Trang chủ » Blog » 5 điều phụ huynh cần biết khi tư vấn chọn ngành nghề phù hợp cho con

5 điều phụ huynh cần biết khi tư vấn chọn ngành nghề phù hợp cho con

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Việc phụ huynh lắng nghe tư vấn chọn ngành nghề phù hợp cho con rất quan trọng. Chúng ta đã dành nhiều giờ mỗi tuần, hết thập kỷ này qua thập kỷ khác để làm việc. Làm công việc bạn yêu thích giúp cuộc sống viên mãn hơn rất nhiều. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn và khuyến khích con cái họ tìm kiếm và làm công việc mà chúng yêu thích. Dưới đây là một số điều cần lưu ý.

Đừng coi con bạn như một phần mở rộng của chính bạn

tư vấn chọn ngành nghề phù hợp

Bản thân phụ huynh tư vấn chọn ngành nghề phù hợp cho con, không phải để hướng con theo một phiên bản tốt hơn mình. Con bạn là một cá thể duy nhất. Không phải là bản thân một bậc phụ huynh nào. Những thứ khiến bạn phát điên vì một công việc nào đó nhưng có thể là những việc bọn trẻ nhà bạn cực kỳ thích làm. Cưỡng lại sự ham muốn nói với con mình để tránh một con đường nào đó chỉ vì bạn không thích nó là một điều không nên.

Giúp con bạn khám phá thế mạnh và niềm đam mê của chúng

Khuyến khích con bạn đến gặp chuyên gia tư vấn chọn ngành nghề phù hợp để làm bài kiểm tra năng khiếu. Nếu con bạn quan tâm đến một nghề nghiệp có vẻ không phù hợp với thế mạnh tự nhiên của chúng, điều đó không có nghĩa là bạn cần loại bỏ ngay sự lựa chọn đó như một nghề nghiệp. Thay vào đó, hãy suy nghĩ về cách con bạn có thể phát huy thế mạnh bẩm sinh của mình vào lĩnh vực đó. Quan điểm không phổ biến và thế mạnh của bọn trẻ trong lĩnh vực đó có thể cho phép chúng phát huy những giá trị bản thân tốt nhất.

Tham khảo: Con trai nên học nghề gì dễ xin việc nhất trong thời đại 4.0?

Hãy chú ý đến những gì dễ dàng đến với con bạn mà những người khác dường như đang gặp khó khăn. Hiểu biết sâu sắc về những điểm mạnh bẩm sinh của chúng sẽ giúp bạn có thể giúp con phát huy tối đa những điểm mạnh này. Ngoài ra, hãy giúp con bạn tìm ra điều gì làm chúng trở nên nổi bật nhất.

Cho con bạn tham gia nhiều hoạt động khác nhau 

Cho con bạn cơ hội để thử các hoạt động mới để tư vấn chọn ngành nghề phù hợp. Cho chúng tiếp xúc với thiên nhiên, nghệ thuật, khoa học, bảo tàng, động vật, du lịch, con người… có rất nhiều cơ hội để cùng nhau khám phá. Chú ý đến những gì thu hút sự quan tâm của chúng. Nếu có một chủ đề nào đó mà bọn trẻ tò mò hoặc tỏ ra hào hứng với chủ đề đó, hãy khuyến khích con bạn tìm hiểu thêm về chủ đề đó. Thông thường, quyết định chọn một ngành cho công việc nhất định đến dần dần khi mọi người tiếp tục khám phá sau sở thích của mình

Khuyến khích con bạn tham gia nhiều hoạt động khác nhau 

Thách thức con bạn thoát ra khỏi vùng an toàn của chúng và đối mặt. Cho dù đó là thể thao, một tổ chức dịch vụ, một câu lạc bộ kinh doanh hay bất kỳ khả năng nào khác, hãy khuyến khích con bạn dành thời gian với những người bạn đồng trang lứa đầy cảm hứng. Việc con bạn chọn đi chơi với ai có thể ảnh hưởng rất nhiều đến ước mơ của chúng lớn đến mức nào, những gì chúng tin là có thể và những cơ hội chúng tìm kiếm. Có một nhóm người tuyệt vời trong cuộc sống của một đứa trẻ sẽ giúp chúng phát triển hết khả năng và có thể ảnh hưởng đến nhiều quyết định mà chúng đưa ra. Đây cũng là lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia tư vấn chọn ngành nghề phù hợp.

Làm tấm gương tuyệt vời để tư vấn chọn ngành nghề phù hợp

Con bạn theo dõi mọi hành động của bạn, vì vậy hãy rèn luyện để trở thành một tấm gương tuyệt vời về làm công việc mà bạn thích. Khi con bạn nhìn thấy bạn xây dựng một nghề nghiệp mà bạn thực sự yêu thích, chúng sẽ biết rằng chúng cũng có thể tìm và làm công việc mà chúng yêu thích. Bạn không bao giờ quá già để dành nhiều thời gian hơn để làm những gì bạn yêu thích, vì vậy hãy tìm kiếm những gì giúp bạn tỏa sáng và làm nhiều hơn những gì bạn yêu thích, bớt đi những thứ vụn vặt không quan trọng.

Hãy nhắc nhở con bạn rằng nhiệm vụ để làm công việc mà chúng yêu thích thường là một quá trình dài tự khám phá và thử nghiệm. Kiên nhẫn với con bạn trong những quyết định khó khăn này và khuyến khích chúng tiếp tục tìm hiểu thêm về bản thân để chúng có thể tiếp tục phát triển thành một con người tuyệt vời mà chúng muốn trở thành. Hãy luôn đồng hành, dẫn dắt, tư vấn chọn ngành nghề phù hợp với bọn trẻ trong những bước đi đầu tiên của sự nghiệp.

Qua bài viết trên, CodeGym hy vọng rằng bạn đã biết được mình cần phải làm gì để định hướng nghề nghiệp cho trẻ trong tương lai. Mong rằng các bậc phụ huynh sẽ có những định hướng phù hợp cho các bạn trẻ. 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM