Trang chủ » Blog » Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xác định nghề nghiệp cho bản thân

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xác định nghề nghiệp cho bản thân

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Khi chúng ta nghĩ về việc xác định nghề nghiệp cho bản thân, một số điều ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí như mô tả công việc, đào tạo và giáo dục cần thiết, triển vọng nghề nghiệp và mức lương sẽ hiện lên. Tuy nhiên có một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Hãy cùng khám phá một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp của bạn trong bài viết này.

Yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc xác định nghề nghiệp cho bản thân

xác định nghề nghiệp cho bản thân

Kỹ năng và khả năng

Năng lực sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp, liên quan đến kiến ​​thức, kỹ năng và kỹ năng làm việc của một người đối với lĩnh vực công việc của họ. Năng lực thể hiện hiệu suất của một người. Từ năng lực của nhân viên, bộ phận quản lý nguồn nhân lực có thể biết được một người có trách nhiệm như thế nào, có thể hoàn thành công việc của mình hay không, khả năng giải quyết vấn đề và giao tiếp trong việc bồi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp liên quan đến các công việc do cấp trên hướng dẫn. Về bản chất, năng lực có thể được sử dụng để lập kế hoạch, hỗ trợ và phát triển hành vi và hiệu suất của một người.

Sở thích và kiểu tính cách

Lý thuyết của John Holland là một ví dụ điển hình về nghiên cứu sự phù hợp giữa con người với nghề nghiệp; nó dựa trên việc xem xét sự phù hợp hoặc phù hợp giữa lợi ích nghề nghiệp của con người và môi trường nghề nghiệp. Mọi người tìm kiếm những công việc phù hợp với sở thích của họ; sự phù hợp như vậy dẫn đến sự ổn định nghề nghiệp, sự hài lòng và thành tích cao. Sự phù hợp kém dẫn đến các mô hình ngược lại. Holland tin rằng những sở thích nghề nghiệp này là thành phần cơ bản của nhân cách một người.

Tham khảo: Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân thông qua tính cách

Giới tính

Cả nam giới và phụ nữ đều đã trải qua những định kiến ​​liên quan đến nghề nghiệp. Giới tính là một yếu tố được đưa vào nhiều lý thuyết và cách tiếp cận phát triển nghề nghiệp bao gồm: học tập xã hội và tư vấn nghề nghiệp đa văn hóa. Cách chúng ta nhìn nhận bản thân với tư cách cá nhân có thể ảnh hưởng đến cả cơ hội và rào cản mà chúng ta nhận thấy khi đưa ra quyết định nghề nghiệp. Các nghiên cứu về giới tính và phát triển nghề nghiệp đang được tiến hành khi vai trò của nam giới và phụ nữ trong lực lượng lao động và trong giáo dục đại học ngày càng phát triển.

Yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc xác định nghề nghiệp cho bản thân

Các vai trò trong cuộc sống

Làm công nhân chỉ là một trong những vai trò trong cuộc sống của bạn, ngoài ra còn có những vai trò khác như học sinh, cha mẹ và con cái. Lý thuyết Tuổi thọ của Super đề cập trực tiếp đến thực tế rằng mỗi chúng ta đóng nhiều vai trò trong cuộc sống của mình và những vai trò này thay đổi trong suốt cuộc đời của chúng ta. Cách chúng ta nghĩ về bản thân trong các vai trò này, yêu cầu của họ đối với các lực lượng bên ngoài ảnh hưởng đến họ, có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận về nghề nghiệp nói chung và cách chúng ta đưa ra lựa chọn cho bản thân.

xác định nghề nghiệp cho bản thân

Trải nghiệm trước đây

Học thuyết xã hội và học tập có kế hoạch của Krumboltz giải quyết các yếu tố liên quan đến trải nghiệm của chúng ta với những người khác và trong các tình huống làm việc trước đây. Có kinh nghiệm tích cực và hình mẫu làm việc trong các nghề nghiệp cụ thể có thể ảnh hưởng đến nhóm nghề nghiệp mà chúng ta coi là lựa chọn cho bản thân. Một khía cạnh của Lý thuyết nghề nghiệp nhận thức xã hội đề cập đến thực tế là chúng ta có khả năng cân nhắc tiếp tục một nhiệm vụ cụ thể nếu chúng ta đã có một kinh nghiệm tích cực khi thực hiện nó.

Văn hóa

Nền tảng chủng tộc và dân tộc, cũng như văn hóa của khu vực vùng miền, cộng đồng địa phương và đại gia đình của một cá nhân, có thể ảnh hưởng đến các quyết định nghề nghiệp. Văn hóa của chúng ta thường định hình các giá trị và kỳ vọng của chúng ta vì chúng liên quan đến nhiều phần trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả công việc và nghề nghiệp. Chúng ta không thể gán các đặc điểm nổi bật của một nền văn hóa cho bất kỳ cá nhân nào, nhưng nhận thức về các giá trị và kỳ vọng của nền văn hóa của chúng ta có thể giúp chúng ta hiểu cách chúng ta đưa ra lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Tham khảo: Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà bạn nên biết

Điều kiện kinh tế và xã hội

Tất cả các lựa chọn nghề nghiệp của chúng ta đều diễn ra trong bối cảnh xã hội và nền kinh tế. Các sự kiện diễn ra trong cuộc sống của chúng ta có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn có sẵn cho chúng ta và thậm chí quyết định lựa chọn của chúng ta ở một mức độ nhất định. Những thay đổi trong nền kinh tế và thị trường việc làm cũng có thể ảnh hưởng đến cách phát triển sự nghiệp của chúng ta.

Điều quan trọng phải hiểu rằng việc xác định nghề nghiệp cho bản thân không được thực hiện dựa trên bất kỳ yếu tố nào. Sự lựa chọn của chúng ta chịu nhiều ảnh hưởng bởi cá nhân, văn hóa, xã hội và môi trường. Sự kết hợp và tương tác của các ảnh hưởng khác nhau đến việc ra quyết định của bạn là duy nhất đối với bạn và hoàn cảnh của bạn. Cũng có thể có nhiều lựa chọn, một số “phù hợp” cho bạn, thay vì một lựa chọn đúng. Hãy nhớ rằng khi bạn thay đổi, học hỏi và trải nghiệm những điều mới, và các yếu tố bên ngoài thay đổi, chẳng hạn như nền kinh tế, bạn sẽ tiếp tục sửa đổi và điều chỉnh các lựa chọn nghề nghiệp của mình.

CodeGym luôn đồng hành cùng bạn

Ngày nay, công nghệ thông tin đang phát triển không ngừng nghỉ, IT là một ngành nghề ngày càng được ưa chuộng. Có rất nhiều người chuyển sang làm trái ngành, hoặc đang làm ngành khác thì chuyển sang lập trình, bắt đầu từ con số 0. Những điều đó khiến cho họ gặp phải vô vàn những khó khăn vì chưa biết phải bắt đầu từ đâu.

Hiểu được những khó khăn ấy, hệ thống đào tạo lập trình hiện đại CodeGym giúp bạn xác định được đúng bản thân có đang phù hợp với ngành IT không. Vạch ra cho bạn lộ trình học tập rõ ràng, chi tiết đối với người mới bắt đầu cũng như cơ hội làm việc sau khóa học cho bạn.

Vì vậy nên nếu bạn đang muốn nắm trong tay nghề nghiệp “hot” nhất thời đại công nghệ 4.0 này. Hãy đăng ký khóa học ngay để trải nghiệm và được học tập trong môi trường chuyên nghiệp này nhé.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM