Trang chủ » Blog » Sách về lập trình hay nhất mọi thời đại

Sách về lập trình hay nhất mọi thời đại

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:33 | Blog

Sách về lập trình hiện nay có rất nhiều. Và chúng ta rất khó để tìm được những cuốn sách phù hợp và có ích. Chính bởi trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số sách về lập trình hay nhất mọi thời đại. 

Sách về lập trình: The Pragmatic Programer

Sách về lập trình hay nhất mọi thời đại

The Pragmatic Programer là một cuốn sách đa dạng. Vì sao tôi lại nói thế?

Kiến thức trong cuốn sách này áp dụng được cho mọi ngôn ngữ lập trình. Vì nó không nêu ra vấn đề của riêng một ngôn ngữ lập trình nào cả. Đây là một cuốn sách kinh điển. Nó sẽ mang đến kiến thức bao quát mọi vấn đề liên quan đến nghề lập trình – Developer. Từ những kỹ thuật cơ bản đến nâng cao và tôi khẳng định với bạn nó không bao giờ lỗi thời.

Cuốn sách này không những khiến bạn thay đổi thói quen “code”. Mà nó còn khiến bạn thay đổi khá nhiều quan điểm về nghề lập trình đấy. Cuốn sách mang đến rất nhiều lời khuyên của người từng trải. Để bạn thay đổi những dòng code, bản thân bạn. Và chắc chắn nó sẽ giúp bạn cho ra những sản phẩm tốt hơn.

The Pragmatic Programer là một cuốn sách rất thực tế và hữu ích. Các kiến thức được tình bày theo từng đề mục, chuyên đề. Và đặc biệt nó có ví dụ rõ ràng cho mọi vấn đề của lập trình nên rất dễ đọc và hiểu nó.

Đây là một cuốn sách tuyệt vời mà tôi muốn giới thiệu cho bạn. Cuốn sách là sự đúc kết kinh nghiệm từ nhiều năm làm nghề lập trình của các chuyên gia. Vì vậy nó rất thực tế, không hề khô khan. The Pragmatic Programer tập trung vào kinh nghiệm và những vấn đề mà bạn sẽ gặp hàng ngày trong công việc lập trình viên.

Sách về lập trình: The Clean Coder_A Code of Conduct for Professional Programers

Sách về lập trình hay nhất mọi thời đại

The Clean Coder, một cuốn sách cực kỳ đáng đọc mà bạn không thể bỏ qua. Sách tập trung cải thiện tư duy làm sản phẩm của Coder hơn là nói nhiều về những dòng code. Qua việc khắc họa chân dung của của Coder trong việc làm hằng ngày. Các kỹ thuật, công cụ sử dụng và thành tựu họ đạt được. Và nó đã thành công, cuốn sách này đã thay đổi tư duy của rất nhiều lập trình viên.

Sách có rất nhiều lời khuyên thực tế cho cả một quy trình thực hiện làm sản phẩm, từ dự đoán, code cho đến refactoring và testing.

The Clean Coder tập trung vào việc hướng dẫn Coder có tư duy đúng mực về việc tạo ra một sản phẩm có giá trị. Qua thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm, giao tiếp và phán đoán hiệu quả. Đối mặt với khó khăn, cũng như hiểu rõ và sâu kiến thức để hành động có hiệu quả.

Sách về lập trình: The Mythical Man-month_Essays on Software Engineering

Đây là một cuốn sách lập trình kinh điển được xem như “kinh điển” của ngành lập trình. “Máy tính có thể thay đổi nhưng con người thì không” là quản điểm của cuốn sách muốn mang lại. The Mythical Man-month đem đến rất nhiều cách thức quản lý dự án và các mô hình quản lý hiệu quả, không bao giờ lỗi thời.

Cuốn sách tập trung đến các vấn đề liên quan đến con người trong việc quản lý dự án sao cho hiểu quả và có thể áp dụng trong mọi trường hợp và chắc chắn rằng bạn có thể áp dụng ngay trong công việc hàng ngày.

The Mythical Man-month sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quản về những vấn đề thường gặp trong ngành IT – Lập trình viên. Và đặc biệt cuốn sách rất hữu ích cho những Developer muốn hoặc sắp thăng tiến thành Project Manager, Leader, hay các cấp quản lý muốn bổ sung kiến thức nền tảng.

Sách về lập trình: Peopleware_Productive Projects and Teams

Có thể nói đây là một cuốn sách “gối đầu giường” cho bất kì Team Leader hay Manager nào muốn được tăng năng lực quản lý team và dự án trong ngành phần mềm. Các Developer muốn chuẩn bị hành trang để thăng tiến cũng rất cần đọc “Peopleware”. Đây không phải là một cuốn sách lập trình kinh điển hướng dẫn bạn code. Nhưng nó sẽ giúp bạn cách tối ưu nguồn lực của Team và bản thân để quản lý dự án và cho ra đời sản phẩm tốt nhất.

Vì sao nên có cuốn này trong tủ sách. Như đã nói, sách không nói gì về code. Mà nó tập trung giúp bản giải quyến các vấn đề con người, nhân lực. Hay các yếu tố quan trọng nhất làm nên thành bại của một dự án. Mà bạn không thể chỉ lướt internet là tìm được giải pháp. Cuốn sách là giải pháp tốt nhất trong việc quản lý vì đây là những kinh nghiệm từng trải. Nội dung cuốn sách rất hữu ích và sẽ không bao giờ lỗi thời. Tiêu biểu như cách tạo môi trường làm việc tốt nhất cho Developer. Và chuyên đề dự đoán Project hay xây dựng một tập thể vững chắc…

Sách viết rất dễ hiểu nên dù bạn chỉ là “ma mới” của ngành cũng sẽ đọc được. Và chắc chắn bạn không thể bỏ qua cuốn sách Peopleware này.

Sách về lập trình: Code Complete_A Practical Handbook of Software Construction

Sách về lập trình hay nhất mọi thời đại

Cuối cùng tôi giới thiệu với các bạn cuốn sách lập trình kinh điển cực kì cần thiết cho bất cứ ai làm trong ngành IT – lập trình viên. Cuốn sách được rất nhiều nhân vật trong ngành giới thiệu. Không chỉ là cuốn sách về kỹ thuật lập trình, “Code Complete” còn giúp các Lập trình viên thay đổi thái độ, tư duy của chính bản thân mình để cho ra đời những sản phẩm có giá trị.

Code Complete chứa vô số hướng dẫn giải quyết các vấn đề trong khi bạn code, từ tổng quát cho tới chi tiết. Đúng như tên gọi “Code Complete” sách hướng dẫn cho bạn cách code hoàn chỉnh và tốt hơn.

Kiến thức trong sách không bao giờ lỗi thời và có thể áp dụng cho mọi trình độ từ mới bắt đầu hay những người có kinh nghiệm vài năm.

Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật, sách còn giúp bạn có thái độ đúng mực và thói quen cần thiết của một “Siêu” Coder mà bạn có thể áp dụng ngay trong cuộc sống và công việc của chính mình.

Tạm kết

Với mỗi cuốn sách lập trình nó sẽ mang đến cho bạn một điều thú vị. Tuy nhiên chúng phải thật sự phù hợp với bạn. Thì chúng mới mang lại giá trị thực sự cho bạn. Và với những cuốn sách về lập trình mà chúng tôi đem đến cho các bạn cũng vậy. Mỗi cuốn sách là một gợi là một bầu trời tri thức với các bạn. Vậy nên các bạn cần lựa chọn xem xét phù hợp với như cầu của bản thân. Chúc bạn chọn lựa được một cuốn sách lập trình phù hợp và có ích.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM