Trang chủ » Blog » Làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân? Lời khuyên dành cho bạn

Làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân? Lời khuyên dành cho bạn

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Bạn cảm thấy bế tắc, mông lung và mất phương hướng trong việc lựa chọn nghề nghiệp của mình. Những cuộc trò chuyện cùng gia đình hay bạn bè cũng không mang lại hiệu quả. Phải làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân là câu hỏi đang khiến bạn đau đầu. Mệt mỏi và áp lực luôn trong bạn mỗi khi suy nghĩ tới. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Lựa chọn giữa đam mê và tiền

Đây có lẽ là hai yếu tố thường được người ta nhắc đến trong những cuộc thảo luận về việc lựa chọn nghề phù hợp với bản thân. Cùng xem xét hai khía cạnh này nhé!

Xác định đam mê, lựa chọn công việc yêu thích 

Chắc hẳn nhiều người đã từng đặt ra cho mình câu hỏi: Làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân? Nhất là những bạn học sinh cuối cấp chuẩn bị thi đại học.

Một lời khuyên cho bạn làm: Hãy xác định xem đam mê của mình là gì? Mình yêu thích ngành nào? Thực tế, một số người có đam mê rõ ràng. Nhưng ngược lại, có những người bị lạc lõng khi không biết mình thích gì, mình muốn theo đuổi lĩnh vực nào!

lam-gi-de-chon-nghe-phu-hop-voi-ban-than

Thông thường, công việc của bạn là những gì bạn làm để được trả công và để kiếm sống. Trong khi đam mê là những niềm vui khi bạn làm công việc đó. Nếu bạn có thể kết hợp niềm đam mê với công việc của mình, thì chắc hẳn hiệu quả công việc sẽ cao hơn.

Lấy tiền làm đam mê để lựa chọn nghề

Nếu bạn chỉ chọn tiền, rất có thể sẽ không cảm thấy vui vẻ, hạnh phú khi làm một công việc nào đó. Nhưng nó sẽ đem lại cho bạn một nguồn thu nhập tốt, tài chính vững chắc. Nếu không, bạn cũng có thể lấy tiền là động lực, coi việc kiếm tiền như là một niềm đam mê.

Người ta tin rằng mỗi cá nhân đều có một tài năng đặc biệt mà một số người tìm thấy trong giai đoạn đầu đời của họ và một số thì không. Mặc dù làm việc vì tiền không có gì là sai, nhưng ít nhất chúng ta nên cố gắng tìm ra tài năng và niềm đam mê sẵn có của mình “Cách duy nhất để làm được công việc tuyệt vời là yêu thích những gì bạn làm” – Steve Jobs

Nếu đam mê của bạn là một công việc có thể thỏa mãn được điều kiện “kiếm tiền, nhiều tiền” thì chắc hẳn là rất tuyệt rồi!

Tham khảo: Top 3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Một vài điểm cần lưu ý khi muốn chọn nghề phù hợp với bản thân

Cân nhắc yếu tố ngoài công việc

Khi đứng trước ngưỡng cửa tự lập, trưởng thành và lo cho sự nghiệp tương lai, bạn luôn tự đặt cho mình câu hỏi làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân? Mình muốn làm công việc gì? Muốn làm việc cho công ty nào, sự nghiệp sau này sẽ ra sao?

Nhưng thường mọi người sẽ bị quên đi một vài cầu hỏi khác quan trọng không kém: mình muốn có bao nhiêu thời gian rảnh, muốn tiêu tiền vào việc gì, muốn dành thời gian với ai, muốn làm gì để giải trí?

Hãy đi theo quan điểm: “làm việc để sống”, chứ không phải “sống để làm việc”.

lam-gi-de-chon-nghe-phu-hop-voi-ban-than

Đây sẽ là một ví dụ, bạn mong muốn làm việc trong một công ty lớn như Intel, Samsung… Mục tiêu, lý tưởng thôi thúc đến khi nguyện vọng trở thành hiện thực. Khi bạn sở hữu công việc yêu thích nhưng mất đi cuộc sống mình từng mong muốn. Kết quả bạn sẽ phải đối mặt với:

  • Áp lực chán nản vô hình
  • Sự cầu tiến trong công việc mất dần
  • Không có thời gian dành cho gia đình, bản thân và các mối quan hệ khác
  • Cảm thấy luôn phải cạnh tranh trong môi trường làm việc
  • Mọi điều diễn ra làm cuộc sống bế tắc, gò bó

Bạn chẳng có thời gian dành cho bản thân, vậy thì đó là lúc bạn cần suy nghĩ về một hướng đi khác và cân bằng lại cuộc sống của mình.

Chọn một nghề phù hợp để “sống” 

Thật kinh khủng khi tưởng tượng rằng, bạn làm việc 80 giờ một tuần. Điều đó khiến bạn phàn nàn không ngừng. Và điều luẩn quẩn trong đầu chỉ là khao khát đến cuối tuần. Dẫn đến cuộc sống dần tồi tệ mất phương hướng.

Vì vậy hãy dành vài phút hoặc vài giờ, nghiêm túc suy nghĩ về kiểu sống mà bạn muốn. Bỏ qua suy nghĩ kiếm một công việc tạm bợ. Nên hình  thành ý tưởng của bạn về một cuộc sống tốt và nghề nghiệp hỗ trợ lâu dài. Trả lời câu hỏi làm gì để chọn nghề phù hợp với bản thân sẽ giúp bạn có bước đi đúng đắn. Thực hiện theo trình tự này là cách duy nhất để xây dựng một cuộc sống bạn muốn.

Chọn một ngành xu hướng, có nhiều cơ hội phát triển

Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng về cơ hội việc làm của công việc mà mình lựa chọn. Chọn một công việc kiếm ra tiền, hay chọn thứ mình đam mê là chưa đủ. Hãy chọn một công việc bao gồm cả tính bền vững và cơ hội phát triển mạnh mẽ nữa.

Công nghệ thông tin đang là một trong những ngành “hot” hiện nay, đáng để bạn tham khảo. Nhất là tại Việt Nam, nhu cầu về nhân lực lập trình là vô cùng lớn. Lựa chọn nghề lập trình sẽ là một quyết định khôn ngoan ở trong thời đại 4.0. Hiện tại để theo nghề lập trình có rất nhiều cách: học cao đẳng, đại học, hoặc các trung tâm đào tạo nghề.

>> Tham khảo thêm về cơ hội của ngành CNTT: Lập trình viên công nghệ thông tin đang được săn đón như thế nào?

lam-gi-de-chon-nghe-phu-hop-voi-ban-than

THAM KHẢO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO LẬP TRÌNH VIÊN TRONG 5 THÁNG, CAM KẾT VIỆC LÀM TẠI CODEGYM

CodeGym là đơn vị đào tạo lập trình uy tín với thời gian học ngắn, chương trình học thực tế và cam kết 100% việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Nếu có định hướng trở thành lập trình viên, hãy tham khảo thêm về khóa học Coding Bootcamp của CodeGym với những đặc điểm nổi bật sau:

Nắm chắc trong tay nghề nghiệp “hot” nhất thời đại 4.0

Bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp ổn định, lương cao, có tương lai phát triển? Với chương trình đào tạo nghề bài bản theo mô hình Coding Bootcamp, CodeGym sẽ đưa bạn từ con số 0 đến với nghề nghiệp mơ ước chỉ trong 20 tuần với chi phí chỉ bằng 1/10 chương trình đào tạo truyền thống. Bạn sẽ có việc làm ngay trong 45 ngày sau khi học xong mà không mất bất kỳ chi phí xin việc nào.

Bất kì ai cũng có thể học được – làm được!

Chương trình đào tạo sát với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, lộ trình học tập và huấn luyện được cá nhân hoá đến từng học viên thông qua hệ thống phần mềm học tập hiện đại. Bạn sẽ được các huấn luyện viên và giảng viên hỗ trợ 1-1 trong suốt khóa học để đảm bảo bạn hoàn thành mục tiêu học tập. Bạn có thể học lại hoàn toàn miễn phí cho tới khi làm được việc.

Cam kết 100% có việc làm ngay!

CodeGym cam kết hoàn 100% học phí nếu bạn không nhận được việc làm trong vòng 45 ngày kể từ khi tốt nghiệp. Mặc dù hơn 80% học viên không có kinh nghiệm về lập trình trước đó, 100% học viên tốt nghiệp tại CodeGym đều đã đi làm cho các doanh nghiệp phần mềm (FPT Software, NAL, NTQ Solution, Vela Corp, Septeni…) với mức lương khởi điểm trung bình từ 6-12 triệu.

Kết Luận

Cuộc sống sẽ có khó khăn. Nhưng nó không phải là một cuộc diễn tập, bạn phải thử một lần và nếu bạn không bắt đầu sống hết mình ngay bây giờ thì đến khi nào?

Đây cũng chính là bước đầu tiên để  tìm kiếm công việc thú vị mà bạn yêu thích. Nếu bạn là một sinh viên đại học không hào hứng với những triển vọng điển hình của công ty, thì việc xác định cuộc sống lý tưởng của bạn như thế này là nơi để bắt đầu. Vì vậy,  thay vì nghĩ về công việc bạn muốn, hãy bắt đầu nghĩ về cuộc sống mà bạn muốn. Cùng với đó là lựa chọn một ngành nghề có xu hướng và cơ hội phát triển tốt.

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 8 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM