Trang chủ » Blog » Javascript là gì? Javascript để làm gì?

Javascript là gì? Javascript để làm gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Javascript là gì? Đây có phải là ngôn ngữ lập trình hay không? Chúng có quan trọng không và sử dụng Javascript để làm gì? Đây là những câu hỏi thắc mắc liên quan về Javascript. Để trả lời những câu hỏi và hiểu hơn về vấn đề này chúng tôi sẽ chia sẻ đến quý khách hàng những khái niệm và ứng dụng của ngôn ngữ này.

Javascript là gì?

Javascript dùng làm gì

Javascript là một ngôn ngữ lập trình có ứng dụng rộng rãi nhất trên thế giới hiện nay. Hiện tại các doanh nghiệp trên thế giới cũng như tại Việt Nam đều sử dụng ngôn ngữ này để phát triển web cũng như các ứng dụng web có liên quan quan.

Ngôn ngữ lập trình Javascript là ngôn ngữ tự nhiên giúp trang web và ứng dụng hoạt động nhanh nhất. Ngoài ra ngôn ngữ này còn cho phép các lập trình viên nâng cấp và bảo trì ứng dụng một cách dễ dàng nhất.

Khi bạn truy cập một trang web, những tương tác của bạn như điền mẫu, phóng to và thu nhỏ ứng dụng hoặc bản đồ…đây chính là ngôn ngữ Javascript mà bạn đang tương tác.

Javascript để làm gì?

Javascript là gì

Javascript vẫn là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay. Và mỗi một doanh nghiệp sử dụng ngôn ngữ lập trình này đều sẽ có những mục đích khác nhau. Hiện tại Javascript có rất nhiều những ứng dụng, dưới đây là những cách sử dụng ngôn ngữ này:

– Sử dụng để phát triển website
– Xây dựng các ứng dụng web
– Phát triển trò chơi
– Sử dụng trong máy chủ web
– Phát triển ứng dụng di động
– Trình bày và trình chiếu

Phát triển website

Javascript là gì và ứng dụng như thế nào trong phát triển web? Ngôn ngữ lập trình này giúp cho các trang web trở nên động. Javascript giúp cho người dùng có thể dễ dàng tương tác với các tính năng trên web hơn. Có nghĩa rằng người dùng khi tương tác bằng cách nhập những thông tin vào các trường dữ liệu. Hoặc điền thông tin vào biểu mẫu đăng ký thì Javascript sẽ giúp xác thực lại các thông tin trên website.

Ngoài ra ngôn ngữ lập trình Javascript còn hỗ trợ thêm các ứng dụng như Flash, PD… Chúng cho phép người dùng có thể tải nội dung lên website.

Xây dựng các ứng dụng web

Đối với các trang web mà không có ngữ cảnh web thì Javascript cũng hỗ trợ để xây dựng để web. Javascript sẽ tương tác trực tiếp với các trình duyệt thay vì gửi tin nhắn qua máy chủ. Vì thế các nhà lập trình và phát triển website sẽ xây dựng các ứng dụng cũng như phát triển web nhanh hơn.

Phát triển trò chơi

Nhu cầu giải trí của mọi người ngày càng nhiều, vì thế một ngôn ngữ để phát triển những trò chơi trên ứng dụng thiết bị cầm tay mà không cần sử dụng đến bàn phím rất quan tâm. Javascript đã được ứng dụng để tạo ra những trò chơi hấp dẫn như: Angry Birds, Polycraft và Bejeweled.

Có rất nhiều các công cụ và thư viện khác nhau, ngoài ra các biến thể của những ngôn ngữ web có thể sử dụng để tạo ra kho ứng dụng trò chơi tương tác.

Javascript cung cấp cho lập trình viên những giải pháp đơn giản với nhiều đồ họa phong phú, hữu ích cho các việc tạo trò chơi.

Sử dụng để tạo máy chủ web

Javascript khi kết hợp với khung Node JS có thể sử dụng để tạo máy chủ web. Node JS có chức năng chuyển sang tác vụ tiếp theo một cách nhanh chóng mà không cần chuyển một lượng lớn dữ liệu, vậy nên các máy chủ web Javascript rất nhanh.

Máy chủ Javascript hỗ trợ các nhà phát triển web dễ dàng xử lý đồng thời cũng như xác định các lỗi khó phát hiện trong quy trình đa luồng.

Phát triển ứng dụng di động

khái niệm Javascript là gì

Các ứng dụng di động trên các hệ điều hành nền tảng IOS hay Android thì đều dùng Javascript để phát triển. jQuery Mobile, React Native, Apache Cordova và Titanium là khung Javascript được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay cho các ứng dụng.

Đa số những khung này đều là miễn phí và mã nguồn mở với các cộng đồng hỗ trợ cung cấp những tài liệu. Những khung Javascript này thường có dung lượng nhẹ, thế nên cho pháp các ứng dụng tỉa một cách nhanh chóng. Ngoài ra chúng còn hỗ trợ các kích thước hiển thị và độ phân giải của màn hình.

Trình bày và trình chiếu

JavaScript kết hợp với Bespoke JS có thể dùng để tạo trình chiếu và trình chiếu những tương tác trên website.

Các thư viện này cho phép người dùng thêm những hình ảnh và các yếu tố tương tác liên quan. Vì thế người dùng không có kinh nghiệm nào vẫn có thể tương tác và sử dụng để biến hóa bản trình chiếu của mình sao cho đẹp nhất.

Các bản trình chiếu mẫu này phù hợp với cấu hình thiết bị cầm tay như điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Có rất nhiều các phong cách, màu sắc và chủ đề để người dùng có thể lựa chọn.

JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình thông minh và có nhiều những ứng dụng vô cùng rộng rãi. Nó có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau và cung cấp khả năng tương tác cho trang web. Vì thế nếu như bạn hiểu và biết cách sử dụng JavaScript sẽ làm một lợi thế trong nghề lập trình. Để học thêm về JavaScript bạn hãy đăng ký ngay các khóa học chuyên sâu tại CodeGym.

 

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 15 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM