Trang chủ » Blog » CodeGym không chỉ là một “lò” đào tạo coder, mà hơn thế nhiều…

CodeGym không chỉ là một “lò” đào tạo coder, mà hơn thế nhiều…

Mông lung – đó chính xác là tâm trạng của nhiều bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề. Bạn không biết mình thích cái gì, không biết thế mạnh của mình ở đâu, không biết học lĩnh vực nào thì có triển vọng. Nhiều học sinh đăng ký nguyện vọng theo mong muốn của phụ huynh, nhiều sinh viên đại học chẳng biết mình đang học cái gì, học xong ra làm gì.

Người ta bảo “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”, nhưng nhiều người còn chẳng biết đam mê của mình ở đâu. Hoặc là cứ chọn “đại” một ngành để học, đến lúc ra trường mới thấy bản thân thực sự không phù hợp. Đây không phải thứ mình muốn, không phải công việc mà mình yêu thích.

Đó là những câu chuyện khá phổ biến, nhiều bạn học viên CodeGym cũng từng rơi vào trạng thái “mông lung” như thế. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng Kỹ sư xây dựng loại Giỏi, bạn Nguyễn Khắc Gia Bảo – cựu học viên Java của CodeGym cũng từng “chọn sai ngành”. Mặc dù vậy, Bảo đã tìm lại được “hướng đi đúng” cho bản thân. Hãy cùng CodeGym tìm hiểu về câu chuyện “theo đuổi nghề lập trình” qua đoạn trò chuyện ngắn với Bảo. Biết đâu, đó cũng sẽ là câu chuyện “gần giống” với bạn!

đào tạo

CodeGym: Chào Bảo, rất vui khi bạn đã dành thời gian để chia sẻ câu chuyện của mình với CodeGym. Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân cho mọi người biết được không? 

Gia bảo: Chào bạn, mình tên là Nguyễn Khắc Gia Bảo, sinh năm 1996, là cựu học viên của CodeGym. Chắc bạn cũng biết rồi đó, trước khi theo học tại CodeGym thì mình đã tốt nghiệp tại trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, chuyên ngành Xây dựng cầu đường bộ (mình còn tốt nghiệp loại giỏi đó nhé ^^).

Mình đã tốt nghiệp CodeGym được một năm rồi. Và hiện tại đang làm việc tại Công ty Cổ phần Giải pháp và nguồn lực công nghệ ITSOL.

CodeGym: Với tấm bằng Giỏi trong tay, chắc hẳn bạn không khó để có được một công việc tốt sau khi tốt nghiệp đại học. Vậy không biết lý do tại sao Bảo lại quyết định chuyển nghề lập trình, lý do và động lực của bạn lúc đó là gì? 

Gia Bảo: Sau khi tốt nghiệp đại học thì mình cũng làm Kỹ sư thiết kế công trình cầu đường được khoảng hơn hai tháng. Khoảng thời gian đó, mình đi làm trong sự vô thức và mông lung. Mỗi sáng thức dậy suy nghĩ của mình là “hay là hôm nay xin nghỉ” :). Không biết có ai từng gặp phải tình trạng giống mình chưa.

Càng ngày, mình càng cảm thấy chán công việc hiện tại. Suy nghĩ kỹ lại, trong khi mình có niềm đam mê với máy tính và tiếng Anh thì học Xây dựng làm gì, phải học Công nghệ thông tin mới đúng.  Lúc đó, đứng giữa ngã ba lựa chọn thì mình đã quyết định học lập trình! Thứ nhất, mình thích máy tính, khám phá và làm việc với nó. Thứ hai, bởi vì ngành công nghệ thông tin có rất nhiều cơ hội để mình chứng tỏ năng lực bản thân và theo đuổi đam mê. Thứ ba, mức thu nhập của lập trình viên chắc chắn cao hơn công việc ngành xây dựng hiện tại của mình, có nhiều cơ hội để “làm giàu” hơn. ^^

Chuyển sang học lập trình là một quyết định cực kỳ khó khăn với mình tại thời điểm đó. Và thật may mắn cho tới thời điểm hiện tại, đây vẫn là một quyết định đúng đắn!

CodeGym: Vậy giữa rất nhiều hướng đi, rất nhiều trung tâm cũng như trường dạy lập trình, tại sao bạn lại biết đến và lựa chọn CodeGym để theo học?

Gia Bảo: Mình vô tình biết đến CodeGym khi lướt Facebook và xem quảng cáo của CodeGym. Lúc đầu thì cũng chỉ nghĩ xem cho biết thôi, chứ mình cũng chưa biết và tìm hiểu gì nhiều về CodeGym nên cũng sợ lắm. Sau khi nghe các bạn tư vấn tuyển sinh giới thieeuh về khoá học thì mình mới bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về CodeGym.

Mình cũng có tìm hiểu về một vài trung tâm khác, tuy nhiên hầu hết các trung tâm chỉ đào tạo 2 buổi/ tuần điều đó sẽ làm giảm sự tập trung, tinh thần và động lực học của mình rất nhiều. Rất may là CodeGym không như thế, tại CodeGym mình được học cường độ cao “full” tuần. Chính vì thế nên thời gian học sẽ rút ngắn hơn chỉ còn vài tháng. Học xong nhanh ra đi làm để “thu hồi vốn”. ^^ Và điều đặc biệt mà mình cảm thấy yên tâm nhất khi ký hợp đồng là được đảm bảo 100% công việc sau khi tốt nghiệp tại CodeGym.

CodeGym: Từ khi tốt nghiệp CodeGym tới nay, bạn cũng đã đi làm được hơn một năm. Với một người chưa có nền tảng gì về lập trình, sau khi học xong ra đi làm thực tế, bạn có cảm nhận như thế nào khi là “lính mới”. Có những khó khăn và thuận lợi gì trong công việc?

Gia Bảo: Theo mình thì công việc thực tế đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng và nỗ lực của bản thân. Bạn không thể nào giỏi hay “biết tuốt” khi chỉ học xong một khoá học. Công việc thực tế áp lực hơn rất nhiều so với khi đi học. Tuy nhiên trong chương trình học tại CodeGym, mình đã được “làm quen” với áp lực, với chương trình học 8h/ngày như đi làm nên cũng nhanh chóng làm quen. Ngoài ra khi ở CodeGym, mình được rèn luyện rất nhiều về kỹ năng tự học, làm việc với cường độ cao, kỹ năng tìm kiếm tài liệu, … Nên khi đi làm mình không bị bỡ ngỡ quá nhiều.

CodeGym: Trong quá trình học ở CodeGym như bạn nói là rèn luyện liên tục, chịu nhiều áp lực, vậy khi đó bạn có gặp khó khăn gì không, bạn đã vượt qua nó như thế nào? 

Gia Bảo: Khó khăn lớn nhất của mình là bản thân khá khép kín và rất ít nói, ít hỏi. Do đó trong lớp học mình luôn là người trầm nhất, điều đó cũng ảnh hưởng một chút đến kết quả học tập. Tuy nhiên trong thời gian học CodeGym, các anh chị coach, tutor đã rất quan tâm đến mình. Giảng viên tại CodeGym thì thân thiện lắm, các anh chị không chỉ quan tâm đến việc học tập mà còn quan tâm cả đời sống của bọn mình. Các anh chị rất hiểu tâm lý học sinh và động viên mình rất nhiều sau mỗi lần thất bại.

Đặc biệt là khi chuẩn bị phỏng vấn lẫn chọn công ty, các anh chị đều cho mình cũng như các bạn khác những lời khuyên để đưa ra lựa chọn phù hợp từng người.

Mình nhớ lúc học xong, đến giai đoạn phỏng vấn. Như đã nói ở trên đó, kỹ năng giao tiếp của mình hơi yếu (măc dù đã cải thiện rất nhiều kể từ khi vào CodeGym). Nên trong quá trình tìm việc mình cũng phỏng vấn nhiều nơi, lúc đầu thì “tạch” 3-4 chỗ liền. Mình cũng hơi nản nhưng nhờ chị Châu (giảng viên ở CodeGym) động viên, mình đã có động lực hơn, cố gắng nhiều hơn. Tại buổi Hiring Day àm CodeGym tổ chức, mình đã tự tin hơn trong các phiên phỏng vấn. Sau đó nhận được hết offer từ những doanh nghiệp đến tuyển dụng hôm đó luôn. ^^

À, một câu chuyện nhỏ nữa về quá trìnhtìm việc của mình. Có một doanh nghiệp khi phỏng vấn hỏi về trình độ tiếng Anh. Lúc đó khả năng tiếng Anh của mình cũng khá nên tự tin trả lời. Những sau đó, anh chị tuyển dụng bảo mình hát một bài hát tiếng Anh, lúc đó mình “đơ” luôn. Vì mình hát cũng “không được hay cho lắm”. :333 Vì vậy khuyên các bạn IT nên học tốt ngoại ngữ và nếu có thể, hãy chuẩn bị cho mình một “bài tủ” để làm vốn khi đi phỏng vấn nhé! ^^

CodeGym: Trong một quãng thời gian trải nghiệm học tập tại CodeGym, không dài nhưng cũng không quá ngắn, điều bạn ấn tượng nhất ở CodeGym là gì? Hoặc có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất?

Gia Bảo: Điều mình ấn tượng nhất tại  CodeGym là môi trường trẻ trung, năng động. Không chỉ rèn luyện kỹ năng code, CodeGym còn quan tâm và tạo phong trào để mọi người “nâng cao sức khỏe”.  Với các buổi chạy ngoại khoá, tập thể dục giữa giờ khiến chúng mình xả stress sau cả ngày tập trung học ^^. Ngoài ra mình còn được học rất nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng trả lời phỏng vấn, kỹ năng tự đọc tự học, kỹ năng phát triển tư duy bản thân, …

Mình phải công nhận là CodeGym không chỉ là một  “lò” đào tạo coder. Hơn thế nhiều, CodeGym là nơi đã thắp sáng ước mơ cho mình và các học viên khác. Cảm ơn CodeGym rất nhiều!

CodeGym: Cảm ơn Bảo về những chia sẻ vừa rồi. Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe, niềm vui và thành công trên con đường sự nghiệp lập trình! 

Thông tin về cựu học viên:

  • Nguyễn Khắc Gia Bảo, sinh năm 1996
  • Cựu học viên lớp C0919H1 tại CodeGym Hà Nội
  • Lập trình viên tại ITSOL

Xem thêm chia sẻ đến từ cựu học viên của CodeGym! 

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM