập trình IoT bằng ngôn ngữ Java

Những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT

Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến được khuyên dùng bởi các chuyên gia. Họ coi đó là sự lựa chọn tốt nhất cho IoT. Vì nó có thể được viết một lần và chạy ở bất cứ đâu. Các nhà phát triển có thể dễ dàng sản xuất và gỡ lỗi mã trên máy tính của họ. Nó có thể được chuyển nó sang bất kỳ chip nào bằng Máy ảo Java. Kết quả là, nó có thể được chạy trên những nơi sử dụng JVM và trên bất kỳ máy nào khác. Java được đánh giá là ngôn ngữ lý tưởng cho việc học lập tình IoT vì:

  • Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cho IoT
  • Ngôn ngữ Java có các khả năng tích hợp hữu ích cho các ứng dụng IoT
  • Java có tính di động cao và không có giới hạn phần cứng

Java đã kết hợp các kỹ thuật mã hóa từ các ngôn ngữ như Mesa, Eiffel, C và C ++. Ngôn ngữ này có các khả năng tích hợp làm cho nó hướng đối tượng. Và di động với sự phụ thuộc phần cứng ít nhất. Cùng với điều này, Java có một thư viện hỗ trợ phần cứng có thể truy cập mã chung.

Học lập trình IoT bằng ngôn ngữ Python

Những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT

Python chủ yếu được sử dụng để viết các ứng dụng web. Nhưng nó đã trở nên phổ biến trong hệ thống IoT. Python vừa dễ học vừa được hỗ trợ bởi một cộng đồng lớn, hữu ích. Cú pháp rõ ràng và đơn giản, thu hút nhiều lập trình viên hơn. Chính vì vậy mà các nhà lập trình viên có thể dễ dàng gỡ rối với loại ngôn ngữ lập trình này. Python là một ngôn ngữ lập trình dạng thông dịch. Vì vậy mà nó giúp các lập trình viên tiết kiệm thời gian phát triển ứng dụng. Vì không cần phải thực hiện biên dịch và liên kết. Đó là lý tưởng cho phần phân tích dữ liệu của các hệ thống IoT:

  • Mã nguồn nhỏ gọn và dễ đọc vì cú pháp rõ ràng
  • Python rất dễ học, được sử dụng rộng rãi và được hỗ trợ mạnh mẽ
  • Sự lựa chọn tuyệt vời để quản lý và tổ chức các luồng dữ liệu phức tạp. Mà không phải duy trì các cơ sở mã phức tạp như nhau

Python khá mạnh đủ để ứng dụng trong các nền tảng nhúng. Đối với những ứng dụng đòi hỏi khả năng phải truy xuất dữ liệu lớn thì Python là một ứng cử viên rất phù hợp và tiềm năng. Nhờ được sử dụng trên các trang web như Pinterest và Instagram. Vì vậy mà nó đang ngày một phổ biến và thông dụng hơn.

Học lập trình IoT bằng ngôn ngữ JavaScript

JavaScript được sử dụng làm ngôn ngữ lập trình trong tất cả các trình duyệt web và HTML. Đây là một ngôn ngữ lập trình chia sẻ các thư viện của nó với các ngôn ngữ. JavaScript làm cho mọi thứ dễ dàng hơn. Vì nó làm cho các thiết bị tương thích với nhau. Hầu hết các công việc tập trung vào các máy chủ và trung tâm thu thập thông tin và sau đó lưu trữ nó. Vì vậy nó giúp các nhà phát triển web dễ dàng di chuyển vào IoT mà không cần học một ngôn ngữ mới.

Học lập trình IoT bằng ngôn ngữ Swift

Những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT

Swift là ngôn ngữ lập trình được sử dụng để tạo ứng dụng cho các thiết bị iOS của MacOS hoặc Apple. Nếu bạn muốn tương tác với iPhone và iPad thì Swift là một lựa chọn thích hợp. Swift đang trở nên nổi tiếng hơn. Để  đạt được mục tiêu trở thành người dẫn đầu về IoT.  Apple đã xây dựng các thư viện này có thể xử lý nhiều công việc. Nó sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng tập trung vào công việc hơn.

Thư viện này là nền tảng của  nền tảng HomeKit. Nó cung cấp hỗ trợ tích hợp các nguồn cấp dữ liệu từ một mạng các thiết bị tương thích. Điều này có nghĩa là bạn có thể tập trung vào các chi tiết của nhiệm vụ của mình. Và để lại phần lớn chi phí tích hợp cho HomeKit.

Học lập trình IoT bằng ngôn ngữ PHP

Những ngôn ngữ dành cho việc học lập trình IoT

PHP là lựa chọn tối ưu cho các nhà phát triển web. Tuy nhiên, nó cũng đang trở nên phổ biến trong lập trình IoT. PHP đang được các nhà lập trình thêm vào bộ mã của họ. Mục tiêu chính của mã là để xử lý các dịch vụ vi mô trên máy chủ. Họ có thể biến điều thấp nhất của internet thành một máy chủ web đầy đủ. Với sự trợ giúp của PHP, các ứng dụng được phát triển bằng dữ liệu GPS từ các thiết bị IoT.

Lập trình IoT là tương lai của một lập trình đa ngôn ngữ. Không một ngôn ngữ nào là duy nhất cho IoT. Mỗi một ngôn ngữ đem lại một sực mạnh cho IoT. Khi việc sử dụng IoT tăng lên, ngày càng có nhiều dữ liệu được tạo ra về hiệu suất, thách thức và cơ hội của sản phẩm. Và chỉ khi kết hợp một cách hợp lý thì bạn mới có thể học lập trình IoT một cách tốt nhất.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM