Trang chủ » Blog » Tester Manual là gì? Ý nghĩa của Tester Manual

Tester Manual là gì? Ý nghĩa của Tester Manual

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Tester Manual là gì ? đây là giai đoạn nào trong quá trình kiểm thử phần mềm? Ý nghĩa của Tester Manual là gì? Đây là một quy trình kiểm thử phần mềm được ứng dụng tương đối nhiều hiện nay. Và phương pháp kiểm thử này thường ứng dụng và đồng hành song song với kiểm thử tự động.

Tester manual là gì?

tester manual

Tester manual hay còn gọi là kiểm thử thủ công, là quy trình kiểm thử bằng tay mà không sử dụng đến công cụ kiểm thử hỗ trợ hay tự động nào. Tất cả các trường hợp thử nghiệm đều được lên bằng tay, bằng chính người kiểm thử.
Để tester manual các kịch bản và trường hợp kiểm thử phải được lên kế hoạch bằng tay và các báo cáo trường hợp thử nghiệm cũng cần được tạo theo cách thủ công.
Tester manual là một trong những quy trình kiểm thử cơ bản nhất, và đối với những bạn mới vào nghề tester đều sẽ làm tester manual trước. Kiểm thử thủ công tìm thấy tất cả các lỗi, khiếm khuyết bên trong phần mềm, kể cả những lỗi nhỏ nhất.
Trước khi kiểm thử tự động thì bắt buộc phải kiểm thử thủ công. Quá trình kiểm thử thủ công mất tương đối nhiều thời gian. Bởi vì người kiểm thử phải giỏi, am hiểu các kiến thức mới lên được các kịch bản kiểm thử.

Tại sao cần Tester manual?

Một ứng dụng, sản phẩm phần mềm nào trước khi đưa ra thị trường cũng cần phải hoàn hảo. Hoàn hảo ở đây là phần mềm và ứng dụng không có lỗi. Trong quá trình sử dụng người sử dụng không gặp các lỗi gì.
Để đảm bảo phần mềm không bị lỗi khi đến tay người dùng bắt buộc phải trải qua quy trình kiểm thử phần mềm. Trong quy trình kiểm thử phần mềm có vòng đời kiểm thử phần mềm. Và Tester manual là bắt đầu cho quá trình kiểm thử.
Nếu người kiểm thử phần mềm kiểm tra ứng dụng một cách chặt chẽ, kiểm soát được các lỗi. Thì khi đến tay người dùng ứng dụng không có lỗi, người sử dụng phần mềm sẽ thuận tiện hơn.

Tester manual có bao nhiêu loại

tester manual là gì

Hiện tại Tester manual có nhiều loại khác nhau. Mỗi một phương pháp sẽ được sử dụng khác nhau theo đúng như tiêu chí kiểm thử của nó. Hiện tại có 3 loại Tester manual là:

– Kiểm thử hộp trắng
– Kiểm thử hộp đen
– Kiểm thử hộp xám

Kiểm thử hộp trắng

Tester manual white thường được thực hiện bởi các nhà phát triển phần mềm, họ sẽ kiểm tra các dòng mã trước khi đưa cho người kiểm thử kiểm tra. Do các mã này được viết lên bởi các nhà phát triển thế nên nó được gọi là kiểm thử hộp trắng.

Kiểm thử hộp đen

Tester manual black được thực hiện chính bởi người kiểm thử phần mềm, kiểm thử hộp đen là kiểm tra các chức năng của một ứng dụng theo nhu cầu và mong muốn ban đầu của khách hàng. Kiểm thử hộp đen chỉ kiểm tra các chức năng của phần mềm mà không cần quan tâm đến cấu trúc bên trong.

Kiểm thử hộp xám

Kiểm tra hộp xám là sự kết hợp giữa kiểm tra hộp đen và hộp trắng. Người kiểm thử hộp tắng cũng như kiểm thử các ứng dụng hộp đen, làm song song được gọi là kiểm thử hộp xám. Kiểm tra hộp xám sẽ xác định và tìm kiếm những lỗi theo ngữ cảnh củ thể. Chức năng của loại kiểm tử này chính là kiểm tra các cấu trúc mã hóa bên trong. Vì thế nó thường được sử dụng trong kiểm thử tích hợp.

Tester manual có những bước nào

khái niệm tester manual

– Bước 1: Người kiểm thử sẽ phải kiểm tra tất các các tài liệu do bên doanh nghiệp yêu cầu kiểm thử cung cấp. Người kiểm thử sẽ phải quan sát phần mềm để cần kiểm thử ở đoạn nào.
– Bước 2: Phân tích các tài liệu và đảm bảo các tài liệu bên doanh nghiệp. Cũng như các yêu cầu của bên doanh nghiệp phải lên biên bản rõ ràng.
– Bước 3: Tester lên kế hoạch và biên bản kiểm thử.
– Bước 4: Các trường hợp kiểm thử đều được lên và kiểm tra bằng cách thủ công.
– Bước 5: Nếu trong quá trình kiểm thử xảy ra lỗi, bên kiểm thử sẽ thông báo cho nhóm phát triển phần mềm.
– Bước 6: Phát triển và sửa lỗi phần mềm.

Ưu điểm của Tester manual là gì

– Không cần phải kiểm tra kiến thức lập trình. Bạn không cần phải giỏi code hay biết nhiều về code vẫn làm được kiểm thử thủ công.
– Tester manual sử dụng để kiểm tra các thiết kế giao diện đồ họa người dùng.
– Kiểm thử thủ công, người kiểm thử sẽ đóng vai trò như một người dùng để phát hiện ra những khiếm khuyết của ứng dụng.
– Giúp phát hiện ra lỗi sai mà không cần trải qua nhiều vòng lặp kiểm thử.
– Chi phí rẻ, do không sử dụng đến các công cụ kiểm thử phần mềm.
– Đối với những bạn không có kinh nghiệm vẫn có thể làm được.

Nhược điểm của Tester manual

– Tốn nhiều nguồn nhân lực, số lượng trong 1 team cần nhiều người.
– Thời gian để lên kế hoạch kiểm thử, kịch bản kiểm thử cũng như báo cáo đều là thủ công. Thế nên thời gian kiểm thử thủ công rất dài.
– Người đứng đầu phải rất giỏi về chuyên môn, các hiểu các kiến thức và kỹ thuật. Đồng thời phải tham gia nhiều dự án mới có kinh nghiệm để lên kịch bản kiểm thử tốt nhất.
– Kịch bản kiểm thử phải thay đổi liên tục, để phù hợp nhất với vòng đời kiểm thử.

Trên đây là các khái niệm Tester manual là gì? và các ưu nhược điểm. Để trở thành người kiểm thử thủ công các bạn hãy đăng ký tham gia các khóa học tester chuyên sâu tại CodeGym.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 2 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Tìm hiểu Manual Testing từ A đến Z cho người mới | Học JavaScript - […] Manual Testing (dịch ra tiếng Việt là Kiểm thử thủ công) là một phương thức kiểm thử phần mềm.…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM