Trang chủ » Blog » Để trở thành một lập trình viên giỏi cần bí quyết gì?

Để trở thành một lập trình viên giỏi cần bí quyết gì?

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Blog

Là một lập trình viên giỏi cần bí quyết gì? Là một lập trình viên phần mềm và làm việc trong ngành công nghiệp IT. Thì thứ tạo ra động lực để làm là những niềm vui, đam mê trong việc lập trình. Nhưng để cho công việc đó trở nên là một niềm vui thích và đam mê vĩnh cửu. Đó là một trong những điều bạn cần phải học là bám sát vào những thứ căn bản. Nhằm giúp bạn trở thành một lập trình viên giỏi.

Ở đây không phải đang ghi ra một câu thần chú để bạn có thể theo đó mà trở thành một lập trình viên giỏi. Mà là tạo ra một danh sách và những bí quyết hữu ích.

Là một lập trình viên giỏi cần bí quyết gì. Là một lập trình viên phần mềm và làm việc trong ngành công nghiệp IT. Thì thứ tạo ra động lực để làm là những niềm vui, đam mê trong việc lập trình.

Những bí quyết nào giúp tôi trở thành một lập trình viên giỏi?

Những kinh nghiệm giúp bạn trở thành một lập trình viên giỏi

Chính xác thì thực tế không có định nghĩa thế nào là một lập trình viên giỏi.  Sau đây là những kinh nghiệm của những người đi trước mà họ cảm thấy đúng.

1. Làm việc từ những thứ căn bản nhất

Học từ những thứ căn bản nhất việc này đúng với bất kỳ ngành công nghiệp nào. Hiểu rõ khái niệm là chìa khóa để bạn nắm lấy thành công. Một điều hiển nhiên là nếu bạn không nắm khái niệm vững chắc thi không một ai có thể trờ thành một lập trình viên giỏi được.

Bạn nắm hiểu được những khái niệm căn bản nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc thiết kế. Và thực thi những giải pháp theo cách tốt nhất có thể. Nếu bạn cảm thấy mình đang bị hổng kiến thức nền tảng về khoa học máy tính. Kèm theo đó những khái niệm trong ngôn ngữ lập trình mà bạn đang sử dụng. Bạn nên quay lại tìm hiểu căn bản , nó sẽ không bao giờ trễ đồi với bạn.

2. Luôn luôn đặt ra câu hỏi và đi tìm hiểu nó

Danh giới của lập trình viên giỏi và bình thường nó khác nhau ở đặt câu hỏi. Những lập trình viên giỏi họ luôn đặt câu hỏi cho chính bản thân mình và tự tìm đáp án. Còn lại thì không. Đó là sự tìm tòi muốn biết vì sao đoạn code mình viết ra lại chạy được, hoặc vì sao nó lại chạy như thế.?

Trong sự giới hạn của thời gian dự án không phải lúc nào bạn cũng có thể để làm điều này. Đó là lí do nhiều khi ta viết xong đoạn code và ta chỉ hiểu láng máng về nó. Chứ không bao giờ đặt câu hỏi là tại sao nó lại làm được như vật. Là một lập trình viên, bạn hãy luôn thử nghiên cứu ở mức sâu nhất có thể. Nó sẽ trở thành một thoi quen tốt cho bạn sau này. Kèm theo đó bạn sẽ thực hiện nó một cách thường xuyên mà không biết.

3. Muốn học được nhiều hơn thì hãy giúp đỡ người khác nhiều hơn

Đa số chúng ta khi gặp khó khăn thì hay tìm ở trên mạng tìm sự giúp đỡ. Hoặc lên các trang page, group. Sự khác biệt giữa lập trình viên giỏi và bình thường. đó là những lập trình viên giỏi họ ghé thăm những page này hằng giờ đồng hồ và thường xuyên. Để giúp đỡ những người khác. Điều này giúp họ trau dồi được nhiều kiến thức hơn khi giúp mọi người.

Làm việc nhóm và giải quyết vấn đề những vấn đề của nhóm cũng giúp bạn rất nhiều kiến thức. Tin tôi đi, việc hiểu được những vấn đề của người khác trong ngữ cảnh của họ.Tìm hiểu và cung cấp những giải pháp cho vấn đề đó sẽ giúp bạn học được rất nhiều.

4. Tập viết những dòng code cơ bản và dễ hiểu

Cũng như hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, công thức KISS. Viết tắt của (Keep it simple and short – Giữ cho mọi thứ được ngắn gọn và đơn giản). Cũng rất hiệu quả trong công việc lập trình. Tập viết những đoạn code cơ bản, dễ hiểu và có logic.

Nhiều khi các lập trình viên viết các dòng code khó hiểu chỉ là để chứng minh khả năng viết code của họ. Kinh nghiệm chỉ ra rằng chính những đoạn code đơn giản và có logic luôn hoạt động rất tốt. Những đoạn code như vậy thường hoạt động rất tốt và mắc rất ít lỗi kèm theo đó là có khả năng mở rộng cao.

5. Dành nhiều thời gian để phân tích những dòng code của bạn, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian.

Hãy thử dành nhiều thời gian để phân thích vấn đề của bạn lúc ấy bạn sẽ thấy tiết kiệm được thời gian. Việc thiết kế không phải lúc nào cũng là dùng những ngôn ngữ mô hình hóa hay công cụ gì. Những người có thói quen lao vào viết code ngay khi vừa nhận được yêu cầu thì thường tạo ra kết quả. Đó là một cái gì đó khác xa so với yêu cầu thực tế.

6. Đừng là người thứ 2 phân thích và tìm hiểu dòng code của chính mình

Điều này khó nhưng muốn trở thành một lập trình viên giỏi bạn hãy thử đi sâu vào dòng code của mình. Trước khi người khác làm điều đó. Bạn hãy học theo thời gian, bạn sẽ học được cách viết những đoạn code hoàn toàn không có lỗi. Thường xuyên kiểm tra dòng code của mình và không được chủ quan.

Đừng ngại ngần khi người khác muốn xem dòng code của bạn cũng như bạn muốn cho người khác xem. Tập làm việc với những lập trình viên có kinh nghiệm để mình nâng cao trình độ. Chắc chắn đảm bảo giúp bạn cũng trở thành một lập trình viên giỏi.

7. Đừng ngạc nhiên với sự thay đổi của công nghệ hằng giờ

Một lập trình viên giỏi trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong ngành công nghiệp phần mềm. Tôi gặp nhiều người hoặc là thất vọng về công việc của họ. Và họ thường nói rằng muốn học và làm việc trong những công nghệ mới nhất.

Đa số mọi người đều muốn làm việc trong môi trường có công nghệ mới nhất. Cái mà chúng ta nghe thấy mỗi ngày thường là những công cụ mới. Các API , framework và những phương tiện khác sinh ra liên tục để giúp cho công việc. Nó giúp cho công việc lập trình trở nên dễ dàng hơn và nhanh hơn.

bạn phải hiểu những công cụ căn bản thường thay đổi rất ít. Còn những công cụ xung quanh nó thì thay đổi rất nhiều và liên tục.

ví dụ như trên bề mặt biển. Trên bề mặt thì sóng rất dữ dội nhưng nước ở sâu thì mọi thứ yên tĩnh, phẳng lặng. Nhưng tất cả các sinh vật lại sinh sống tại đây. Vì thế, hãy tự cảm nhận rằng bạn ở mực nước sâu và tiến gần với những điều cốt lõi.

Bạn nên học những điều căn bản và cốt lõi hơn. Nếu bạn đã nắm chắc được cốt lõi thì bạn sẽ luôn cập nhật các frameworkAPI mới một cách dễ dàng.

8. Giải pháp tạm thời sẽ không có giá trị lâu dài

Rất nhiều lần các lập trình viên giỏi thực thi một công việc bằng những giải pháp tạm thời. Có thể bởi vì do thiếu hụt thời gian, chưa hiểu rõ vấn đề, kinh nghiệm về công nghệ đó. Nhưng một gian trôi qua thì những công việc làm bằng những giải pháp tạm thời này. Nó luôn luôn mang lại hậu quả từ những đoạn code mục nát đó. Điều này khiến cho nó không thể mở rộng hoặc bảo trì được và tốn rất nhiều thời gian để khắc phục.

Trong một số hoàn cảnh thì bạn cũng không thể tránh khỏi việc sử dụng một giải pháp tạm bợ. Nhưng cũng giống như trong cuộc sống này thôi. Bạn luôn luôn nói thật nhưng trong một số hoàn cảnh thì việc nói dối có thể chấp nhận được.

9. Hãy đọc thật nhiều tài liệu

Thói quen của một lập trình viên thành thạo là họ đọc nhiều tài liệu tham khảo. Đó có thể là các bản đặc tả phần mềm, JSR, tài liệu API, các bài hướng dẫn thực hành. Việc đọc nhiều tài liệu khiến bạn có kinh nghiệm hơn và sẽ tránh được sai sót ít nhất có thể khi gõ code.

Đừng bao giờ so sánh bạn với những người khác

Nếu bạn so sánh bản thân mình với những người khác thì sẽ chỉ mang lại kết quả tiêu cực. Và những cạnh tranh không lành mạnh mà thôi. Bất kì ai cũng có điểm yếu và điểm mạnh. Điều quan trọng là bạn hiểu mình và tập trung vào những lĩnh vực mà bạn có năng khiếu.

Những lập trình viên được coi là đứng top giỏi. Họ cũng phạm phải những sai lầm hết sức ngớ ngẩn. Vì thế, hãy phân tích bản thân, liệt kê ra danh sách những kỹ năng mà bạn cần phát triển. Kèm theo đó là bạn hãy tập trung vào chúng. Lập trình là công việc thực sự mang lại rất nhiều niềm vui, bạn hãy tận hưởng nó!

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM