Trang chủ » Blog » Bí quyết tự học lập trình android từ cơ bản đến nâng cao

Bí quyết tự học lập trình android từ cơ bản đến nâng cao

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

Lộ trình học lập trình android từ cơ bản đến nâng cao là điều mà rất nhiều người quan tâm. Giống như bất kỳ chương trinh nào, muốn đạt được hiệu quả cao khi học lập trình Android thì chúng ta cần phải lựa chọn một cách học phù hợp với chính mình. Với bài viết hôm nay, CodeGym sẽ chia sẻ đến bạn phương pháp tự học lập trình android hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ hữu ích đối với bạn.

Lập trình Android cần học những gì?

Ngôn ngữ lập trình Java

Java là loại ngôn ngữ lập trình ứng dụng trên di động Android mà bắt buộc các lập trình viên cần phải nắm được. Chính vì đây là ngôn ngữ phổ biến và cốt lõi được các nhà phát triển phần mềm sử dụng phổ biến. Khi đã nắm vững kiến thức về ngôn ngữ lập trình Java, chúng ta có thể dễ dàng áp dụng vào những nền tảng ứng dụng khác ngoài Android thuận tiện.

>> Xem chi tiết tại: Khóa học lập trình Java trong 6 tháng

học lập trình android từ cơ bản đến nâng cao

Ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ truy vấn SQL

Ngôn ngữ SQL hay còn được gọi với tên là ngôn ngữ truy vấn mang tính cấu trúc. Đây là một loại ngôn ngữ lập trình căn bản, phổ biến có tác dụng để sửa, tạo và lấy dữ liệu ở một hệ thống quản trị dữ liệu. Các lập trình viên khi thành thạo loại ngôn ngữ truy vấn SQL sẽ giúp việc truy vấn cơ sở dữ liệu trong App trở nên dễ dàng hơn.

Lập trình Android Studio và Android SDK

Lập trình Android Studio là nơi mà lập trình viên viết các mã lệnh tạo phần mềm, nhóm các phần mềm ứng dụng mà bạn đã thiết kế ở các thư viện lại với nhau. Đối với Android SDK thì đây là nơi hội tụ của các công cụ hỗ trợ, phát triển ứng dụng. Ở đây chứa nhiều loại công cụ như: library, gỡ lỗi và giả lập thiết bị cầm tay dựa trên QEMU.

XML

Cuối cùng là XML, XML có vai trò trong trình bày giao diện sử dụng hay phân tích dữ liệu khai thác trên internet. XML phần lớn có thể sử dụng trên Android Studio. Khi các lập trình viên hiểu rõ được cách sử dụng thì sẽ dễ dàng xây dựng những kiến thức lập trình ứng dụng Android cực kỳ vững chắc.

Học lập trình Android cơ bản

Android là một hệ điều hành phổ biến chạy trên nền tảng điện thoại di động, TV, HD Player,…và được Google xây dựng trên nền tảng Linux. Để học lập trình app Android từ những bước cơ bản nhất, học viên cần nắm những kiến thức cấu thành nên hệ điều hành này như chúng tôi trình bày cụ thể dưới đây:

Nhân Linux

Nhân Linux được xem là nền tảng ban đầu của hệ điều hành Android, để có thể dựa vào và phát triển. Lớp này có chứa tất cả các thiết bị giao tiếp ở mức thấp nhất, dùng để chi phối những hoạt động phần cứng trên thiết bị Android.

Nhiệm vụ của Linux là thêm vào các tính năng cơ bản, quản lý mạng, driver, cùng các thiết bị khác như camera, màn hình, bàn phím,….

học lập trình android từ cơ bản đến nâng cao

Nhân Linux

Thư viện

Thư viên là khu chứa toàn bộ các mã giúp cung cấp nhiều tính năng cũng như những tiện ích của hệ điều hành Android. SQLite được xem là thư viện thêm cũng như trợ giúp làm việc cùng với Database để lưu trữ các loại dữ liệu. Ngoài ra, thư viện SSL là nơi có nhiệm vụ bảo đảm cho việc bảo mật của internet.

Android runtime

Android runtime có nhiệm vụ thêm vào một tập các thư viện, giúp hỗ trợ các lập trình viên có thể dễ dàng lập trình cũng như viết ứng dụng Android bằng cách sử dụng ngôn ngữ Java. Đồng thời, có thể hỗ trợ bộ thư viện nòng cốt, giúp lập trình viên sử dụng để lập trình ứng dụng Android hiệu quả.

Android framework

Về Android framework, đây là phần biểu lộ đầy đủ các tính năng khác nhau của Android như: thông báo, truy xuất dữ liệu hay kết nối,….cho các nhà phát triển App. Đây là phần được tạo ra để đáp ứng các nhu cầu trong App của nhà phát triển.

Application

Đây là lớp ứng dụng giúp người dùng có thể tìm ra đường chuyển cho nhiều thiết bị Android cùng một lúc, chẳng hạn như trình duyệt, contact,…Những ứng dụng này được viết đều nằm ở ngay lớp này.

Bí quyết tự học lập trình Android hiệu quả

Những thứ cần chuẩn bị khi học lập trình Android

Để học lập trình Android có thể tiết kiệm thời gian thì chúng ta cần chuẩn bị trước các trang thiết bị cần thiết, các công cụ, môi trường hỗ trợ việc học lập trình android như: eclipse, android studio,… Ngoài ra, chúng ta cần chuẩn bị một tinh thần không dễ bị lung lay, quyết tâm học tập trước những thử thách, khó khăn phía trước.

học lập trình android từ cơ bản đến nâng cao

Những thứ cần chuẩn bị khi học lập trình Android

Cách học lập trình Android hiệu quả

Nên chọn học một ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Android được xây dựng dựa trên nền tảng các ngôn ngữ lập trình như: Java, Linux, SQL,…Chính vì vậy, các lập trình viên khi mới học cần phải bắt đầu bằng việc chọn một ngôn ngữ và học thành thạo loại ngôn ngữ này.

Tạo một sản phẩm đơn giản: Việc học lập trình app android đòi hỏi chúng ta phải có một tư duy sáng tạo, logic, tính tỉ mỉ cực kỳ cao. Chính vì vậy, bạn cần phải bắt đầu bằng những sản phẩm vừa sức, đơn giản. Sau mỗi lần tạo được một loại sản phẩm thành công, chúng ta sẽ học thêm được nhiều kiến thức mới, chứng minh được năng lực của mình. Từ đó sẽ không cảm thấy bị chán nản, tạo thêm động lực, đam mê để tiếp tục theo ngành lập trình ứng dụng android.

Kết luận

CodeGym đã chia sẻ bí quyết tự học lập trình Android từ cơ bản đến nâng cao trong bài viết này. Hy vọng các thông tin trên đã giúp bạn đọc giải quyết được các vấn đề của mình. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đăng ký học lập trình có thể liên hệ trực tiếp với CodeGym để được giải đáp nhanh nhất.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM