Trang chủ » Blog » 5 lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề học sinh THPT cần nắm vững

5 lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề học sinh THPT cần nắm vững

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:59 | Blog

lưu ý khi chọn ngành

Đối với các bạn học sinh chuẩn bị bước chân vào kỳ thi đại học, việc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường là mối quan tâm lớn của cả phụ huynh và học sinh. Nhiều bạn thấy ngành này hot, thấy trường này nổi là theo. Nhưng điều đố đôi khi lại là sai lầm lớn khiến cho nhiều bạn sau khi học thì cảm thấy chán, không hợp, bỏ học. Tại bài viết dưới đây, CodeGym đem đến 5 lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề học sinh THPT cần nắm vững.

Nguyên tắc 1: Chọn nghề mà mình yêu thích, đam mê

Một công việc yêu thích sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc từ 6h sáng tới 6h chiều. Được làm công việc mà bản thân cảm thấy hứng thú sẽ giúp bạn đi làm trong trạng thái vui vẻ, hạnh phúc. Đây là lưu ý khi chọn ngành, điều này sẽ giúp bạn có động lực hơn, tạo đòn bẩy giúp bạn nỗ lực, nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp.

Nguyên tắc 2: Bản thân bạn đáp ứng được tính chất của ngành nghề

  • Năng lực đáp ứng được các yêu cầu của nghề nghiệp.
  • Tính cách phù hợp với tính chất của lao động của nghề nghiệp.
  • Sức khoẻ phù hợp, đảm bảo với cường độ lao động và tính chất lao động.
  • Điều kiện, hoàn cảnh gia đình đáp ứng được chi phí đào tạo, nuôi dưỡng nghề….

Ví dụ: bạn có đam mê trở thành ca sĩ nhưng bạn không có giọng hát, bạn muốn trở thành phi công nhưng sức khỏe và thể lực lại rất yếu, không đáp ứng được… như vậy chứng tỏ bản thân bạn không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng những yêu cầu, tính chất công việc. Tất nhiên không gì là không thể, nếu quyết tâm, hãy rèn luyện để trở thành phiên bản tốt hơn. Nhưng nhớ là, hãy ưu tiên những nghề mà bản thân có khả năng đáp ứng trước nhé.

Nguyên tắc 3: Chỉ chọn ngành, chọn nghề khi đã có hiểu biết đầy đủ về ngành/nghề

Tình trạng chọn bừa một ngành vì “em thấy ngành này hot, nhiều bạn theo học”, hay “bố mẹ bảo em theo ngành này học xong xin việc cho”… là khá phổ biến hiện nay. Nhiều sinh viên học tới năm hai rồi vẫn chưa biết ngành mình học sau này làm gì, cơ hội và mức lương như thế nào. Điều này thật tệ.

Hãy tìm hiểu kỹ về nghề mà mình muốn làm sau này, để khi theo học không bị mông lung, có định hướng rõ ràng hơn nhé.

Nguyên tắc 4: Không chọn nghề mà xã hội không còn nhu cầu

Có một vài ngành nghề từng được xem là hot nhưng hiện tại chẳng còn nhu cầu nhân sự nữa. Có thể vì sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật, hay chính nhu cầu của con người. Chọn ngành học mà xã hội cần sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn khi tìm việc, cơ hội phát triển và mức thu nhập cũng sẽ tốt hơn.

Một vài gợi ý về lĩnh vực xu hướng hiện nay như: công nghệ thông tin, marketing, y tế, xuất nhập khẩu…

Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: https://codegym.vn/blog/2022/01/10/7-nganh-nghe-hot-nam-2021-co-hoi-phat-trien-trong-5-10-nam-toi/

Nguyên tắc 5: Chọn công việc bạn thấy có giá trị, có ý nghĩa

Điều này phụ thuộc vào quan điềm cá nhân của bạn. Ví dụ, một người thấy phải trở thành thầy giáo, đóng góp cho ngành giáo dục là một công việc tuyệt vời; người khác lại thấy bác sĩ cứu người là một nghề có ý nghĩa; hoặc làm trong ngành thẩm mỹ, spa cũng là một công việc đem lại nhiều giá trị khi giúp người các đẹp hơn…

Hãy tự mình nhìn nhận một công việc và tìm ra giá trị mà nó mang lại cho bản thân bạn, cho xã hội.

Trên đây là 5 lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề học sinh THPT cần nắm vững mà các bạn học sinh, cũng như phụ huynh có thể tham khảo. Hãy lựa chọn cho mình hướng đi tốt nhất để đi đúng, đi xa trên con đường sự nghiệp nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 11 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM