Trang chủ » Blog » “Update mới nhất”: Lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm năm 2021

“Update mới nhất”: Lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm năm 2021

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Mức lương luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của bất kỳ ngành nghề nào, lập trình viên cũng nằm trong số đó. Lập trình viên được đánh giá là công việc có thu nhập “khủng” tại VN. Nhiều lời đồn cho rằng lương có thể lên tới và nghìn đô. Vậy đâu mới là mức lương chính xác của lập trình viên. Cùng CodeGym tìm hiểu trong bài viết: “Update mới nhất”: Lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm năm 2021.

Lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm

Sẽ không có con số chi tiết và chính xác đối với lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm. Vì mỗi lập trình có thể làm tại các môi trường khác nhau, hưởng những đãi ngộ khác nhau. Tuy nhiên theo mặt bằng chung, lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm sẽ dao động từ 8-12 triệu/ tháng.

lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm

Bạn đừng tin những bài báo giật tít lương lập trình viên ra trường bắt đầu từ 1000USD – 2000USD. Mức lương này chỉ dành cho những nước phát triển như Mỹ, Sing,…. Việt Nam là nước được đánh giá có nguồn nhân lực lập trình giá rẻ. Mức lương lập trình tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh:

  • Sinh viên thực tập, năm cuối lập trình: Nhiều nơi sẽ không trả lương hoặc rất thấp. Lương sinh viên thực tập chỉ từ 3-4 triệu.
  • Lương lập trình viên mới ra trường từ 4 đến 8 triệu (Đây là mức lương dành cho mức độ Junior)
  • Nhân viên lập trình 1-2 năm kinh nghiệm: Khi ở tầm senior, mức lương từ 12 đến 20 triệu là hoàn toàn có khả năng. Nếu bạn đủ trình độ để chứng minh với doanh nghiệp mình xứng đáng với nó.

Dĩ nhiên càng lên cao mức lương sẽ hấp dẫn hơn; Nếu bạn muốn xem chi tiết mức lương lập trình, vui lòng xem thêm bài viết chi tiết:

Mức lương lập trình viên tại Việt Nam – CodeGym

Những yếu tố nào để có lương cao?

Kinh nghiệm và năng lực

Để có mức lương cao, bạn phải có thời gian làm lập trình từ 2-3 năm và đã có kinh nghiệm trong các dự án thực tế. Khi phỏng vấn bạn phải chứng minh được những kinh nghiệm đó đã chuyển thành khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, bạn cần biết cách giao tiếp, làm việc nhóm.

Để đạt được những điều đó không phải một sớm một chiều. Bạn phải chịu khó làm việc. Làm việc là cách tốt nhất để có kinh nghiệm. Nhưng chỉ đừng làm không, trong lúc làm hãy học những quy trình làm việc thông minh, học kinh nghiệm từ các senior.

Lời khuyên: Khi mới ra trường bạn đừng quan tâm đến mức lương, thấp cũng được, 4-5 triệu cũng được. Bạn hãy quan tâm mình học được những gì, công việc và môi trường có giúp bản thân tiến bộ không? Lập trình viên có thể học thêm tiếng anh để có cơ hội ra nước ngoài làm việc. Môi trường nước ngoài tốt hơn VN và thu nhập cũng cao hơn rất nhiều.

Làm thế nào để được tăng lương trong ngành lập trình

Có 3 cách để được tăng lương trong ngành lập trình viên:

  • Chờ công ty tăng lương theo thâm niên làm việc
  • Nhảy việc
  • Làm việc tại nước ngoài

Trong 3 cách trên, cách đợi công ty xét duyệt tăng lương là cách chậm và không mang lại lợi ích nhất.

Ví dụ: Công ty tăng lương định kỳ cho lập trình viên 12 tháng/1 lần; mỗi lần tăng 5%-10%. Theo bạn, họ tăng để làm gì? Ở VN áp dụng rất nhiều hình thức này. Mục đích để giữ nhân viên ở lại làm việc, chứ không hẳn bạn giỏi mà được tăng lương. Ngược lại, khi bạn nhảy việc, mức lương hiện tại khi ấy sẽ cùng với mức lương thị trường. Thường sẽ cao 10% đến 15% so với mức lương cũ.

lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm

Vì vậy, nếu ở một công ty mà thấy lương lâu tăng quá, đừng ngần ngại tìm và phỏng vấn tại những công ty khác. Nếu thấy không thích hợp hãy nghỉ việc. Hoặc khi công ty xét tăng lương, bạn hãy đưa ra offer tại những công ty phỏng vấn trước đó. Mục đích để chứng minh rằng bạn có nhiều sự lựa chọn tốt hơn, doanh nghiệp cần bạn.

Đối với việc ra nước ngoài, đây cũng là lựa chọn không tồi. Nhưng bạn cần chọn những nước có chi phí sinh hoạt và thuế thấp (ví dụ như Sing). Có nhiều nước mức lương lâp trình viên rất cao. Nhưng chi phí sinh hoạt phải bỏ ra cũng lớn. Tính ra không cao hơn VN nhiều.

Tạm kết. Bài viết này đã chia sẻ cho bạn phần nào đó về lương lập trình viên 1 năm kinh nghiệm. Hi vọng bạn nhận được nhiều giá trị từ bài viết.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM