Trang chủ » Blog » Chọn ngành nghề phù hợp với mình – Tác động từ gia đình

Chọn ngành nghề phù hợp với mình – Tác động từ gia đình

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nghề nghiệp và ra quyết định nghề nghiệp của con cái họ. Họ luôn mong muốn con cái mình tìm thấy hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Và một yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc, thành công đó là lựa chọn nghề nghiệp. Theo một nghiên cứu của Keller 2004, đã chỉ ra rằng “khi học sinh cảm thấy được cha mẹ ủng hộ và yêu thương, chúng sẽ tự tin hơn vào khả năng nghiên cứu nghề nghiệp của bản thân và lựa chọn một nghề nghiệp thú vị và hấp dẫn”. Chọn ngành nghề phù hợp với mình theo lời khuyên của gia đình có thực sự cần thiết. Và gia đình đóng vai thế nào trong quá trình hướng nghiệp của mỗi cá nhân.

Ảnh hưởng từ cha mẹ

https://codegym.vn/blog/2021/06/22/cong-nghe-thong-tin-la-gi-hoc-gi-lam-gi-co-hoi-va-muc-luong/

Cha mẹ ảnh hưởng đến quá trình chọn ngành nghề phù hợp với mình của con cái, ngoài ra còn có trình độ giáo dục hoặc đào tạo mà con cái họ có được, kiến thức họ có về công việc và các nghề nghiệp khác nhau, niềm tin và thái độ làm việc của họ và động lực họ có để thành công. Hầu hết điều này được học một cách vô thức, trẻ em và thanh thiếu niên tiếp thu thái độ và kỳ vọng của cha mẹ đối với chúng khi chúng lớn lên. 

Những điều ảnh hưởng đến con cái họ đó là:

  •       Những kỳ vọng mà cha mẹ dành cho việc học hành và sự nghiệp của con cái.
  •       Tấm gương mà họ nêu ra cho con cái của họ.
  •       Những giá trị mà họ thể hiện với gia đình, bạn bè và xã hội.
  •       Các cơ hội mà họ mang lại cho con cái để học hỏi và phát triển.
  •       Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái mà họ phát triển.

Middleton và Loughead từng nói về “ cha mẹ có thể là người có ảnh hưởng quan trọng và tích cực trong các quyết định ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp của một người trẻ. Mặc dù họ cũng cảnh báo rằng việc tham gia quá mức vào quá trình ra quyết định có thể làm giảm tác động của cha mẹ như một nguồn ảnh hưởng tích cực. Sự kiểm soát quá mức của cha mẹ đối với việc ra quyết định nghề nghiệp của thanh thiếu niên sẽ dẫn đến kết quả tiêu cực”.

Tham khảo: Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà bạn nên biết

Cha mẹ nên thận trọng hơn, không áp đặt các mục tiêu của riêng bản thân mình cho con cái hoặc coi thành tích của con như một phản ánh về bản thân. Vì vậy, cha mẹ nên thể hiện sự quan tâm và ủng hộ thực sự đối với kế hoạch nghề nghiệp của trẻ vị thành niên, phải cho phép trẻ vị thành niên tự mình khám phá ra con người của mình.

Một số thanh thiếu niên lo sợ việc không đồng ý của cha mẹ nếu họ theo đuổi sự nghiệp như nghệ thuật, kịch, âm nhạc trái ngược với một số nghề nghiệp có thu nhập cao trong thực tế. Nếu cha mẹ nói rõ rằng họ không có kỳ vọng cụ thể nào đối với nghề nghiệp của con mình, thì trẻ sẽ thoải mái khám phá nhiều ngành nghề khác nhau, chọn một ngành dựa trên sở thích của bản thân hơn là của cha mẹ. Quá trình chọn ngành nghề phù hợp với mình của giới trẻ nên được sự ảnh hưởng tích cực từ phía gia đình.

Việc nên làm khi định hướng nghề nghiệp cho con

Những lời khuyên để giúp con chọn ngành nghề phù hợp với mình:

  •       Khuyến khích con bạn đi học càng nhiều càng tốt.
  •       Giúp con khám phá tài năng và kỹ năng bẩm sinh của mình.
  •       Phát triển kiến ​​thức của con về thế giới công việc.
  •       Dạy con các kỹ năng ra quyết định.
  •       Coi trọng bình đẳng giới và đa dạng văn hóa.
  •       Nhận thức được các nguồn lực nghề nghiệp hoặc cơ hội giáo dục và đào tạo.
  •       Quan sát ảnh hưởng của kinh nghiệm làm việc.

Tham khảo: Trắc nghiệm chọn nghề phù hợp với tính cách – Nhóm ENTJ

Lựa chọn nghề nghiệp là một quyết định vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai của cả một cá nhân, vì vậy các bậc cha mẹ có thể trở nên rất căng thẳng. Điều quan trọng là phải luôn lạc quan nếu không nó có thể trở thành thời gian căng thẳng cho tất cả những người có liên quan.

Cha mẹ nên đề phòng việc bác bỏ những ý kiến ​​mà con cái mình muốn về việc chọn ngành nghề phù hợp với mình trong tương lai trẻ vị thành niên. Cha mẹ cần cởi mở và khuyến khích con mình thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về các lĩnh vực nghề nghiệp mà chúng quan tâm. Cha mẹ phải nhận ra rằng vai trò của họ chỉ đơn giản là người hỗ trợ trong hành trình nghề nghiệp của con mình và việc cho phép lựa chọn nghề nghiệp độc lập đánh dấu bước đầu tiên thực sự trưởng thành của trẻ.

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 5 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM