Trang chủ » Blog » Học lập trình từ cơ bản đến nâng cao – Lời khuyên từ dân trong nghề

Học lập trình từ cơ bản đến nâng cao – Lời khuyên từ dân trong nghề

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

Các bước tự học lập trình từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp cho bạn tiếp cận với nghề lập trình một cách đơn giản nhất. Bạn sẽ không còn cảm thấy học lập trình khó khăn và quá sức đối với mình. Nếu bạn quan tâm đến nghê lập trình viên, hãy tham khảo bài viết dưới đây, CodeGym sẽ gợi ý cho mọi người tự học lập trình từ cơ bản đến nâng cao từ những người có kinh nghiệm.

Khái niệm lập trình web

Lập trình web là một công việc của lập trình viên hoạt động trong lĩnh vực website. Nó có nhiệm vụ chuyển giao thông tin thô sang hệ thống hoàn thiện nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu sử dụng của con người. Nói dễ hiểu hơn thì lập trình web là quá trình tiếp nhận dữ liệu từ khách hàng, chuyển sang bộ phận thiết kế, sau đó tiến hành xây dựng một website hoàn chỉnh có khả năng tương tác với người dùng thông qua ngôn ngữ máy tính.

học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Các bước tự học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

1. Tìm hiểu lý do muốn học lập trình

Tại sao chúng ta lại quan tâm và muốn học lập trình? Có khi nào bạn đặt ra câu hỏi này cho mình. Nếu mọi người đã tìm ra mục tiêu thúc đẩy mình học lập trình thì việc định hướng để đạt được mục đích sẽ dễ dàng hơn.

Hơn nữa, việc học lập trình tốn khá nhiều thời gian cũng như khá khó khăn nên bạn cần phải tìm được động lực để thúc đẩy mình thực hiện được. Và cho dù chúng ta học lập trình vì lý do gì đi chăng nữa, chỉ cần bạn phải chú ý và quan tâm đến nó thì quá trình học tập sẽ được thúc đẩy nhiều hơn. Bạn sẽ biết cách để phát triển được thói quen học tập của mình, tập trung vào mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

2. Xác định được mục đích sẽ tạo ra được gì

Sau khi biết được lý do gì khiến bạn muốn học lập trình thì việc tìm hiểu xem mình muốn tạo ra cái gì với kỹ năng lập trình của bản thân. Điều này để giúp mọi người chọn được ngôn ngữ lập trình để học đầu tiên phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tiếp theo việc đã học được loại ngôn ngữ đầu tiên và cần thiết nhất thì học thêm những ngôn ngữ tiếp theo để bổ trợ sẽ nhanh hơn rất nhiều.

học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

3. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp

Như đã nói ở trên thì việc lựa chọn ngôn ngữ là thật sự cần thiết. Ngôn ngữ lập trình cung cấp cho mọi người công cụ để giải quyết được vấn đề mà mình đang gặp phải.

Ví dụ bạn muốn học lập trình Web, thì được chia thành hai phần chính mà mọi người cần học là Front-end và Back-end. Trong từng phần sẽ có một vài ngôn ngữ khác nhau mà bạn cần học, chẳng hạn như: HTML, CSS, JavaScript hay các loại ngôn ngữ dùng cho Back-end như PHP, Python,…

Chính vì vậy mà chúng ta cần xác định được ngôn ngữ chính mà mình cần học để giải quyết nhu cầu, mong muốn về ngành lập trình của mình.

Tự học lập trình cơ bản đến nâng cao thì nên chọn ngôn ngữ nào

học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

4. Tạo ra một kế hoạch học tập vững chắc

Nếu chúng ta có một kế hoạch cùng với các mục tiêu và cột mốc thực tế sẽ giúp mọi người học lập trình nhanh hơn nhiều. Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để tập trung và có động lực khi bạn nhận được một số kết quả ngay lập tức từ việc hoàn thành một cột mốc tại một thời điểm nào đó.

Gợi ý quá trình học tập lập trình viên Front-end sau 6 tháng:

#1: Tìm hiểu cơ bản về lập trình và lập trình web
#2: Học HTML và CSS rồi thực hành
#3: Tự viết trang web giới thiệu bản thân
#4: Học và thực hành Javascript
#5: Tự làm 3 dự án Front-end để cho vào trang giới thiệu
#6: Đăng ký Freelancer và tìm kiếm công việc Front-end đầu tiên

Mọi người có thể dựa vào gợi ý phía trên để tự lập nên kế hoạch, lộ trình của mình, từ đó dễ dàng đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Học lập trình trực tuyến

Sau tất cả các bước chuẩn bị trên thì cuối cùng, chúng ta cần lựa chọn những khóa học trực tuyến uy tín để dẫn dắt chúng ta trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.  Bạn hãy thử lựa chọn các tài nguyên học tập miễn phí trên CodeGym và lựa chọn những khóa học, tài liệu cần thiết cho lộ trình học tập của mình,

Ngoài ra, tại CodeGym còn tổ chức những lớp học online, offline phù hợp với từng nhu cầu của mỗi người. Trong suốt khóa học lập trình, hãy cố gắng làm các dự án thực tế của riêng bạn. Cố gắng tách ra khỏi video hướng dẫn của bạn nhiều nhất có thể và thử nghiệm các giải pháp mới thường xuyên để có thể đạt được hiệu quả nhanh nhất có thể.

Tài liệu học lập trình từ cơ bản đến nâng cao (Ngôn ngữ C++)

Kết luận

Chúng tôi hy vọng các bước tự học lập trình từ cơ bản đến nâng cao trên đây sẽ là hành trang đầu tiên giúp cho mọi người tiến gần hơn với công việc lập trình. Chúc mọi người ngày càng tiến gần hơn tới mục đích trở thành lập trình viên chuyên nghiệp nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM