Trang chủ » Blog » Quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 26/01/2024 15:41 | Blog

Tự học lập trình cho người mới bắt đầu bắt đầu từ đâu? Đây có thể là câu hỏi được nhiều người muốn trở thành lập trình viên tò mò nhất. Vậy đâu là câu trả lời? Hãy cùng xem qua quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu trong bài viết dưới đây. CodeGym sẽ chia sẻ cụ thể đến với mọi người.

Học lập trình thì làm gì?

Xác định lĩnh vực lập trình mà bạn muốn học

Việc lập trình phần mềm là một hệ thống công việc lớn, trong đó gồm rất nhiều các lĩnh vực nhỏ. Khi vừa mới bắt đầu học lập trình chúng ta nên xác định được lĩnh vực mà mình muốn tham gia, từ đó sẽ lên kế hoạch học tập tốt nhất.

Một số lĩnh vực lập trình hiện nay mà người mới có thể tham gia là:

  • Lập trình di động
  • Lập trình web
  • Chuyên gia Big Data
  • Kiểm thử phần mềm
  • Chuyên viên ứng dụng, hệ thống thông tin

Bạn muốn theo đuổi công việc nào?

Lập trình với những lĩnh vực khác nhau và các ngôn ngữ lập trình để đáp ứng nhu cầu của mỗi cá nhân. Có một vài lĩnh vực lập trình khác nhau phổ biến là:

  • Web developers

Ở việc lập trình web, người ta tiếp tục chia ra thành 2 loại là front-end dev và back-end dev. Lập trình viên Front-end chịu trách nhiệm viết mã quy định để thể hiện giao diện của trang web cũng như nội dung được trình bày như thế nào.

Còn những lập trình viên back-end sẽ được yêu cầu viết các ứng dụng website và chương trình phức tạp khác cung cấp khuôn khổ choh trang web để chạy.

quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Web developers chia ra thành 2 loại là front-end dev và back-end dev

  • Software programmers

Đây là những lập trình viên tạo các phần mềm máy tính. Hiện nay, những công ty outsource ở Việt Nam thường nhận những dự án đã cố sẵn bản thiết kế từ nước ngoài, các lập trình viên là người viết nên những phần mềm đã được thiết kế sẵn.

  • Data scientists

Đây là các nhà khoa học dữ liệu và thường làm nghiên cứu, học thuật. Công việc chính là phân tích kho dữ liệu để tìm, phát hiện ra những thông tin hữu ích. Ví dụ như tìm ra sở thích của khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm.

  • Database Administrator

Đây là người chịu trách nhiệm quản lý, phân tích, tổ chức, bảo mật kho dữ liệu

  • Mobile app development

Khi số lượng người dùng điện thoại tăng cao thì nhu cầu về những ứng dụng di động cũng ngày một tăng lên. Phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động đã nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực lập trình có lợi nhất hiện nay, đặc biệt nếu bạn là người giỏi làm việc một mình. Công việc này là phát triển các ứng dụng, game trên những thiết bị di động.

quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Nên chọn một chương trình học phù hợp với bản thân

Lựa chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình

Nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển web, hãy học thêm các ngôn ngữ lập trình. Ban đầu có thể chọn một loại ngôn ngữ để phát triển, sau đó học thêm nhiều loại ngôn ngữ khác để bổ trợ. Mỗi ngôn ngữ lập trình đáp ứng được một lĩnh vực nào đó khác nhau. Không có ngôn ngữ nào có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu của bạn.

>> Tham khảo: Top 5 ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

Quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Đây là những nội dung mà một lập trình viên cần trang bị cho mình để phát triển hơn trong ngành nghề này:

Học lập trình cơ bản

Đây là bước quan trọng đầu tiên cho người mới bắt đầu học lập trình và cũng là bước khó khăn nhất. Các kiến thức mà bắt buộc bạn phải nắm rõ ngay từ đầu, chẳng hạn như:

  • Biết sử dụng một loại ngôn ngữ lập trình
  • Hiểu các nguyên lý và nắm được tư duy lập trình
  • Có kiến thức về lập trình
  • Nắm rõ những kiến thức về cấu trúc dữ liệu cũng như giải thuật cơ bản
  • Học được khả năng tự tìm kiếm tài liệu trên internet
  • Khả năng đọc hiểu tiếng anh tốt
quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Học lập trình cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Là người mới muốn học lập trình bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn học lập trình từ con số 0 tại CodeGym để bắt đầu sự nghiệp trở thành lập trình viên của mình.

Học cách tra cứu thông tin trên internet

Biết cách sử dụng công cụ tìm kiếm để tra cứu những thông tin mà bạn cần thực sự cần thiết. Việc tra cứu khá đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Hầu hết mọi người thường gặp những lỗi trong quá trình code đều có thể tra kết quả trên Google. Chỉ cần copy dòng thông báo lỗi và tìm kiếm nó thì bạn đã có câu trả lời. Đặc biệt, là những bạn giỏi tiếng anh sẽ hiểu thông báo lỗi đó là gì cũng như đọc hiểu được cách xử lý mà cộng đồng mạng chia sẻ.

Tóm lại, mạng internet là một kho kiến thức khổng lồ, bổ ích cho bạn khi đi học cũng như đi làm. Chính vì vậy mà chúng ta hãy nên tìm cho mình những tài liệu hay, bổ ích và hoàn toàn không tốn phí nào cả.

Đọc hiểu tài liệu chuyên ngành

Tiếng anh chuyên ngành trong lập trình rất quan trọng. Đặc biệt, tài liệu bằng tiếng anh nhiều vô số kể, bạn có thể tìm đọc, tiếp cận các kiến thức bổ ích trên thế giới qua ngôn ngữ này. Ngoài ra, khi làm lập trình viên, một công việc mà bạn thậm chí tiếng anh là sự lựa chọn duy nhất để làm việc.

Tự học

Bạn có thể tự học online trên các khóa học mà những website đào tạo lập trình viên cung cấp, hoặc thông qua sách giáo khoa, slide bài giảng để bổ sung kiến thức cho mình. Bạn hãy thử tự học một khóa học lập trình và viết ra một ứng dụng của riêng mình, ngoài ra có thể tham gia những forum để trao đổi kiến thức. Đây thực sự là một cách học nhanh nhất dẫn đến thành công của nhiều lập trình viên hiện nay.

>> Tham khảo: Tổng hợp tài liệu lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Thực hành

Thực hành là cách làm duy nhất giúp các lập trình viên tiến bộ. Bạn hãy thử làm ra những sản phẩm của riêng mình, những đoạn code mẫu và chạy thử nó, tải các chương trình của người khác và chỉnh sửa theo ý thích của bản thân. Mọi nguồi nên cố gắng học một điều mới mỗi ngày để bổ sung thêm kiến thức cho quá trình học tập của mình.

quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Cố gắng thực hành nhiều để nâng cao tay nghề

Kết luận

Bài viết này CodeGym đã chia sẻ cho mọi người quy trình tự học lập trình cho người mới bắt đầu. Hy vọng chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và giúp bạn tự vạch ra cho mình được một lộ trình bài bản, tiến bộ hơn trong việc học của mình nhé.

>> Ngoài ra, nếu như bạn còn nhiều băn khoăn khác muốn được định hướng chuyên sâu, lộ trình tối ưu cho cá nhân thì có thể tham gia phiên Tư vấn 1-1 cùng chuyên gia, hình thức online và hoàn toàn miễn phí nhé! >> XEM THÊM TẠI ĐÂY<<

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 11 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM