Trang chủ » Blog » Học xong 12 nên học nghề gì?

Học xong 12 nên học nghề gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Sau khi tốt nghiệp sẽ học nghề gì ? Nghề nghiệp nào phù hợp với bản thân? Nghề nghiệp nào mang lại cơ hội  phát triển lớn trong tương lai? … luôn là những câu hỏi thường trực của các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 12. Sau đây sẽ 3 ngành nghề lương cao, dễ kiếm việc và có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

  • Nghề Lập trình viên 

Với sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin cùng với khao khát chuyển đổi số mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam, Nguồn nhân lực cho ngành nghề này cũng theo đó phát triển và mang đến thu nhập cao cho những ai thực sự đam mê.

Dựa trên báo cáo thị trường IT năm 2020 của TopDev và tốc độ tăng trưởng số lượng lập trình viên tại Việt Nam, năm 2021 Việt Nam cần 450.000 nhân lực CNTT. Tuy nhiên, tổng số lập trình viên hiện tại ở Việt Nam (tính đến Q1 / 2021) là 430.000, có nghĩa là 20.000 vị trí lập trình viên sẽ không được lấp đầy trong tương lai gần. Sự thiếu hụt này xuất phát từ sự chênh lệch giữa trình độ của lập trình viên và các yêu cầu kinh doanh. Đáng chú ý là hiện nay chỉ có khoảng 16.500 sinh viên trong tổng số 55.000 sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Số lượng thiếu hụt nhân lực IT Việt Nam năm 2022 vào khoảng 150.000 nhân lực.

Về mức lương, riêng với nghề Lập trình viên sẽ là không giới hạn, với những bạn mới tốt nghiệp sẽ vào khoảng 500$ – 800$ , kinh nghiệm từ 2 năm sẽ là trên 1000$ và cao hơn nữa đối với các vị trí quản lý.

Để làm nghề lập trình viên bạn có thể theo học học nghề ngắn hạn tại các đơn vị đào tạo uy tín như CodeGym để trang bị những kiến thức về lập trình cũng như được đảm bảo 100% việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tham khảo: Khoá đào tạo nghề lập trình viên có cam kết việc làm 100% bằng hợp đồng có giá trị pháp lý. 

Chi tiết tại: https://codegym.vn/

  • Nghề kỹ thuật Ô tô, cơ khí

Ngành Kỹ thuật ô tô đang được chính phủ chọn là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam để đầu tư phát triển.

Hơn thế nữa, việc đầu tư của các hãng ô tô nước ngoài vào Việt Nam đang phát triển khá nhanh, chính vì thế, nhu cầu lao động trong ngành cơ khí ô tô sẽ tăng vù vù. Liên tục nhiều năm qua ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô được đưa vào danh mục các ngành “nóng” về nhu cầu lao động và nhanh chóng trở thành xu thế lựa chọn cho các bạn trẻ.

Mức lương của kỹ sư ô tô sẽ có mức thu nhập trung bình từ 10 – 15 triệu với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Còn đối với các kỹ sư ô tô có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm mức lương dao động trong khoảng từ 17 – 25 triệu đồng/tháng.

  • Nghề Thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp

Để đánh giá về tốc độ phát triển của ngành làm đẹp hiện nay, giới kinh doanh và nghiên cứu thường sử dụng cụm từ “phi mã” – ý chỉ sự phát triển vượt bậc, nhanh chóng với tốc độ thần tốc khi số lượng spa, cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp ngày càng nhiều, đặc biệt tập trung ở các thành phố lớn.

Mỗi năm nước ta lại có thêm khoảng 2.000 đơn vị kinh doanh spa, thẩm mỹ viện mở ra. Và không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả các nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhiều chuyên gia chuyên ngành làm đẹp cho rằng, thập kỷ tới là “thời điểm vàng” của ngành spa cũng như ngành chăm sóc sắc đẹp. Dự báo, mỗi năm sẽ có thêm 2.000 spa mở mới để đáp ứng nhu cầu của người dân, tương ứng với hàng chục nghìn vị trí tuyển dụng đang thiếu.

Đây là hệ quả tất yếu khi mà nhu cầu làm đẹp của con người ngày một tăng lên khi đời sống và kinh tế đã ổn định. Spa – làm đẹp không chỉ dành cho người có tiền, mà cả những người thu nhập trung bình vẫn có thể làm đẹp, chăm sóc cơ thể.

Có thể thấy, với mức sống và nhận thức của người Châu Á nói chung và người Việt nói riêng về việc chăm sóc sắc đẹp, chắc chắn ngành làm đẹp sẽ còn phát triển với tốc độ kinh khủng hơn nữa trong những năm tới. Vì vậy nó trở thành lựa chọn của nhiều người sau khi học xong lớp 12. Tuy nhiên nghề này dễ có việc nhưng cũng có nhiều khó khăn đi kèm khác. Ví dụ như mức lương không ổn định, lao động chân tay,…

  • Nghề Thiết kế đồ hoạ

Cùng với nghề digital marketing, nghề thiết kế đồ hoạ là nghề được “hưởng lợi” nhất từ sự phát triển của kỹ thuật số, các nền tảng mạng xã hội và các kênh thương mại điện tử. 

Tại Việt Nam, trên các trang tuyển dụng như Vietnamworks, timviec nhanh.com, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều mẩu tin quảng cáo tuyển dụng ngành thiết kế đồ họa với mức lương bình quân rơi vào khoảng từ $500 – $800/ tháng đối với chuyên viên và từ $1,000/ tháng đối với vị trí Trưởng phòng có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên. Quả là con số đáng mơ ước nếu ta so sánh với các ngành khác hiện nay.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này không thiếu. Cùng với đó là môi trường làm việc linh động, có thể làm freelancer.

Tổng kết:

Trên đây là 4 gợi ý về các nghề nghiệp lương cao, dễ xin việc và có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai. Hi vọng rằng đây sẽ là những gợi ý để trả lời cho câu hỏi “Học xong 12 nên học nghề gì?” của các bạn. 

Chúc các bạn sẽ tìm được nghề nghiệp phù hợp với bản thân nhé! 

 

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 3 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM