Trang chủ » Blog » Học lập trình có khó không?

Học lập trình có khó không?

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Lập trình là công việc sử dụng ngôn ngữ lập trình để thiết kế và viết xử lý cho các chương trình (Software) dành cho PC, thiết bị di động ( Tablet, SmartPhone) bao gồm ứng dụng (Application), trò chơi (Game) hoặc website. Lập trình có là một ngành khó ?

Học lập trình có khó không

Học lập trình có khó không

Những vấn đề khi học lập trình

Ngành học nào cũng vậy muốn mang lại kết quả cao. Bạn cần phải đầu tư công sức và tiền bạc trong đó. Tuy nhiên, ngành lập trình cũng không phải quá khó. Mà chỉ những người IQ cao mới học được. Nếu như bạn cố gắng học hỏi, chăm chỉ tìm tòi kiến thức. Thì kết quả sẽ đền đáp công sức của bạn. Không chỉ riêng ngành lập trình mà tất cả các ngành mọi người đều phải cố gắng. Thì kết quả mới cao được. Chỉ là trong ngành lập trình bạn cần phải bỏ nhiều thời gian và công sức,  tỉ mỉ hơn thôi.

Học lập trình có khó không

Học lập trình có khó không

Khi học lập trình cần những tố chất cơ bản sau:

  • Tỉ mỉ

Khi code đòi hỏi người lập trình phải tỉ mỉ trong từng dấu chấm hay dấu phẩy. Vì chỉ cần sai một dấu câu thôi là chương trình bị lỗi ngay.  Từ đó bạn phải mất rất nhiều thời gian để tìm và sửa lỗi hoặc bạn sẽ phải xóa đi làm lại từ đầu rất mất thời gian.

  • Chủ động

Khi làm một dự án, lập trình viên thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành. Có thể mất cả mấy tháng mới có thể hoàn thành. Vậy nên tính chủ động trong công việc là rất cao. Khi mà hàng ngày người lập trình viên chỉ có thể đối mặt với máy tính và các lệnh code. Dẫn đến sự mệt mỏi và nhàm chán, không có hứng thú trong công việc. Đặc biệt khi gặp lỗi khó, không thể giải được ngay lập tức. Khi mới học lập trình bạn phải biết chọn lọc kiến thức để học tránh mất thời gian. Học lan man mà không hiệu quả.

  • Kĩ năng làm việc nhóm

Trong quá trình học tập cũng như làm việc kĩ năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thành dự án. Nên người ta thường chia công việc cho nhiều người làm. Để tiết kiệm thời gian hoàn thành dự án. Nên sự ăn ý trong công việc giữa các thành viên trong nhóm. Là một người Leader giỏi, bạn phải là người biết phân công công việc hợp lí. Biết giao tiếp, thuyết trình  để các thành viên khác nghe theo. Ứng xử sao cho đúng mực, để khiến người khác tôn trọng và làm theo ý mình. Biết lắng nghe ý kiến các thành viên trong nhóm.

kĩ năng làm việc nhóm

kĩ năng làm việc nhóm

  • Tự học

Không một trường lớp nào có thể dạy bạn hết các kĩ năng trong công việc lập trình được. Mà bạn phải tự tìm tòi qua sách vở, internet hay những người có kinh nghiệm đi trước. Các ứng dụng phần mềm không ngừng nâng cao để không bị tụt lùi. Và bạn phải không ngừng học hỏi trao dồi tri thức học lập trình. Làm mới tri thức của bản thân nâng cao tay nghề.

  • Tư duy logic

Logic là điều quan trọng nhất trong lập trình. Vì vậy bạn phải có đủ nhạy bén, linh hoạt và khả năng phán xét cao để giải quyết một vấn đề triệt để bằng phương pháp logic. Và nếu không có khả năng suy luận logic thì chắc chắn một điều nghề lập trình không thích hợp với bạn. Bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và nhức đầu khi theo đuổi các đoạn code của chương trình. các vấn đề về debug (gỡ rối), về lỗi, về dấu chấm, dấu phẩy,..

  • Kĩ năng thiết kế

Công việc phân tích và thiết kế luôn là công việc rất quan trọng trong lập trình. Bởi vậy bạn có thể phải thiết kế toàn bộ một hệ thống cho kinh doanh. Bao gồm các bảng lưu trữ thông tin, các giao diện để nhập xuất thông tin hay các tài liệu kỹ thuật liên quan đến chương trình… Bạn phải giỏi trong việc lắng nghe và chuyển đổi các yêu cầu của các khách hàng đơn lẻ. Các nhóm khách hàng và thậm chí cả việc kinh doanh thành các ứng dụng. Bởi vì các chương trình của bạn phải dễ dùng và có hiệu quả cao. Bởi vậy bất kỳ kỹ năng thiết kế nào của bạn cũng sẽ rất hữu ích trong lĩnh vực này.

Nếu so sánh với các ngành khác thì ngành lập trình được cho là khó. Vì vậy  trước khi xác định học thì bạn phải tìm hiểu kĩ càng. Rằng bạn có thực sự yêu thích ngành nghề này không để tránh mất thời gian và tiền bạc.

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 15 =

Tags:

1 Lời bình

  1. thong

    Thời gian là bao lâu để thành thạo 1 ngôn ngữ

    Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM