Trang chủ » Blog » Software tester là gì? Software có bao nhiêu loại?

Software tester là gì? Software có bao nhiêu loại?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Software tester là gì? Software tester có bao nhiêu loại và chúng hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu về khái niệm Software tester cũng như các loại kiểm thử phần mềm ở bài viết mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Software tester là gì?

Software tester

Software tester hay còn gọi là kiểm thử phần mềm. Chúng đánh giá và xác định xem phần mềm có đủ điều kiện để sản xuất đồng loạt đến tay người dùng hay không. Lợi ích của kiểm thử phần mềm là kiểm soát lỗi, ngăn chặn những khiếm khuyết bên trong phần mềm, giảm các thiệt hại và nhữngchi phí phát sinh của phần mềm.

Software tester có bao nhiêu loại?

Có nhiều loại Software tester khác nhau. Và hiện nay có 8 loại Software tester phổ biến và không thể thiếu trong một quy trình kiểm thử hiện nay:

– Kiểm thử chấp nhận: Mục đích của loại kiểm tra chấp nhận đấy chính là kiểm tra xem hệ thống phần mềm có hoạt động như dự kiến hay không?
– Kiểm thử đơn vị: Là loại kiểm thử từng đơn vị nhỏ lẻ trong hệ thống phần mềm. Kiểm thử đơn vị xác định được rằng các đơn vị hoạt động đúng như mong đợi. Quá trình kiểm thử đơn vị được diễn ra tách biệt và riêng lẻ.
– Kiểm thử tích hợp: Đây là quá trình kiểm thử diễn ra sau khi quá trình kiểm thử đơn vị được diễn ra. Chúng đảm bảo các đơn vị sau khi tích hợp lại với nhau không bị xung đột hay lỗi. Các đơn vị riêng lẻ trong phần mềm có sự liên kết chặt chẽ với nhau.
– Kiểm thử chức năng: Ở loại kiểm thử này các trường hợp kiểm thử được giả lập. Các kịch bản kiểm thử được diễn ra để xem xét các chức năng và trường hợp lỗi có thể xảy ra trong phần mềm. Kiểm thử hộp đen được sử dụng chính trong kiểm tra chức năng.
– Kiểm thử hồi quy: Kiểm tra hồi quy có nghĩa là sau khi sửa lỗi, thêm tính năng thì phần mềm có bị lỗi hay không. Kiểm tra và xác minh lại xem các thanh công cụ, các chức năng và bề mặt ứng dụng có xung đột hay lỗi không?
– Kiểm tra hiệu suất: Ở khối lượng công việc hoạt động bên trong phần mềm có hiệu suất như thế nào. Quá trình load hay tải các chức năng diễn ra trong thời gian bao lâu?
– Kiểm tra căng thẳng: Đây là loại kiểm tra phi chức năng. Kiểm tra xem mức độ căng thẳng của hệ thống phần mềm.
– Kiểm tra khả năng sử dụng: Liên quan đến việc sử dụng của khách hàng. Và thời gian sử dụng ứng dụng và phần mềm của người dùng lúc nào là hoàn thành.

Kiểm thử phần mềm sử dụng và sắp xếp chuẩn trong vòng đời và quy trình trình kiểm thử. Giúp người kiểm thử đánh giá và kiểm tra được mức độ lỗi của ứng dụng. Ngoài ra cũng giúp phát hiện ra những lỗ hổng bên trong phần mềm.
Một phần mềm hoặc ứng dụng cần sử dụng nhiều và đủ các loại thử nghiệm. Điều này đảm bảo phần mềm và ứng dụng khi đến người sử dụng luôn hoàn hảo và được khách hàng đánh giá tốt nhất.

Software tester có quan trọng không?

Software tester là vô cùng quan trọng, bởi chúng sẽ giải quyết được những vấn đề như: Sai sót kiến trúc, Thiết kế phần mềm có phù hợp với yêu cầu khách hàng. Các chức năng bên trong phần mềm có chính xác không? Các lỗ hổng bên trong phần mềm và bảo mật thông tin khách hàng.

Nếu như đặt mình vào vị trí khách hàng, khi bỏ tiền ra để mua một sản phẩm về để sử dụng thì mong muốn sản phẩm đúng như mong đợi. Vì thế sản phẩm đấy phải hoạt động đúng như mục đích ban đầu mà khách hàng mong muốn. Khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi bỏ tiền ra mua một sản phẩm chất lượng kém.

Vì thế bất cứ một sản phẩm, phần mềm hay ứng nào trước khi ra mắt đều bắt buộc phải kiểm soát lỗi. Bởi nếu chỉ cần một ứng dụng mà công ty bạn cung cấp có lỗi sẽ khiến khách hàng khó chịu. Chúng sẽ ảnh hưởng đến các phần mềm đã và sắp ra mắt. Khách hàng sẽ cảm thấy nghi ngại phần mềm mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động và doanh thu của công ty.

Các phương pháp Software tester

Software tester là gì

Có những quy chuẩn chung cho Software tester. Quy trình kiểm thử, các bước, nên sử dụng loại nào trước, đâu là bước cuối cùng đều có những quy chuẩn riêng nhất định.
Hiện nay có 2 phương pháp Software tester chính là kiểm tra thủ công hoặc kiểm tra tự động. Và một phần mềm hoặc ứng dụng có thể kết hợp cả hai phương pháp này.

Kiểm thử thủ công

Tất cả đều được thực hiện bởi người kiểm thử. Từ lên kế hoạch, viết kịch bản kiểm thử, kiểm thử và báo cáo đều được làm thủ công. Ưu điểm của phương pháp là là kết quả chính xác và không tốn kém chi phí. Tuy nhiên nhược điểm là thời gian làm việc bị kéo dài. Phương pháp kiểm thử này phù hợp với ứng dụng đơn giản và phát triển lại.

Kiểm thử tự động

Có sử dụng thêm các công cụ kiểm thử để hỗ trợ quy trình kiểm thử. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian kiểm thử nhanh, không tốn nguồn nhân lực. Hiện nay các doanh nghiệp lớn sử dụng chính là kiểm thử tự động để đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của công ty.

Software tester là gì? Software tester là vô cùng quan trọng đối với một công ty chuyên phát triển phần mềm. Để trở thành một Software tester các bạn hay đăng ký các khóa học tester ngay hôm nay tại CodeGym. Liên hệ Hotline để được tư vấn các khóa học phù hợp nhất.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

 

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM