Trang chủ » Blog » Phương pháp học lập trình web trực tuyến hiệu quả

Phương pháp học lập trình web trực tuyến hiệu quả

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Trong thời đại 4.0, lập trình viên là một công việc đầy tiềm năng. Về cơ hội việc làm và mức thu nhập đều có sự thu hút lớn đối với các bạn trẻ. Bạn tò mò về ngành này và bắt đầu tìm hiểu trên mạng? Có hàng ngàn trang web, vô số các giáo trình, tài liệu học online miễn phí làm bạn bị “rối” và không biết bắt đầu từ đâu? Vậy thì ở bài viết này, CodeGym sẽ bật mí cho bạn phương pháp học lập trình web trực tuyến hiệu quả. Theo dõi ngay nhé!

Học lập trình online tại nhà có thật sự hiệu quả? – Ưu nhược điểm

Học online hay offline đều có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Bạn cần phải tìm hiểu, và nắm rõ để có thể kiểm soát, tự xây dựng cho mình một kế hoạch phù hợp nhất. Với việc tự học lập trình web trực tuyến, có một vài ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Linh động thời gian, địa điểm: Học viên có thể linh hoạt nơi học và thời gian học của mình vào những khung giờ phù hợp mà không cần phải theo một lịch trình cố định như học trên trường.
  • Tiết kiệm thời gian: Như trên đã nói thì bạn có thể học vào giờ rảnh rỗi. Tức là bạn vẫn được tranh thủ đi làm và đi học những thứ khác.
  • Tiết kiệm chi phí: Chi phí đi lại, học hành, và rất nhiều nguồn phí khác phải chi nếu bạn đi học tại trung tâm hoặc tại trường.

Nhược điểm

  • Tính tự giác: Việc này yêu cầu bạn phải có tính tự giác và chủ động rất cao trước những “cám dỗ” như mạng xã hội, ngủ nướng, ăn uống…
  • Tự học: Bạn phải tự tìm hiểu từ đầu đến cuối, không có người hướng dẫn, không có bạn bè để trao đổi.
  • Quá nhiều tài liệu trên mạng: Nếu không cẩn thận và tìm hiểu kỹ thì rất có thể bạn học phải tài liệu sai, kéo theo đó là tốn thời gian, công sức.

Tham khảo: Những mẹo giúp học lập trình hiệu quả hơn

Đọc đến đây chắc là bạn bắt đầu cảm thấy không mấy hy vọng vào việc này rồi đúng không? Nhưng xét cho cùng thì chỉ cần có kế hoạch, quy trình học chi tiết thì bạn vẫn có thể tích lũy cho mình những kiến thức và kỹ năng tốt để đi làm sau một thời gian. Và phần tiếp theo chúng mình sẽ bật mí cho bạn một số cách học hiệu quả với từng nội dung học nhé.

Phương pháp học lập trình web trực tuyến hiệu quả

4 bước tự học học lập trình web trực tuyến hiệu quả

1. Học ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình chính là nền tảng quan trọng nhất. Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ được sinh ra trong quá trình xây dựng phần mềm, trang web. Tuy nhiên bạn chỉ nên tập trung vào một số ngôn ngữ sau đây:

  • HTML và CSS: hai ngôn ngữ cơ bản nhất
  • JavaScript: mặc dù kiến thức của ngôn ngữ này khá rộng nhưng bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ vì chúng sẽ giúp bạn khá nhiều trong quá trình thiết kế web.
  • MySQL: ngôn ngữ để quản lý và truy xuất dữ liệu trên web
  • PHP: ngôn ngữ dùng để xây dựng chức năng phía máy chủ

Tham khảo: Cách học ngôn ngữ lập trình hiệu quả nhất

2. Cấu trúc web

Việc tìm hiểu cấu trúc web chính là tìm câu trả lời cho câu hỏi “Xây dựng dựa vào cái gì?”. Ví dụ như bạn là một kiến trúc sư thì trước tiên cần tìm hiểu cấu trúc của một ngôi nhà cần những cái gì và dựa vào những nguyên liệu nào để xây dựng.

3. Thuật ngữ lập trình web

Bất cứ ngành nghề nào cũng có những từ ngữ chuyên ngành. Lĩnh vực lập trình web cũng vậy, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức và thuật ngữ chuyên sâu để thuận lợi hơn trong quá trình học tập và làm việc sau này.

Ví dụ: lập trình viên (developer), source code (mã nguồn), bug (lỗi), ….

4. Thử sức với WordPress

Đây là một nền tảng làm web phổ biến với những đặc tính đơn giản, giao diện dễ dùng,… Sau khi có một lượng kiến thức nhất định, bạn có thể tự lên dự án cho mình bằng cách bắt chước lại giao diện của những trang web bạn yêu thích. Chỉ nên tham khảo thôi nhé, nếu bạn copy paste hoàn toàn thì bước này gần như vô tác dụng đấy.

Bài viết trên đề cập đến ưu và nhược điểm khi học lập trình web trực tuyến. Bạn có thể dựa vào nhu cầu, sở thích và định hướng của bản thân để chọn cho mình một hình thức học, khóa học phù hợp. Ngoài ra, bạn có thẻ tham khảo khóa “Nền tảng lập trình căn bản” – CodeGym Online để bắt đầu theo học lập trình web nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM