Trang chủ » Blog » Nghề lập trình và những thắc mắc kinh điển

Nghề lập trình và những thắc mắc kinh điển

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đang hướng đến ngành công nghệ thông tin, cụ thể là nghề lập trình. Mặc dù vậy, Các bạn vẫn có nhiều điều hiểu sai lệch về nghề cũng như thắc mắc trong nghề nghiệp. Hãy gặp Huỳnh Nguyễn Minh Thông hay còn gọi là Tom Huynh. Anh là gương mặt của kỳ cựu tuyển thủ Việt Nam. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Minh Thông về nghề lập trình nhé!

Lập trình lập trình và thắc mắc kinh điển

Tom Huynh là ai?

Minh Thông hiện đang giữ chức Giám đốc mảng đào tạo về AI của trường đào tạo CoderSchool. Khi còn ở Úc, anh từng là trưởng bộ phận phát triển web ứng dụng. Anh cũng từng tham gia nhiều cuộc thi lập trình tại Úc và đạt thành tích cao tại các cuộc thi này.

Những thắc mắc kinh điển

Những câu hỏi mà Minh Thông thường nhận được về nghề lập trình là:

1. Nghề lập trình rất khô khan và áp lực có đúng không?

Lập trình viên là người thiết kế, xây dựng, bảo trì các phần mềm chương trình, các máy tính, di động, ứng dụng,… Với những tính năng khác nhau để phục vụ người dùng. Lập trình viên là một ngành rất hay ho. Được làm việc trong môi trường thoải mái và chuyên nghiệp. Minh Thông cho hay.

2. Nghề lập trình chỉ dành cho ai đam mê công nghệ? 

Nghề lập trình không chỉ dành cho người đam mê công nghệ. Có rất nhiều người học và làm ở các lĩnh vực khác nhau quyết định chuyển hướng để theo đuổi nghề này. Theo đuổi đam mê mà họ mới phát hiện ra.

Lập trình và thắc mắc kinh điển - 2

3. Kỹ năng cần thiết của một lập trình viên là gì? 

  • Khả năng tư duy tốt:  Bạn cần quan sát bao quát về dự án. Đưa ra cách giải quyết cho những vấn đề phải làm.
  • Kĩ năng làm việc nhóm:  làm việc nhóm, có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và xử lý là những yêu cầu cần thiết đối với nghề lập trình.
  • Khả năng tự học: công nghệ là ngành thay đổi rất nhanh. Hiện tại các kiến ​​thức này có thể sẽ lỗi thời trong vài năm tới. Bạn nên tự động học qua tài liệu, internet, khóa học và bạn bè xung quanh là việc cực kỳ quan trọng.
  • Kỹ năng mềm:  bạn có thể hiểu những gì đồng nghiệp hoặc khách hàng nói và nói cho họ hiểu. Nó sẽ hỗ trợ tốt cho khả năng quản lí của bạn.

Lập trình và thắc mắc kinh điển - 3

4. Liệu nữ có thể đạt được thành công khi theo ngành này không? 

Sau nhiều năm đào tạo của mình. Minh Thông nhận thấy các phần lớn bạn nữ học lập trình có kết quả rất tốt, ngang ngửa với những người bạn nam.

Anh chàng cho hay:  “Các bạn nữ thường rất tỉ mỉ và cẩn thận. Các bạn ấy cũng có kỹ năng mềm tốt hơn. Ví dụ như: kỹ năng thuyết trình, cách nói nhẹ nhàng, … Như vậy, có thể nói rằng: Các bạn nữ vẫn có thể đạt được thành công với nghề lập trình. ”

Lập trình và thắc mắc kinh điển - 4

5. Học lập trình bắt đầu từ đâu? 

Các bạn trẻ cần hiểu rõ bản thân thực sự yêu thích điều gì. Bạn muốn làm ra sản phẩm như thế nào? Hay bạn mong trong tương lai mình sẽ đạt đến vị trí công việc nào?

Thứ 2, chọn cho mình một lộ trình cụ thể. Học ở đâu, học online hay học trực tiếp tại trường học/ trung tâm. Học những kiến thức gì, tìm kiếm các thông tin về kĩ năng mềm, ngôn ngữ hay nền tảng đang hot hiện nay, v.v.

Thứ 3, tự học mỗi ngày, dành thời gian để tự học thêm mới kiến ​​thức, cố định cũ kiến ​​thức. 

Và cuối cùng, đừng bỏ qua các dự án, cuộc thi hoặc thử ứng dụng với những công ty bạn thích. Từ đó, bạn sẽ tích lũy được kinh nghiệm và kiến ​​thức thực tế.

Nguồn: http://danviet.vn/nghe-lap-trinh-va-nhung-thac-mac-kinh-dien-502021831624801.htm

Tham khảo thêm: Download miễn phí tài liệu lập trình Java cơ bản

Học lập trình Java để làm gì?


Hãy tham gia nhóm Học lập trình để thảo luận thêm về các vấn đề cùng quan tâm.

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 8 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM