hoc lap trinh

Trong thời đại cái gì cũng liên quan một chút đến công nghệ, 4.0 len lỏi đến từng ngóc ngách của cuộc sống thì lập trình viên trở thành một công việc hot. Rất nhiều thông tin về mức lương “khủng” của ngành IT. 
Bên cạnh đó còn có nhận định “rồi lập trình cũng phổ biến như một thứ ngoại ngữ”, nên theo đuổi công nghệ “có vẻ” như đang trở thành xu thế.
Lựa chọn theo đuổi nghề IT với “giấc mơ” lương ngàn đô? Đó là lý do bắt đầu của mình. Hiện tại, mình đang là lập trình viên tại FPT Software, trước đó, mình đã trải qua 6 tháng học lập trình tại CodeGym.

học viên CodeGym

Chào mọi người, mình là Mai Thế Vinh, học viên lớp C0620G1 tại CodeGym Đà Nẵng. Hiện tại, mình đã tốt nghiệp và đang làm việc tại FPT Software. Khi có ai đó hỏi vì sao chọn theo nghề này thì mình thường trêu là “thấy bảo học IT dễ có người yêu, bạn gái theo hàng dài” (mà theo rồi đến giờ vẫn chưa thấy bạn gái nào, chỉ thấy “dễ ế” hơn thôi).

Thực ra trước khi chọn lập trình, mình là sinh viên ngành Điện tử mới ra trường. Đi thực tập tại một công ty startup về các công nghệ điện tử. Nhớ hồi đó “một tay cầm hàn, một tay cầm giáo trình bôn ba khắp mấy chỗ hàn mạch”. Sau hai tháng thì mình có một suy nghĩ khác về công việc mà mình sẽ làm sắp tới, chắc không phải nghề này! Thứ nhất, bản thân mình cảm thấy nó khá chán, gò bó về cả thời gian và không gian. Thứ hai, các đàn anh đi trước cũng chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp, thực sự là vất vả, mức thu nhập không cao, cơ hội thăng tiến cũng khó.

học lập trình
Mọi người cũng biết mà, đàn ông thì quan trọng nhất là sự nghiệp và vợ con. Mà giờ người yêu chưa có thì phải tập trung vào sự nghiệp đã.

Thế rồi, mình quyết định sẽ lựa chọn một công việc khác. Lúc đầu cũng tính theo một vài ngành như ngoại ngữ, đi làm phiên dịch “chém gió” với người ta; hay là vay vốn tự kinh doanh cơ. Nhưng cuối cùng vẫn quyết định chọn IT.

Hồi cấp 2, cấp 3 ở trường cũng học về lập trình pascal rồi, cũng khá giỏi môn đó và cũng được xem như là một thế mạnh khi học lập trình. Đặc biệt như đã nói lúc đầu, tìm hiểu về CNTT thì sẽ thấy cơ hội và mức lương “khủng” của ngành này mà. Mình bước vào ngành lập trình khi còn là “tấm chiếu mới” với giấc mơ đạt được mức thu nhập trên trời. Nhưng sau khi đi làm ngẫm lại mới thấy, đúng là “tuổi trẻ chưa trải sự đời”.

học lập trình
Tuy vậy, phải công nhận một sự thật là: Mức thu nhập bao nhiêu phụ thuộc vào năng lực của bạn. Học IT có quyền MƠ mức lương trên trời, nhưng mà “có làm thì mới có ăn”, không thì ĐỪNG MƠ!
Hiện giờ với một lập trình viên, cơ hội đạt mức lương ngàn đô không phải hiếm hoi, nó dành cho những người thực sự giỏi, biết phát triển bản thân và nắm bắt cơ hội. Và mình vẫn đang nỗ lực để đạt được “giấc mơ” đó đây! :)))
học viên CodeGym
học lập trình

Thứ nhất là về chương trình học, với thời gian học full-time 6 tháng với khối lượng kiến thức khổng như vậy thì đương nhiên là vất vả rồi. Sáng đi học sớm, tối mới vác balo về tới nhà. Nhưng dần cũng quen và tập uống cafe cho nó “trưởng thành”.

Mình học 8h ban ngày trên lớp, buổi tối nếu có lớp part-time thì mình cũng ở lại học. Vì có người học cùng, có anh chị giảng viên ở đó nên có gì mắc thì hỏi trực tiếp luôn. Anh chị lúc nào cũng nhiệt tình hỗ trợ. Mấy tháng học trong đầu lúc nào cũng quanh quẩn: deadline dí tới mông rồi làm sao để xong task, project mà SM (scrum master) toàn giao mình làm công nghệ mới thì làm thế nào,… Chạy không được là khóc lên khóc xuống, nhưng nhờ thế mà mình “lên trình” nhanh hơn nhiều ấy.

Điều thứ hai chắc hẳn cũng sẽ là áp lực của một số bạn như mình, đó là về học phí. Với chương trình học tập trung, đào tạo liên tục như vậy nên học phí ở CodeGym như mọi người cũng đã thấy là khá căng. Mình hay có suy nghĩ là “làm sao để sống sót mà không phải xin tiền ba mẹ”. Nhưng đó vừa là áp lực, cũng là động lực để mình cố gắng học tốt hơn.
Thực ra trước khi học ở CodeGym thì mình cũng đã tìm hiểu những trung tâm khác. Nhưng cuối cùng vẫn chọn CodeGym vì bên này cam kết đầu ra. Một vài trung tâm khác cũng nói là đảm bảo đầu ra nhưng không rõ ràng, bên CodeGym có ký hợp đồng, làm việc rất chuyên nghiệp nên mình thấy tin tưởng hơn. Và bản thân mình thấy, với số học phí bỏ ra thì mình đã nhận về được nhiều giá trị xứng đáng.
học viên CodeGym
Tốt nghiệp tìm việc, mình cũng có khá nhiều trải nghiệm, học được kinh nghiệm “đối mặt” với nhà tuyển dụng. Nói về quá trình mình đi phỏng vấn thì cũng có một vài trải nghiệm khá hay. Lúc mới học xong, như bao “chiếc chiếu mới” thì mình có gửi CV đến một vài công ty và chờ đợi… đợi…
học lập trình
Sau đó khi nhận được email hẹn phỏng vấn từ một công ty đầu tiên, mình rất vui và bắt đầu ôn bài, luyện tập như điên cho cuộc phỏng vấn sắp tới. Tâm trạng lúc đầu khá lo lắng vì “lần đầu làm chuyện ấy” mà. Nhưng rồi trải qua quá trình phỏng vấn với 3-4 doanh nghiệp, mình cũng nhận được những phản hồi tốt và đánh giá khá cao. Còn có cả một công ty ở tận ngoài Hà Nội nữa nhưng vì khá xa, mà mình cũng có mong muốn làm việc tại Đà Nẵng nên đã từ chối bên này, cũng khá tiếc ấy chứ…
Qua mỗi vòng đối diện với nhà tuyển dụng, mình lại rút ra được một chút kinh nghiệm để làm tốt hơn vào lần sau. Cuối cùng, sau quá trình tìm việc thì mình quyết định nhận offer tại FPT Software.
học lập trình
Xin nhắc lại một lần nữa, đó là ấn tượng về áp lực như đã kể ở trên.
Vì biết là chương trình học áp lực, nên các anh chị cũng tạo nhiều hoạt động hay ho giúp chúng mình thư giãn hơn. Kỉ niệm đáng nhớ nhất là đợt 20/11 làm báo tường. Lúc đó mỗi lớp mọi người đều tất bật, cùng nhau chuẩn bị, cùng cố gắng hoàn thiện chiếc báo tường mà vừa vui, vừa náo nhiệt, quên đi hết những “deadline còn dang dở…”
Ngoài ra, CodeGym cũng tổ chức khá nhiều hoạt động như seminar, sinh nhật, teambuilding…
Nói chung là, cảm ơn CodeGym vì đã đem đến cho mình nhiều thứ!
Công việc hiện tại của mình cũng chỉ mới bắt đầu, thời gian này còn gặp một vài khó khăn khi làm quen với môi trường mới, công nghệ mới… Nhưng những thứ đã học được tại CodeGym đã giúp mình hòa nhập nhanh chóng. Ngoài kiến thức chuyên môn, thì kỹ năng mềm, kỹ năng tự học là điều mà mình đã vận dụng để làm việc tốt hơn.

Thông tin về cựu học viên:
– Bạn Mai Thế Vinh, sinh năm 1997
– Học viên lớp C0620G1 tại CodeGym Đà Nẵng
– Lập trình viên tại FPT Software

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM