Trang chủ » Blog » Học sinh lớp 6 đến lớp 9 nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Học sinh lớp 6 đến lớp 9 nên học ngôn ngữ lập trình nào?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Việt Nam đứng trước làn sóng công nghệ, chuyển đổi số của các doanh nghiệp thuộc hệ thống truyền thông ngành. Với công nghệ ứng dụng để nâng cao cạnh tranh cho ngày càng nhiều công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự CNTT. Vì vậy cũng dẫn đến việc gia tăng mạnh mẽ như cầu tuyển dụng nhân sự. Việc cho trẻ học ngôn ngữ lập trình từ sớm là rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Với học sinh đang học từ lớp 6 đến lớp 9, thì nên học ngôn ngữ lập trình nào phù hợp với độ tuổi của các em. Bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ có định hướng cụ thể hơn trong con đường hướng dẫn ở nhà.

1. Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình ký hiệu để viết chương trình, là đặc tả của một phép tính hoặc thuật toán. Các thành viên thiết lập sử dụng ngôn ngữ để mô tả các công việc chương trình dành cho các thiết bị điện tử sao cho người sử dụng và các thiết bị đều được hiểu. 

Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 200 loại trình cài đặt ngôn ngữ. Hãy cùng CodeGym điểm qua 5 phù hợp ngôn ngữ lập với học sinh từ lớp 6 đến lớp 9.

2. 5 ngôn ngữ lập trình nào cho học sinh lớp 6 trở lên?

1. Scratch

Đây được coi là ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất cho trẻ em. Với Scratch ngôn ngữ lập trình, vì phải viết những dòng lệnh logic khó hiểu mà lại dễ mắc lỗi, thì trẻ sẽ được làm dịu với các khối lệnh đầy màu sắc giúp trẻ dễ dàng tạo ra những hình ảnh chuyển động ngộ nghĩnh, hay các câu chuyện tương tác dễ thương. Nhờ đó, trẻ không chỉ phát triển được tư duy logic, tư duy tính toán mà còn có thể phát huy khả năng sáng tạo một cách tự nhiên. Trẻ có thể học ngôn ngữ lập trình này miễn phí trên nền tảng nền tảng. Scratch sẽ là bước đệm ngôn ngữ để trẻ tiến tới các ngôn ngữ khó hơn.

2. Python

Mới đây, Bộ giáo dục đã điều chỉnh chương trình Tin học cho học sinh THCS và THPT. Trên tinh thần loại bỏ Pascal khỏi chương trình Tin học 11, Bộ GD & ĐT cho biết giáo dục có thể chọn giảng dạy các ngôn ngữ lập trình có tính năng cập nhật, hiện đại, được dạy trong trường phổ thông nhiều nước như Python . Đây là một ngôn ngữ được người dùng bắt đầu và các nhà khoa học hay được sử dụng để thử nghiệm nhanh ứng dụng thuật toán. Nó cũng là đầu hàng của các nhà khoa học. Không chỉ làm quen, Python còn được sử dụng trên nhiều hệ thống hiện đại hợp tác trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và dữ liệu phân tích.

3. Java

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, được cho là khó học hơn Scratch và Python, nhưng lại đơn giản hơn C và C++. Java là một ngôn ngữ đa nền cho phép một chương trình có thể thực thi trên các hệ điều hành khác nhau (MS Windows, UNIX, Linux). Đặc trưng của ngôn ngữ Java được thể hiện ở câu nói: “Viết một lần chạy mọi nơi”. Với “tuổi đời” khá lớn, Java có một cộng đồng học tập vô cùng rộng lớn, các công cụ hỗ trợ phát triển mạnh mẽ, tài liệu phổ biến. Nhờ đó, dù là học sinh lớp 6 cũng có thể học được.

4. C ++

C++ là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Ngôn ngữ lập trình này có nét tương đồng như toán học. Để có thể áp dụng với trẻ em có độ tuổi trên 13, các chuyên gia phân vân có nên đưa vào bộ ngôn ngữ để cho trẻ em học tập hay không. Do C++ có quy mô rộng lớn bao phủ toàn thế giới, nó đòi hỏi kỹ năng cơ bản, sự tỉ mỉ so với các ngôn ngữ khác. Trẻ em sẽ bị nhầm lẫn giữa code C++ với con số trong toán học. Nhưng nếu như đã làm quen được với lại ngôn ngữ này nó sẽ mang lại bước tiến xa hơn trong tương lai

5. Ruby

Ruby là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Nó được thiết kế thân thiện với lập trình viên. Là nền tảng mã nguồn mở, tập trung vào sự đơn giản và hiệu suất cao, có cú pháp rõ ràng, thân thiện dễ viết do đó trẻ em dễ học hơn, để phát triển tư duy để nâng cao khả năng sáng tạo.

3. Các trang web giúp học sinh lập trình

Ngày nay, có rất nhiều trang web hữu ích cho học sinh THCS và THPT mới bắt đầu học lập trình, làm cho việc học lập trình của các con không còn khô khan mà tràn đầy niềm vui. Được mô phỏng dưới dạng trò chơi; được hình ảnh hóa, các trang web giúp những kiến ​​thức về lập trình không còn khô khan mà dễ hiểu hơn hẳn. Ba mẹ có thể cùng chơi và cùng học với con, gắn kết tình cảm gia đình.

Có thể đến các trang web như Code.org, Code Academy, Coursera, Khan Academy ….

Bố mẹ có thể xem thêm bài viết: Những trang web học lập trình cho học sinh cấp 2 để có thể cùng học tập mỗi ngày. 

Trên đây là 5 phần mềm lập trình ngôn ngữ dành cho học sinh lớp 6 đến lớp 9 có thể làm quen. Bố mẹ cùng lựa chọn, định hướng các ngôn ngữ thiết lập phù hợp với định hướng, mục tiêu của con nhé.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM