Trang chủ » Blog » TOP 7 phương pháp tự học làm lập trình viên hiệu quả

TOP 7 phương pháp tự học làm lập trình viên hiệu quả

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:58 | Blog

Khi quyết định tự học làm lập trình viên, bạn trở thành giáo viên của chính mình và chịu trách nhiệm với những gì mình học. Bởi vậy, nếu bạn học đúng cách sẽ giúp việc tự học đạt được kết quả tốt. Ngược lại, nếu “đi sai” sẽ làm bạn mơ hồ, dễ nản và từ bỏ. Để việc tự học thành công, mời bạn tìm hiểu 7 phương pháp chi tiết cùng CodeGym nhé!

Tìm hiểu mục đích học lập trình viên là gì?

Để đi con đường chính xác, bạn phải xác định rõ mục tiêu học lập trình viên của bạn là gì, điều gì thúc đẩy bạn theo con đường này? Bởi lập trình là con đường dài và khi xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ biết những bước tiếp theo để cố gắng đạt được các mục tiêu này. 

Mục tiêu cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy quyết tâm tự học của bạn. Bởi vì tự học không đơn giản, bạn có thể bị chệch khỏi mục tiêu, không theo kịp tiến độ hoặc bỏ cuộc ở một thời điểm nào đó. Và nghĩ về lý do bắt đầu là cách giúp bạn vượt qua những khoảnh khắc này. 

Các lý do để học lập trình có thể đơn giản là muốn kiếm nhiều tiền hơn, vì yêu thích, có sự hứng thú, vì cảm thấy phù hợp hoặc muốn đổi ngành. Tất cả lý do tựu chung lại đều hướng tới mục tiêu muốn tự học lập trình thật giỏi để tạo ra các sản phẩm tốt sau khi học. 

Tự học làm lập trình viên

Tự học làm lập trình viên

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình thông minh

Khi tự học lập trình, bạn cần chọn ngôn ngữ đầu tiên để nghiên cứu chuyên sâu. Bởi ngôn ngữ lập trình cung cấp cho bạn công cụ để giải quyết công việc lập trình. Và bạn cần chọn ngôn ngữ lập trình thông minh, phù hợp với khả năng và định hướng tương lai. 

Ví dụ, nếu bạn muốn học lập trình web từ đầu, bạn cần học các ngôn ngữ cho phần Front-end (người dùng trang web có thể thấy) và Back-end (những thứ xây dựng nền website). Với học ngôn ngữ dành cho Front – End là HTML, CSS, Javascript. Ngôn ngữ lập trình dành cho Back-end như: Java, PHP, Python, Ruby… Hãy học các ngôn ngữ từ cơ bản đến nâng cao để sử dụng đúng và đủ. 

=>>> Xem thêm bài viết: Học ngôn ngữ lập trình là gì? Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Học tập kiến thức lập trình trên Internet

Có vô vàn tài nguyên liên quan đến lập trình mà bạn có thể tự tìm hiểu và tận dụng cho ngôn ngữ lập trình của mình. Bạn có thể tìm hiểu chúng trên Youtube, Google, Blog, cộng đồng lập trình trên Facebook để bổ sung thêm kiến thức cho mình. 

Tham gia khóa học lập trình online miễn phí

Hiện nay có nhiều trung tâm, cơ sở giáo dục triển khai các khóa học lập trình online miễn phí để hỗ trợ người học. Bạn có thể tìm hiểu và đăng ký học giúp hỗ trợ hiệu quả cho con đường học làm lập trình viên. 

Tiêu biểu như CodeGym với các khóa học miễn phí như: Nhập môn lập trình, khóa học HTML/ CSS miễn phí, nhập môn Bootstrap, nhập môn Git. Đây là những môn học giúp cung cấp kiến thức sơ bộ về lập trình để người học có kiến thức nền tốt để đi vào chuyên sâu. 

Nên tham gia khoá học lập trình Online miễn phí tại CodeGym

Nên tham gia khoá học lập trình Online miễn phí tại CodeGym

Thực hành code liên tục

Một trong những cách tự học lập trình hiệu quả là liên tục thực hành. Thay vì chỉ chỉ đọc và xem các thông tin về lập trình, bạn hãy bắt tay vào việc lập trình thực tế để có thể biết những hạn chế, nhận ra lỗi sai và ghi nhớ vấn đề lâu hơn.

Thực hành code liên tục cũng góp phần tăng tư duy logic và cải thiện kỹ năng lập trình hơn. Thực hành nhiều giúp bạn hiểu được tính chất công việc cũng như các vấn đề cần khắc phục. 

Học hỏi kiến thức từ bạn bè, đồng nghiệp

Học lập trình qua bạn bè, đồng nghiệp là cách thực tế để bạn tiếp cận tốt hơn trên con đường tự học. Điều này đòi hỏi bạn cần có mối quan hệ với các “tiền bối” lập trình để được hướng dẫn và chỉ ra những vấn đề vướng mắc. Và tất nhiên là đối phương cũng cần có sự nhiệt tình để giúp đỡ bạn. 

Trao đổi cùng bạn bè để nâng cao kinh nghiệm

Trao đổi cùng bạn bè để nâng cao kinh nghiệm

Rèn luyện tính kiên nhẫn, tư duy sáng tạo

Bí quyết cuối cùng để tự học lập trình cũng là một điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là luôn rèn luyện tính kiên nhẫn và đừng bỏ cuộc. Bởi khi tự học bạn sẽ cảm thấy khó hiểu nhiều vấn đề, cảm thấy mình không phù hợp, không thông minh… để theo lập trình. Đây là lý do khiến hầu hết những người tự học “bỏ cuộc”. Hãy kiên nhẫn theo nghề cũng như rèn luyện tư duy sáng tạo để thành công trên con đường tự học. 

Tự học làm lập trình viên là con đường dài và không dễ để thành công. Vì vậy, người học nên kết hợp các phương pháp nêu trên để có thể trở thành một lập trình viên thực thụ. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tự học, muốn nhanh chóng làm được lập trình viên, bạn hãy lựa chọn CodeGym với những chương trình học dành riêng cho bạn, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và 100% có việc sau khi học.

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM