Trang chủ » Blog » Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Bạn đang là học sinh lớp 12? Bạn đang phân vân, đắn đo không biết tương lai nên thi vào trường nào, học ngành gì, ra làm nghề gì thì tốt nhất? Thực tế, nghề nghiệp mà bạn chọn lựa ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị bản thân, thu nhập, tinh thần, thậm chí là cả gia đình của bạn. Bởi vậy, hãy cân nhắc thật kỹ để có cách chọn nghề nghiệp phù hợp nhất nhé!

Các Câu Hỏi Cần Giải Đáp Để Chọn Nghề Phù Hợp

Để chọn nghề phù hợp, trước hết, bạn cần trả lời các câu hỏi dưới đây:

Tôi Thích Làm Nghề Gì?

Hãy làm nghề mà mình thích, mình có đam mê bạn nhé. Sở thích là tiêu chí đầu tiên bạn cần xem xét để chọn được nghề phù hợp. Sau này khi đi làm, thời gian bạn gắn bó với nghề còn hơn cả thời gian bạn ở bên gia đình. Bởi vậy, nếu làm nghề mà mình không đam mê, không thích thú thì cuộc sống sẽ mất hết ý nghĩa. Bởi vậy, hãy liệt kê ra những nghề mà bản thân bạn thấy thích thú, mong muốn được làm sau này. Danh sách theo thứ tự ưu tiên nhé.

Năng Lực Của Tôi Phù Hợp Với Nghề Gì?

Việc hiểu chính bản thân mình là điều kiện cần và đủ để bạn định hướng nghề nghiệp phù hợp. Ngoài sở thích ra, bạn cần hiểu bản thân mình có năng lực nào vượt trội. Chẳng hạn với những bạn có năng lực ngôn ngữ tốt, thường sẽ phù hợp với những nghề nghiệp như giáo viên, nhân viên quan hệ công chúng, MC, chuyên viên marketing, nhà báo…

Có Những Đề Xuất Nghề Nghiệp Nào Cho Tôi?

Thông thường, sẽ có những nghề nghiệp đề xuất dành cho bạn, phù hợp với sở thích, năng lực của bạn. Khi đó, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về từng ngành nghề này. Đó là cách giúp bạn hiểu rõ nghề đó cần làm những gì, bạn cần học kiến thức gì, kỹ năng nào để có thể làm nghề?

Top những ngành nghề đang HOT phù hợp với học sinh lớp 12

Lập Trình Viên Thiết Kế Web.

Đây là công việc đang rất “khát” nhân lực có tay nghề cao nên các công ty thường không tiếc tiền để tuyển dụng những lập trình viên giỏi. Các bạn trẻ có thể  không học Đại học  và lựa chọn học thiết kế và lập trình web tại các trường Cao đẳng – Trung cấp nghề, hoặc đến các trung tâm đào tạo chuyên về lĩnh vực Công nghệ thông tin.vv

Ở Huế, có một nơi nổi tiếng về đào tạo lập trình viên với thời gian đào tạo ngắn, tiết kiệm chi phí đó chính là CodeGym Huế – Đơn vị đào tạo lập trình viên hiện đại. Là một trung tâm đào tạo lập trình viên website uy tín, chất lượng, đảm bảo đầu ra cho học viên, 100% học viên có việc làm ngay trên toàn quốc sau khi tốt nghiệp. Với mô hình Coding Bootcamp – “ Trại huấn luyện Code”, một mô hình đào tạo lập trình cường độ cao giúp học viên nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm. 

Mô hình đào tạo này của CodeGym đánh dấu một bước đột phá mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo CNTT tại Việt Nam. Sau hơn 5 năm hoạt động, với 6 trung tâm trên toàn quốc, CodeGym đào tạo gần 5000 lập trình viên cho các doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc tạo ra công việc cho gần 5000 người lao động xuất thân học sinh THPT, sinh viên, công nhân, du học sinh, kỹ sư xây dựng… 

Tham khảo thêm về CodeGym tại: https://codegym.vn/

Quản Lý Nhà Hàng Khách Sạn

Môi trường nhà hàng, khách sạn, resort sang trọng, năng động, được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người… là lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ yêu thích ngành dịch vụ. Trong bối cảnh nền du lịch Việt Nam dần phục hồi thì các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn cũng đang ra sức tuyển dụng các vị trí mới để đáp ứng nhu cầu về nhân lực.

  Cơ hội việc làm cho bạn trẻ gia nhập ngành Nhà hàng Khách sạn ở giai đoạn khởi điểm khá đa dạng như sau:

  • Nếu bạn thuộc tuýp người thích công việc tiếp đón, trò chuyện thường xuyên với khách hàng, được khoác lên mình phục trang thanh lịch và làm việc ở khu vực tiền sảnh khách sạn, thì lễ tân là vị trí thích hợp với bạn.
  • Nếu bạn là người năng động, sức khỏe tốt, thích di chuyển, linh hoạt chân tay, yêu thích ẩm thực…thì đừng bỏ qua nghề phục vụ nhà hàng.
  • Còn nếu bạn yêu sự gọn gàng, tỉ mỉ, thích chăm chút cho giấc ngủ ngon và không gian phòng ốc sạch đẹp cho mọi người thì nên tìm hiểu công việc buồng phòng.

Tiếp viên hàng không

Nếu bạn đang tìm kiếm những nghề không cần bằng đại học mang lại thu nhập cao thì tiếp viên hàng không là một lựa chọn lý tưởng. Công việc này thường xuyên đi du lịch, giúp họ có cơ hội trải nghiệm nhiều nơi khác nhau. Bên cạnh đó công việc của họ cũng áp lực cao.

Hiện nay ở nước ta mới chỉ có một trường chuyên đào tạo nhân viên hàng không, vẫn chưa có khóa học dài hạn dành cho tiếp viên hàng không. Hầu hết, các hãng hàng không tự tổ chức khóa đào tạo nghề này tuyển dụng các bạn đã tốt nghiệp THPT và yêu cầu về ngoại ngữ, ngoại hình.

Đầu Bếp

  Du lịch phát triển mạnh kéo theo nhu cầu tuyển dụng của nhiều ngành nghề, trong đó có nghề bếp. Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp đưa ra kết quả điều tra cho thấy trong năm 2022, đối với trình độ sơ cấp, kỹ thuật chế biến món ăn cần tuyển mới 17.458 người, còn trình độ trung cấp cần 33.750 người.

Hy vọng các chia sẻ về định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 trên đây sẽ giúp mọi người có thêm lựa chọn khi thắc mắc nên học ngành nghề gì hiện nay. Chúc các thí sinh sớm có được những nhận định và định hướng nghề nghiệp cho bản thân thật đúng đắn.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM