Trang chủ » Blog » Học nghề là gì? Tất tần tật các câu hỏi học nghề liên quan

Học nghề là gì? Tất tần tật các câu hỏi học nghề liên quan

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Học nghề đang trở thành lựa chọn hàng đầu với các bạn trẻ hiện nay nhờ tiết kiệm thời gian, chi phí, cơ hội làm đúng ngành lên đến hơn 80%. Vậy học nghề là gì và nên lựa chọn nghề nào “hot”? Mời bạn cùng CodeGym tìm kiếm câu trả lời chi tiết về các thông tin học nghề qua bài viết. 

1. Học nghề là gì?

Học nghề là khái niệm chỉ việc học kiến thức, kỹ năng thông qua quá trình đào tạo nghề bài bản, có hướng dẫn. Kết quả của việc học nghề là giúp người học tự tạo việc làm, kiếm việc làm hoặc nâng cao chất lượng lao động. 

Đào tạo nghề bao gồm học nghề và dạy nghề. Đây là hoạt động được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nguồn nhân lực và giải quyết nhu cầu việc làm của người lao động. 

Học nghề để làm việc cho người sử dụng lao động là đào tạo nghề nghiệp ngay tại nơi làm việc. Thông qua học nghề giúp người học có thêm kiến thức làm việc cho cơ sở, công ty,… và được đào tạo bởi chính đơn vị sử dụng lao động. 

Học nghề là khái niệm chỉ việc học kiến thức, qua quá trình đào tạo ngắn

Học nghề là khái niệm chỉ việc học kiến thức, qua quá trình đào tạo ngắn

2. Điều kiện về độ tuổi học nghề?

Điều kiện về độ tuổi học nghề là người học nghề phải đủ 14 tuổi trở lên và phải có đủ sức khỏe phù hợp với yêu cầu học nghề. Trong đó, có sức khỏe phù hợp với yêu cầu học nghề dùng để chỉ trường hợp người học đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe đặt ra theo quy định của đơn vị sử dụng lao động. 

Trường hợp người học nghề thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Danh mục nghề này được ban hành kèm Thông tư số 11/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12 tháng 11 năm 2020 

Tiêu biểu cho nhóm danh mục nghề này có thể kể đến: Khoan đá bằng búa máy cầm tay, khai thác mỏ hầm lò, cứu hộ mỏ, vận hành thiết bị công nghệ luyện kim,…

=>>> Xem thêm bài viết: Học nghề hay học đại học: Định hướng nghề nghiệp nào tốt?

3. Hệ thống dạy học nghề ở Việt Nam

Trước đây, hệ thống dạy học nghề ở Việt Nam bao gồm hai loại hình đào tạo là: dạy nghề ngắn hạn (dưới 1 năm) và dạy nghề dài hạn (từ 1-3 năm). Hiện nay, hai loại hình đào tạo này có 3 cấp độ là: sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề.

Trong đó, sơ cấp nghề có thời gian đào tạo từ 3-6 tháng, trung cấp nghề từ 1-2 năm, cao đẳng nghề từ 2-3 năm. Các trường thuộc hệ thống dạy học nghề ở Việt Nam do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý. 

Học nghề có 3 cấp độ là: sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề

Học nghề có 3 cấp độ là: sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề

4. Kỹ năng học nghề học viên cần có

3 nhóm kỹ năng học nghề học viên cần có gồm:

  • Kỹ năng nhận thức: khả năng trình bày, tư duy sáng tạo, phản biện, khả năng ghi nhớ, tư duy, tính toán và giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng hành vi và xã hội: kỹ năng giao tiếp và đặc điểm tính cách. 
  • Kỹ năng kỹ thuật: kỹ năng chuyên môn. 

Đây là những nhóm kỹ năng học viên cần có và doanh nghiệp cũng đang rất cần. Có được những kỹ năng này giúp người lao động phát triển tốt hơn trong công việc và sự nghiệp tương lai. Các đơn vị đào tạo nghề thường tập trung vào kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng còn lại người học cần tự trau dồi và chú ý trong cuộc sống. 

5. TOP 5 ngành nghề học viên nên học

Trong đó, các 3 nhóm ngành dạy học nghề ở Việt Nam hiện đang được quan tâm với cơ hội việc làm tốt và mức thu nhập ổn định là: 

  • Nhóm nghề công nghệ kỹ thuật cơ khí: Tiêu biểu là nghề hàn, cắt gọt kim loại, công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy, công nghệ ô tô.
  • Nhóm nghề công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông: nghề điện dân dụng, điện công nghiệp và điện tử công nghiệp.
  • Nhóm nghề công nghệ thông tin: Lập trình máy tính, quản trị mạng máy tính, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính,…

Đây là những nhóm nghề hiện đang có sức hút lớn trên thị trường. Trong đó, tiêu biểu là 5 ngành nghề “hot” nhất:

Nghề lập trình viên

Nghề lập trình viên máy tính thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin đang có nhu cầu tuyển dụng lớn trên thị trường. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp sẵn sàng “đầu tư” lương hậu hĩnh để chào đón nhân tài trong lĩnh vực này. 

Thay vì học cao đẳng, đại học chuyên ngành công nghệ thông tin nhưng kiến thức thực hành không nhiều, bạn có thể lựa chọn các trung tâm dạy nghề. Học nghề lập trình viên tại trung tâm giúp bạn tiết kiệm thời gian hiệu quả hơn. 

Trong đó phải kể đến khóa học lập trình viên cho người mới, khoá học lập trình cho người đã biết lập trình, khoá học lập trình online,… tại CodeGym với thời gian đào tạo chỉ 5-6 tháng đảm bảo học viên có thể đáp ứng nhu cầu công việc tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, trung tâm cam kết đầu ra 100% người học có việc, đảm bảo chất lượng học và đầu ra. 

Khoá học lập trình viên tại CodeGym

Khoá học lập trình viên tại CodeGym

Nghề điện dân dụng

Người học điện dân dụng có khả năng lắp đặt mạng điện trong nhà, sửa chữa thiết bị điện dân dụng hiệu quả. Đây là ngành luôn luôn cần thiết trong xã hội. Do đó, cơ hội việc làm của ngành luôn mở rộng. 

Nghề cắt gọt kim loại

Nghề cắt gọt kim loại luôn nằm trong top ngành nghề có tỷ lệ người học ra trường có việc trên 90%. Hiện nay, thay vì đứng cắt, gọt kim loại thủ công, người học có thể sử dụng máy tính để thiết kế khuôn mẫu và chi tiết tự động trên máy CNC. Người học nghề cắt gọt kim loại có thể tìm được nhiều vị trí tốt tại các doanh nghiệp, xưởng thủ công.

Nghề điện công nghiệp

Nghề điện công nghiệp luôn dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng nhân lực. Bạn có thể học và làm việc tại các công ty thi công, giám sát hệ thống điện, nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh,…

Nghề công nghệ ô tô

Nhiều nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô lớn trên thế giới đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam kéo theo nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này cao. Vì vậy, học nghề công nghệ ô tô đang là “xu hướng” hiện nay. 

Trên đây là những thông tin về học nghề là gì và những nghề nên lựa chọn hiện nay. Mỗi người có một thế mạnh, sở thích và đam mê riêng. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ kỹ để đưa ra kế hoạch và định hướng cho tương lai. Bất cứ khi nào cần tư vấn các khoá học nghề lập trình uy tín hãy liên hệ với CodeGym theo Hotline: 098 953 44 58 bạn nhé!

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM