Trang chủ » Blog » Vòng đời kiểm thử phần mềm là gì? Các loại vòng đời kiểm thử?

Vòng đời kiểm thử phần mềm là gì? Các loại vòng đời kiểm thử?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Vòng đời kiểm thử phần mềm là quy trình trong kiểm thử phần mềm. Trong vòng đời sẽ có những quy tắc, nguyên tắc và thứ tự kiểm thử. Vòng lặp lày sẽ diễn ra trong suốt quá trình kiểm thử. Cho đến khi nào tìm ra hết lỗi và khiếm khuyết của phần mềm và hoàn thành bàn giao phần mềm cho khách hàng.

Vòng đời kiểm thử phần mềm là gì?

vòng đời kiểm thử

Vòng đời kiểm thử phần mềm là một quy trình để kiểm tra chất lượng sản phẩm của phần mềm. Hiện nay vòng đời kiểm thử được chia thành 2 loại là STLC và SDLC. Nếu như vòng đời STLC tập trung vào thử nghiệm thì vòng đời SDLC lại bao gồm tất cả các giai đoạn phát triển. Để hiểu hơn nữa về vòng đời kiểm thử các bạn hãy theo dõi những thông tin về 2 loại vòng đời ngay sau đây.

Vòng đời kiểm thử phần phầm STLC

vòng đời kiểm thử phần mêm

STLC là một quy trình dùng để kiểm tra ứng dụng hoặc phần mềm có đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, có đáp ứng được đúng yêu cầu đề ra của khách hàng hay không. Trong vòng đời kiểm thử STLC có nhiều giai đoạn cho đến khi sản phẩm hoàn thiện và ổn định đến tay khách hàng.

Các giai đoạn trong vòng đời kiểm thử phần phầm STLC

Có 6 giai đoạn chính trong vòng đời STLC như sau:

Giai đoạn 1: Phân tích yêu cầu

Ở giai đoạn này sau khi phần mềm đã thiết kế và chia sẻ trao đổi với các bên liên quan. Thì nhóm người kiểm thử sẽ bắt đầu phân tích các vấn đề bên trong và bên ngoài của phần mềm hoặc ứng dụng. Lưu ý trong quá trình phân tích yêu cầu, nhóm kiểm thử cần tham khảo ý kiến của khách hàng.

Giai đoạn 2: Lập kế hoạch kiểm tra

Sau khi có thông tin liên quan đến phần mềm. Nhóm người kiểm thử phần mềm sẽ lên kế hoạch và chiến lược tiếp cận sản phẩm. Chiến lược phải rõ ràng sử dụng công cụ kiểm thử nào, ai sẽ làm gì và đóng vai trò như thế nào trong quá trình kiểm tra.

Giai đoạn 3: Thiết kế kịch bản thử nghiệm

Người kiểm thử sẽ viết kịch bản phần mềm. Các trường hợp thử nghiệm phải rõ ràng và minh bạch. Và bắt đầu kiểm thử theo phương pháp thủ công hoặc kiểm thử tự động tùy theo mục tiêu ban đầu của nhóm.

Giai đoạn 4: Thiết lập môi trường thử nghiệm

Môi trường thử nghiệm bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Môi trường website, mobile, máy tính bảng, mạng…và nhiều môi trường khác. Mục đích là xem phần mềm có chạy ổn định trên toàn bộ hệ thống khác nhau hay không?

Giai đoạn 5: Thực thi kiểm tra

Bước thứ 5 này chủ yếu là xác thực lại sản phẩm. Kiểm tra lại xem sản phẩm hoặc phần mềm còn lỗi hay không. So sánh các lỗi ở các giai đoạn trước để tầm soát lỗi.

Giai đoạn 6: Kiểm tra kết thúc

Sau khi quá trình kiểm tra kết thúc. Các báo cáo liên quan đến quy trình thử nghiệm sẽ được ghi lại.

Vai trò của vòng đời kiểm thử phần mềm STLC

Đối với vòng đời kiểm thử phần mềm STLC, chúng có nhiều ý nghĩa như:
– Tăng hiệu quả cho quy trình kiểm tra nhanh, tăng tính nhất quán và hiệu quả.
– Dự án được xác định rõ những mục tiêu và từng khía cạnh của phần mềm và ứng dụng.
– Tiết kiệm được thời gian kiểm thử
– Các tính năng đều được kiểm tra rất kỹ. Ngoài ra có những tính năng thiếu sẽ được bổ sung thêm vào.

Ưu điểm của vòng đời kiểm thử STLC

– Quá trình thử nghiệm được chuyển sang trái trong quy trình phát triển phần mềm. Và chúng đảm bảo rằng các bài kiểm tra được thiết kế có thông số kỹ thuật rõ ràng.
– Quy trình kiểm thử có hệ thống, thế nên việc kiểm tra diễn ra nhanh và giải quyết các vấn đề tốt hơn.
– Tiến độ dự án thực hiện đúng như mong muốn ban đầu, do lúc bắt đầu nhóm kiểm thử phần mềm đã xác định mục tiêu rõ ràng.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Vòng đời kiểm thử phần mềm SDLC

SDLC là vòng đời kiểm thử để đo lượng hiệu quả cũng như cải thiện quá trình phát triển của phần mềm. Vòng đời kiểm thử này giúp cho các doanh nghiệp tối đa hóa được các giai đoạn. Giảm thiểu thời gian kiểm thử cũng như tổng chi phí trong quá trình thử nghiệm.

Các giai đoạn vòng đời kiểm thử phần mềm SDLC

giai đoạn kiểm thử phần mềm

Cúng như vòng đời kiểm thử STLC, thì SDLC cũng sẽ chia nhỏ ra từng giai đoạn để nghiên cứu công nghệ, nghiên cứu và phân tích chi phí.

Giai đoạn 1: Lập kế hoạch

Kế hoạch sẽ tính toán các chi phí liên quan của một vòng đời kiểm thử. Chi phí về nguồn nhân lực, vật liệu và thời gian.
Khi kế hoạch được lên rõ ràng sẽ giúp cho nhóm người kiểm thử làm việc một cách hiệu quả hơn. Và cũng tránh trường hợp kéo dài thời gian kiểm thử sản phẩm.

Giai đoạn 2: Xác định yêu cầu

Xác định yêu cầu của ứng dụng hoặc phần mềm. Phần mềm yêu cầu những gì, tính năng, giao diện. Ngoài ra yêu cầu cũng phải xác định được một dự án cần bao nhiêu nhân lực. Thời gian thực hiện quá trình kiểm thử phần mềm trong bao nhiêu lâu.

Giai đoạn 3: Thiết kế

Đây là giai đoạn thiết kế mô hình hóa các ứng dụng và phần mềm. Bao gồm các yếu tố như: Kiến trúc, Giao diện người dùng, nền tảng đầu vào, lập trình, truyền thông, bảo mật….

Giai đoạn 4: Phát triển phần mềm

Tìm và sửa các lỗi bên trong ứng dụng là vô cùng quan trọng. Trong quá trình phát triển phần mềm, kiểm soát lỗi trong phần mềm giúp phần mềm hoạt động trơn tru hơn. Và vòng đời kiểm thử SDLC sẽ lường trước được những lỗi này để nhà phát triển phần mềm làm các nhiệm vụ khác.

Giai đoạn 5: Thử nghiệm

Nhiều công ty vẫn thích tự động hóa các giai đoạn kiểm tra. Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm thì thủ công với tự động giường như song hành với nhau. Kiểm tra kết hợp giúp đảm bảo mỗi một chức năng của phần mềm đều hoạt động chính xác.

Giai đoạn 6: Triển khai

Giai đoạn triển khai là giai đoạn ứng dụng được tung ra cho người dùng. Phần mềm sẽ được tải lên các ứng dụng tải về của nhiều thiết bị. Khách hàng sẽ tải phần mềm hoặc liên kết về điện thoại hoặc máy tính.

Giai đoạn 7. Vận hành và bảo trì

Ở giai đoạn 6 thì ứng dụng đã đến với khách hàng. Tuy nhiên các nhà phát triển phần mềm vẫn còn trách nhiệm. Vì thế vận hành và bảo trì ứng dụng là vô cùng quan trọng. Giúp cho phần mềm không bị lỗi, người dùng trải nghiệm được nhiều tính năng trong phần mềm hoặc ứng dụng.

Trên đây là 2 loại vòng đời kiểm thử phần mềm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý khách hàng. Để trở thành một chuyên gia về nghề tester các bạn hãy đăng ký ngay các khóa học tester chuyên nghiệp tại CodeGym ngay hôm nay.

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 10 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM