Trang chủ » Blog » Lập trình viên học những gì? Nên bắt đầu từ đâu?

Lập trình viên học những gì? Nên bắt đầu từ đâu?

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:58 | Blog

Trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp đòi hỏi bạn cần có một kiến thức sâu và khả năng thực hành tốt. Vì thế nên những thứ phải học không chỉ là kiến thức chuyên ngành ở trường lớp mà để “sống tốt” với nghề đòi hỏi bạn cần phải học nhiều thứ hơn. Cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết về lập trình viên học những gì qua bài viết!

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là người xây dựng, bảo trì, sửa lỗi và nâng cấp chương trình, ứng dụng, phần mềm, website… cho máy tính, điện thoại bằng việc dùng các ngôn ngữ lập trình và công cụ chuyên môn. 

Các công việc của lập trình viên được chia thành nhiều mảng như lập trình website, lập trình mobile, viết ứng dụng game, lập trình di động, lập trình hệ điều hành… Do đó, mỗi người sẽ có một đặc thù công việc khác nhau. Tuy nhiên, tựu chung lại hầu hết các lập trình viên đều thực hiện các công việc chính sau:

  • Phân tích yêu cầu công việc và chuyển thành các đầu việc cụ thể.
  • Lập kế hoạch và đưa ra những giải pháp mới cho website, ứng dụng.
  • Phân tích rủi ro khi thay đổi các tính năng có sẵn. 
  • Viết code với ngôn ngữ và tư duy lập trình.
  • Đánh giá và test code. 
Lập trình viên hay còn gọi là kỹ sư phần mềm

Lập trình viên hay còn gọi là kỹ sư phần mềm

Lập trình viên học những gì?

Học kiến thức chuyên ngành lập trình 

Kiến thức nền rất quan trọng với tất cả ngành nghề trong đó có lập trình. Đây cũng là bước đệm để lập trình viên có thể nghiên cứu chuyên môn sâu hơn. Trong thời đại 4.0, khi công nghệ ngày càng thay đổi và phát triển đòi hỏi lập trình viên cần liên tục cập nhật kiến thức để bắt kịp xu hướng thời đại. 

Học ngôn ngữ lập trình

Có hàng trăm ngôn ngữ lập trình khác nhau và lập trình viên nên sắp xếp để chọn ngôn ngữ quan trọng và ngôn ngữ nào nên bổ sung để tốt cho công việc. Cũng giống như học một thứ tiếng, biết càng nhiều vốn từ thì bạn sẽ có nhiều cơ hội và khả năng làm việc hơn. 

Khi lập trình viên học được nhiều ngôn ngữ lập trình sẽ giúp việc viết ra mã code tối ưu, đỡ rườm rà và ngắn gọn hơn. Bạn cần lựa chọn loại ngôn ngữ ưu tiên khi bắt đầu học lập trình. 

===> Xem thêm bài viết: 5 ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu học dễ nhất

Học ngoại ngữ

Việc trau dồi và nâng cao ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh rất tốt cho lập trình viên. Bởi tiếng Anh giúp bạn khai thác và cập nhật tài nguyên được tốt nhất, dễ dàng tra cứu code bằng tiếng Anh. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng làm việc cho các công ty nước ngoài hơn. 

Học kỹ năng mềm

Để có một sản phẩm công nghệ chất lượng đòi hỏi sự kết hợp của một team nhiều thành viên. Do đó, mỗi lập trình viên cần có kỹ năng mềm để dễ dàng làm việc nhóm, tăng hiệu quả công việc. 

Các kỹ năng mềm mà lập trình viên nên học bao gồm: kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng kiểm soát cảm xúc… Tất cả các kỹ năng này đều giúp bạn khẳng định bản thân, kết nối tổ chức hiệu quả. 

Lập trình viên cần học kỹ năng mềm

Lập trình viên cần học kỹ năng mềm

Học kỹ năng tự học 

Công nghệ thay đổi liên tục đồng nghĩa với việc lập trình viên phải liên tục cập nhật, học hỏi để “bắt kịp”. Chính vì vậy, nếu đang tìm hiểu lập trình viên học những gì thì kỹ năng tự học với tài nguyên lập trình chi tiết là rất cần thiết. 

Học lập trình viên bắt đầu từ đâu?

Ngành lập trình rất rộng, do đó, để có thể thành thạo trong lĩnh vực lập trình bạn cần chú ý có lộ trình học hỏi và làm việc khoa học, cụ thể:

  • Chọn vị trí công việc phù hợp: Chọn vị trí công việc phù hợp rất quan trọng với những người 
  • Nghiên cứu kiến thức chuyên ngành: Nền tảng kiến thức tốt là điều vô cùng cần thiết với một lập trình viên. Do đó, để bắt đầu nghề lập trình, bạn nên học hỏi các kiến thức chuyên ngành tốt nhất. 
  • Chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp: Ví dụ: Để xây dựng website hay ứng dụng cho website, bạn nên học các ngôn ngữ cơ bản HTML, Javascript, CSS, PHP giúp tạo ra web hoàn chỉnh. Nếu bạn học lập trình ứng dụng di động, hãy ưu tiên học Java và Objective-C. Trường hợp bạn muốn xây dựng dự án chuyên ngành cụ thể, cần học các loại ngôn ngữ phù hợp và kết hợp với tư duy lập trình để có thể tạo ra được một sản phẩm phù hợp.
  • Thực hành liên tục: Thực hành liên tục giúp bạn nắm vững các kiến thức và tối ưu phù hợp với nhu cầu thực tế. Thực hành cũng là cách giúp não bộ của bạn nhớ kiến thức tốt hơn.

Nhìn chung, nghề lập trình là một nghề không dễ, cần sự nỗ lực hết mình đặc biệt khi bạn là dân “ngoại đạo” mới bắt đầu nghiên cứu hoặc muốn chuyển ngành. Do đó, đứng trước “núi” kiến thức, nếu tự học bạn sẽ dễ nản và từ bỏ. Thay vào đó, lựa chọn CodeGym với các chương trình học chi tiết cho người từ không biết gì về lập trình đến có những kiến thức cơ bản.

Học lập trình tại CodeGym

Học lập trình tại CodeGym

Học các kiến thức được truyền tải bởi đội ngũ giảng dạy nhiều năm kinh nghiệm tại CodeGym sẽ giúp bạn nắm vững được các kiến thức cơ bản đồng thời sẵn sàng để làm việc. Liên hệ CodeGym để được tư vấn chi tiết lập trình viên học những gì, trình độ và lộ trình phù hợp nhất với bạn 

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM