Trang chủ » Blog » 5 điểm mạnh của ngôn ngữ lập trình PHP

5 điểm mạnh của ngôn ngữ lập trình PHP

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Blog

PHP – Một cậu bé có nhiều “tranh cãi” trong giới lập trình viên. Vì một vài lý do, danh tiếng của PHP đã bị ảnh hưởng. Sự phát triển ban đầu của PHP đã bị thay đổi. Các thư viện chuẩn trong PHP không còn có sự gắn kết mạnh mẽ nữa. Nhiều thập kỷ trước nó còn vấp phải về vấn đề bảo mật. Và cộng đồng đa dạng của nó tiếp tục tung ra những phiên bản PHP tốt cũng như PHP chưa tốt.

Tuy nhiên PHP có những điểm mạnh để nó vẫn sống tốt, sống khỏe trong vô vàn ngôn ngữ lập trình mới được khai sinh. Và sau hàng thập kỷ, PHP vẫn thuộc top các ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Dưới đây là 5 điểm mạnh của PHP.

1. One Data Structure To Rule Them All (Một cấu trúc dữ liệu quy định tất cả)

Đừng ngạc nhiên khi đây là điểm mạnh đầu tiên của PHP. PHP có bộ sưu tập đồ sộ các thư viện , và nó khiến chúng ta ngộ nhận rằng PHP “array” thực sự ra lệnh bảng băm. Nhưng … chúng ta phải thừa nhận điều này:

Nếu bạn được yêu cầu tạo một cấu trúc dữ liệu cho một ngôn ngữ lập trình, và được yêu cầu làm cho nó đơn giản để dễ sử dụng, rất linh hoạt và tương đối nhanh về hiệu năng, tôi sẽ trỏ tới các mảng của PHP.

Người bình thường có thể nhận thấy những thứ xấu xí của cấu trúc dữ liệu này, và hoàn toàn đồng ý … ngoại trừ rằng mảng trong PHP rất hữu ích.

2. Web-first (Ngôn ngữ dành cho WEB)

W3 Techs đã ra báo cáo tháng 5 năm 2014 của họ và không ngạc nhiên khi họ chỉ ra rằng các trang web viết bằng PHP chiếm nhiều nhất trên thế giới:

” PHP chiếm  82.0% các trang web có ngôn ngữ lập trình phía máy chủ mà chúng tôi biết.”

Tại sao PHP lại thành công vang dội? Chắc chắn có nhiều lý do, nhưng một trong số đó là PHP thực tế được xây dựng như một ngôn ngữ web. Không cần phải khởi động web trong mã PHP của bạn. Từ dòng mã đầu tiên, bạn có thể giả định rằng bạn đang chạy trên một máy chủ web.

3. Vast Troves of Documentation (Nhiều tài liệu hướng dẫn chất lượng)

Thông thường, các ngôn ngữ lập trình không phát triển được, hay không đạt được thị phần không phải vì những hạn chế vốn có của chúng, mà bởi vì chúng khó học. Và nó khó học vì không có nhiều tài liệu.

PHP chắc chắn không rơi vào trường hợp đó. PHP.net đã trở thành nguồn tài liệu chính thức được hướng tới, cho tới chừng nào PHP còn tồn tại. Nhưng đó không phải là tất cả. Có rất nhiều blog, hướng dẫn, chuỗi video, sách và các lớp đào tạo dành riêng cho PHP.

PHP có thể là một ngôn ngữ dành cho người mới bắt đầu, nhưng nó được ghi nhận là một trong những ngôn ngữ đứng đầu. Bạn có thể dạy một ai đó những phần cơ bản của PHP trong 24 giờ.

4. Surprisingly Good Standard Libraries (Nhiều thư viện hỗ trợ “Tốt”)

“Tốt” là một thuật ngữ đánh giá tương đối. “Tốt” về tính nhất quán. Các thư viện trong PHP chắc chắn không đạt được.

“Tốt” về sự hoàn hảo. PHP có thể hoặc không thể nhấn mạnh vào cái này. Nó thiếu một số cái rõ ràng, nhưng hầu hết các vấn đề cơ bản được đảm bảo đầy đủ.

Nhưng cũng có “tốt” về mặt thực tiễn. PHP là một ngôn ngữ kịch bản được dành cho máy yếu. Điều đó có nghĩa là hiệu suất làm việc tăng. Một cách để hiệu suất làm việc tăng là tối ưu hóa giai đoạn biên dịch và phiên dịch. PHP đã làm được điều này ít nhất một phần.

Tuy nhiên, có một chiến lược bị bỏ qua mà nhiều ngôn ngữ khác không bận tâm, nhưng PHP xử lý hiệu quả: Cung cấp các hàm workhorse thực hiện các hoạt động tốn kém ở mức thấp mà không cần nhiều chuyển đổi ngữ cảnh.

Thao tác mảng và traversal là một ví dụ tuyệt vời. Lặp qua một mảng với các vòng lặp có thể tốn kém tài nguyên. Sử dụng hàm array_walk  có thể thực hiện nhanh hơn nhiều. Ngoài ra còn có array_diff, array_merge, array_reduce, array_combine, array_unique và vv.

PHP thật sự nổi trội trong việc cung cấp một loạt các thao tác và chức năng truyền tải cho các hoạt động chuỗi và mảng thường xuyên. Và bằng cách giảm các khối lượng công việc này xuống , mọi thứ diễn ra nhanh hơn.

5. Stability In The Strangest Form (Tính ổn định cao)

Đây là một nhược điểm chính của tất cả các chương trình PHP: Chúng đơn luồng. Và đối với hầu hết các phần, một kịch bản PHP cũng bị ràng buộc vào một quá trình duy nhất. (Bạn có thể làm được điều đó, nhưng phải mất rất nhiều công sức.)

Theo cách kỳ lạ nhất, một cái gì đó mà làm cho PHP một ngôn ngữ rất phổ biến cho phát triển web.

“PHP không sụp đổ”.

Đó là một tuyên bố cấp cao (và sắp xếp không chính xác), vì vậy hãy để tôi làm rõ.

Hãy bắt đầu bằng cách giả định rằng chúng tôi đang chạy cấu hình phổ biến nhất của PHP: mod_php trong Apache. Mỗi khi một yêu cầu đến cho một kịch bản PHP, Apache thực thi kịch bản lặp lại lệnh PHP. Ngoài việc sử dụng lại các mã op “biên dịch” trung gian, Apache không tái sử dụng bất cứ thứ gì từ các lời gọi PHP trước đó. (Có một vài ngoại lệ cho điều này, nhưng chúng không phải là các tính năng ngôn ngữ thường được sử dụng.)

Vì vậy, mỗi yêu cầu cho một trang PHP liên quan đến việc tạo ra một lời gọi riêng biệt của kịch bản. Không có chủ đề nào. Không có điều kiện chủng tộc cấp mã. Không có đối tượng được chia sẻ. Không có rò rỉ dữ liệu trên các yêu cầu.

Và điều gì sẽ xảy ra khi lời gọi tập lệnh cụ thể này bị lỗi nghiêm trọng? Nó thoát. Tại sao người dùng gây ra thông báo lỗi này mà không phải ai khác. Bởi vì tất cả chúng đều chạy như các cá thể riêng biệt. Và khi người dùng đó gửi một yêu cầu tiếp theo, một cá thể mới được bắt đầu. Cuộc sống cứ tiếp diễn.

Thực sự khó khăn để có được một kịch bản PHP thất bại để lấy xuống toàn bộ trang web.

Và như vậy, ngoài giới hạn của PHP thì PHP có vẻ rất ổn định.

Vì vậy, PHP có những điểm mạnh riêng của nó. Hầu hết những điểm mạnh này đều hướng tới tuyên bố rằng PHP là một ngôn ngữ tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Điều đó có lẽ đúng. Tôi biết hầu hết các nhà phát triển, học PHP như một ngôn ngữ đầu tiên.

Một kết luận được rút ra từ năm điều này là PHP là ngôn ngữ giúp phát triển nhanh hơn các ngôn ngữ khác.

Theo nguồn: http://technosophos.com/2014/05/14/5-strengths-of-php.html

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM