Trang chủ » Blog » IDE là gì? TOP 5 IDE thông dụng mà lập trình viên cần biết

IDE là gì? TOP 5 IDE thông dụng mà lập trình viên cần biết

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

IDE là một trong số những định nghĩa cơ bản mà dân Developer ai cũng biết. Tuy nhiên việc nắm bắt được những IDE thông dụng, hỗ trợ hiệu quả nhất cho việc lập trình thì không phải ai cũng hiểu hết. Vậy thực chất IDE là gì? Mời bạn đọc cùng CodeGym tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. IDE là gì?

Thực chất IDE là gì? IDE có tên tiếng anh là Integrated Development Environment. Nó là phần mềm hỗ trợ hiệu quả cho các coder trong việc sáng tạo ra phần mềm mới. Mục đích chính của dân Developer khi sử dụng IDE chính là viết mã nguồn. 

Mục đích chính của dân Developer khi sử dụng IDE chính là viết mã nguồn

Mục đích chính của dân Developer khi sử dụng IDE chính là viết mã nguồn

2. Đặc điểm của IDE

Ngoài chức năng chính là viết mã nguồn, IDE còn có nhiều đặc điểm nổi bật khác như: trình soạn thảo mã nguồn, trình gỡ lỗi/dò lỗi, trình thông dịch/biên dịch, công cụ xây dựng tự động, trình duyệt lớp,…

Hiện nay, IDE có 2 loại là một ngôn ngữ và đa ngôn ngữ. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng, lập trình sẽ cân nhắc lựa chọn 1 trong 2 loại IDE. Theo đó, một ngôn ngữ thì lập trình viên chỉ làm việc với ngôn ngữ cụ thể. Còn đa ngôn ngữ thì coder có thể làm việc cùng lúc nhiều ngôn ngữ lập trình riêng.

Tóm lại, sử dụng IDE khi lập trình sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề viết mã nguồn nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đặc biệt, với các dự án lớn yêu cầu cấu trúc câu lệnh phức tạp hơn thì IDE lại hỗ trợ bạn viết mã nguồn rất hiệu quả.

=>>> Xem thêm bài viết: Từ A đến Z bộ câu hỏi phỏng vấn Java thường gặp nhất

3. 5 IDE thông dụng mà lập trình viên cần biết

3.1. Xcode – Sản phẩm IDE của Apple

Hiểu IDE là một chuyện song phải phải lập trình viên nào cũng biết được những IDE hỗ trợ viết mã nguồn đơn giản, nhanh chóng. Một trong những IDE tốt nhất ở thời điểm hiện tại không thể không nhắc đến Xcode.

Xcode là một sản phẩm của Apple. Nó được tích hợp sẵn trong cửa hàng App Store trên Mac. Và tất nhiên, Xcode chỉ khởi chạy được trên hệ điều hành Mac. 

Ưu điểm của Xcode là tích hợp đầy đủ trình soạn thảo mã nguồn, trình biên dịch/thông dịch… Khi kết hợp Xcode cùng Swift chắc chắn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho dân lập trình.

Xcode - Sản phẩm IDE của Apple

Xcode – Sản phẩm IDE của Apple

3.2. Microsoft Visual Studio

Nếu bạn đang tìm kiếm một IDE chuyên viết ứng dụng di động/website, chương trình máy tính nhanh chóng thì không nên bỏ qua Microsoft Visual Studio. Đây là IDE dành riêng để sáng tạo ứng dụng cho IOS, Android và Windows. Microsoft Visual Studio có hỗ trợ 36 loại ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra, nó còn có trình hoàn thiện mã, tái cấu trúc mã…

3.3. BlueJ

Với người mới bắt đầu làm quen với việc viết code hãy sử dụng BlueJ. Đây là IDE được rất nhiều lập trình viên đặc biệt là lập trình viên Java sử dụng. Nó có giao diện khá đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể tạo đối tượng tự động và quét mã trực quan với BlueJ. BlueJ chạy được trên nhiều nền tảng khác nhau như: Mac, Windows, Java, Linux… 

BlueJ có giao diện khá đơn giản

BlueJ có giao diện khá đơn giản

3.4. Eclipse

Eclipse tiếp tục là một IDE cực kỳ nổi tiếng với lập trình viên mà CodeGym muốn giới thiệu trong bài viết này. Nó thực sự mang lại nhiều hiệu quả với lập trình viên trong việc phát triển phần mềm, đặc biệt là đối với ngôn ngữ C, C++, Java và PHP. 

Eclipse chạy được trên nhiều hệ điều hành như Android, Windows và Linux. Nó cho phép lập trình tích hợp liền mạch nhiều công cụ với nhau. 

Ưu điểm của Eclipse như sau:

  • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Java, C, HTML…
  • Hỗ trợ môi trường sáng tạo, phát triển GUI.
  • Hỗ trợ xây dựng nhiều công cụ lập trình cùng lúc.
  • Không hạn chế các nhà cung cấp khác nhau.
  • Tốc độ load nhanh, sử dụng phần mềm đơn giản, nhanh chóng nhờ sử dụng JFace hay SWT.

3.5. NetBeans

Ngoài BluJ thì NetBeans cũng là IDE cực kỳ sáng giá với những người làm lập trình Java. Sử dụng NetBeans bạn có thể phát triển nên các ứng dụng thông minh dành cho di động/website/máy tính để bàn hoàn toàn bằng ngôn ngữ Java. 

Đặc biệt, IDE này cũng phù hợp với phiên bản Java 8 mới nhất. Hiện nay, NetBeans ngày càng nâng cấp phần mềm của mình bằng cách cải tiến trình soạn thảo Java hiện đại hơn. Nhờ đó, các coder hoàn toàn có thể làm nổi bật các mã Java bằng ngữ nghĩa và cú pháp riêng biệt.

CodeGym hy vọng rằng với bài viết này sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc IDE là gì? Đồng thời cũng nắm bắt rõ hơn được TOP 5 IDE cực kỳ hữu ích với lập trình viên. Để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp đừng quên cập nhật lịch khai giảng các khóa học lập trình hàng tháng tại CodeGym bạn nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM